'โททาล-เชฟรอน' พร้อมใจถอนตัวจากเมียนมา

บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ โททาลเอนเนอร์ยีส์ จากฝรั่งเศส และบริษัท เชฟรอน จากสหรัฐ ประกาศในเวลาไล่เลี่ยกันเมื่อวันศุกร์ว่าจะถอนตัวออกจากแหล่งก๊าซยาดานาของเมียนมา ที่ผลิตไฟฟ้าส่วนใหญ่ป้อนให้ไทย โดยอ้างสถานการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชนที่ "เลวร้ายลง"

แฟ้มภาพ AFP

รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 21 มกราคม 2565 กล่าวว่า บริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่จากโลกตะวันตกเผชิญแรงกดดันให้ตัดความสัมพันธ์ทางการเงินกับรัฐบาลทหารเมียนมานับตั้งแต่กองทัพก่อรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือนของนางอองซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 โดยข้อมูลจากองค์กรเอกชนท้องถิ่นอ้างว่า การปราบปรามการประท้วงต่อต้านที่เกิดตามมาหลังจากนั้น ทำให้พลเรือนเสียชีวิตมากกว่า 1,400 คน

คำแถลงของบริษัท โททาลเอนเนอร์ยีส์ เมื่อวันศุกร์กล่าวว่า สถานการณ์ในเมียนมา ทั้งในแง่สิทธิมนุษยชน และด้านหลักนิติธรรมโดยทั่วไป ยังคงเลวร้ายลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้บริษัทต้องประเมินสถานการณ์ใหม่ และทำให้โททาลเอนเนอร์ยีส์ไม่สามารถเข้าไปมีส่วนร่วมในเชิงบวกอย่างเพียงพอในประเทศนี้ได้อีกต่อไป

โททาลเอนเนอร์ยีส์จะถอนตัวจากแหล่งก๊าซยาดานาในทะเลอันดามัน ซึ่งผลิตไฟฟ้าส่งให้ชาวพม่าและชาวไทย อย่างช้าที่สุดภายในเวลา 6 เดือนหลังจากหมดสัญญา

ไม่นานหลังคำประกาศของโททาล บริษัท เชฟรอน จากสหรัฐก็ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทจะถอนตัวออกจากแหล่งผลิตก๊าซยาดานาของเมียนมาเช่นกัน เนื่องจากสถานการณ์ด้านการละเมิดสิทธิมนุษยชน "เลวร้ายลง"

เชฟรอนมีบริษัทลูก คือ ยูโนแคลเมียนมาออฟชอร์ ดำเนินกิจการในเมียนมาตั้งแต่ต้นทศวรรษ 1990 โดยถือหุ้นส่วนน้อยที่ไม่เกี่ยวกับการดำเนินงานในโครงการยาดานา

องค์กรสิทธิมนุษยชน ฮิวแมนไรต์วอตช์ กล่าวว่า โครงการผลิตก๊าซธรรมชาติเป็นแหล่งรายได้ที่เป็นเงินตราต่างประเทศแหล่งใหญ่ที่สุดแหล่งเดียวของเมียนมา แต่ละปีสร้างรายได้มากกว่า 1,000 ล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ดี โททาลกล่าวว่า บริษัทไม่พบหนทางใดที่จะแซงก์ชันรัฐบาลทหารเมียนมาโดยไม่ต้องหลีกเลี่ยงการหยุดผลิตก๊าซและจ่ายเงินให้แก่บริษัท น้ำมันและก๊าซเมียนมา (MOGE) ที่ควบคุมโดยกองทัพเมียนมาได้

เมื่อปีที่แล้ว โททาลประกาศว่า บริษัทได้ระงับการจ่ายเงินสดให้แก่บริษัท ขนส่งก๊าซเมาะตะมะ (MGTC) ที่ร่วมทุนกับกองทัพเมียนมา

งบการเงินของโททาลเปิดเผยว่า บริษัทจ่ายเงินประมาณ 230 ล้านดอลลาร์ให้ทางการเมียนมาเมื่อปี 2562 และอีก 176 ล้านดอลลาร์เมื่อปี 2563 ในรูปของภาษีและ "สิทธิในการผลิต"

คำแถลงเมื่อวันศุกร์ โททาลกล่าวว่า บริษัทพยายามจำกัดกระแสการเงินที่ MOGE ได้รับตราบเท่าที่เป็นไปได้ในสาระสำคัญและถูกต้องตามกฎหมาย แต่มันเป็นไปไม่ได้ในสาระสำคัญที่จะป้องกันกระแสรายได้ เนื่องจากบริษัท ปตท. ของไทย เป็นผู้จ่ายค่าก๊าซเป็นส่วนใหญ่

ข้อมูลของโททาลเอเนอร์ยีส์กล่าวว่า ราว 30% ของก๊าซที่ผลิตได้จากแหล่งยาดานาขายให้แก่ MOGE สำหรับใช้ในประเทศ โดยเป็นแหล่งไฟฟ้าราวครึ่งหนึ่งของนครย่างกุ้ง ที่เหลือราว 70% ส่งออกมาไทย โดยขายให้แก่ ปตท.

โททาลเอเนอร์ยีส์ดำเนินงานแหล่งก๊าซแห่งนี้ ซึ่งผลิตก๊าซปีละประมาณ 6,000 ล้านลูกบาศก์เมตร มาตั้งแต่ปี 2535

นับแต่รัฐประหาร ประชาคมระหว่างประเทศกดดันทางการทูตและคว่ำบาตรรัฐบาลทหารเมียนมา โดยสหรัฐ, แคนาดา, สหภาพยุโรป และอังกฤษ คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจแบบเจาะจงเป้าหมายต่อกองทัพเมียนมา, ผู้นำทหาร และหน่วยงานองค์กรต่างๆ

สัปดาห์นี้ บริษัทโทรคมนาคม เทเลนอร์ จากนอร์เวย์ ก็เพิ่งประกาศขายหุ้นในกิจการบริษัทธุรกรรมดิจิทัลพม่า และก่อนหน้านี้เมื่อปีที่แล้ว บริษัท เบเนตอง จากอิตาลี และเอชแอนด์เอ็ม จากสวีเดน ระงับคำสั่งซื้อทั้งหมดจากเมียนมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อองซาน ซูจี' ย้ายจากเรือนจำมากักบริเวณในบ้าน เหตุเสี่ยงเป็นโรคลมแดด

เมียนมาตกอยู่ภายใต้การควบคุมของทหารมาตั้งแต่ปี 2021 และอองซาน ซูจี-อดีตหัวหน้ารัฐบาล เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสั

'ธนกร' ซัด 'กัณวีร์-ฝ่ายค้าน' ส่อจุ้นกิจการภายในเมียนมา ระวังคำพูดกระทบความมั่นคง

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ นายกัณวีร์ สืบแสง ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเป็นธรรม เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งตัดสินใจแก้ไขปัญหา กรณีการสู้รบในเมียวดี

นายกฯ ย้ำห้ามเมียนมาบินล้ำน่านฟ้า ยันมีแผนรับรองหากทะลักเข้าไทย

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ลงพื้นที่อ.แม่สอด จ.ตาก เพื่อติดตามสถานการณ์และสำรวจความพร้อมในพื้นที่ อ.แม่สอด จ.ตาก

ผบ.ทอ. พร้อมนำ F-16 ขึ้นสกัดตอบโต้ภายใน 5 นาที หากเครื่องบินเมียนมารุกล้ำน่านฟ้าไทย

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการให้สัมภาษณ์ของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

'เศรษฐา' เผยได้รับการยืนยัน 'เมียวดี' ยังไม่แตก สั่งกองทัพ-กต. สื่อสารให้ชัดเจน

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงสถานการณ์สู้รบระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) และเคเอ็นยู พีซี กลุ่มกะเหรี่ยงสันติภาพ