ฮ่องกงตรวจพบหนูแฮมสเตอร์เลี้ยงติดไวรัสโควิด

ทางการฮ่องกงเปิดเผยว่า ตรวจพบหนูแฮมสเตอร์เลี้ยง 1 ตัวที่เจ้าของนำมาส่งมอบให้เจ้าหน้าที่เพื่อกำจัดทิ้ง ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และถึงขณะนี้มีแฮมสเตอร์ถูกฆ่าแล้วมากกว่า 2,200 ตัว อีกด้านมีอาคารที่พักอาศัยถูกล็อกดาวน์เพิ่มอีก

หนูแฮมสเตอร์ที่เจ้าของมอบให้อาสาสมัครนำไปเลี้ยงต่อ แทนการส่งให้เจ้าหน้าที่ฆ่าทิ้ง เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2565 (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2565 กล่าวว่า ทางการฮ่องกงออกคำสั่งให้กำจัดหนูแฮมสเตอร์จากร้านขายสัตว์เลี้ยงหลายสิบแห่งเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา หลังจากตรวจพบคนงานร้านขายสัตว์เลี้ยงแห่งหนึ่งและหนูแฮมสเตอร์หลายตัวที่นั่นติดโควิด-19 โดยยังขอให้ผู้ที่ซื้อหนูแฮมสเตอร์ไปเลี้ยงตั้งแต่วันที่ 22 ธันวาคม เป็นต้นมา นำสัตว์เลี้ยงของตนมามอบให้เจ้าหน้าที่กำจัดทิ้ง คำประกาศของเจ้าหน้าที่เมื่อวันอาทิตย์เป็นครั้งแรกที่ตรวจพบหนูแฮมสเตอร์เลี้ยงติดเชื้อไวรัส จากจำนวนหนูที่โดนฆ่าทิ้งแล้วมากกว่า 2,200 ตัว

แม้การฆ่าหนูแฮมสเตอร์จะก่อกระแสต่อต้านจากประชาชน แต่ทางการฮ่องกงยังคงยืนกรานให้เจ้าของนำสัตว์เลี้ยงของตนมามอบให้ทางการเพื่อป้องกันความเสี่ยงด้านสุขภาพ รัฐบาลฮ่องกงกล่าวถึงการต่อต้านว่า "ไม่มีเหตุผล"

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง กล่าวกับนักข่าวว่า เธอเข้าใจดีว่าเจ้าของสัตว์เลี้ยงไม่พอใจ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือการควบคุมการแพร่ระบาด

นักวิทยาศาสตร์บางคนและหน่วยงานด้านสัตวแพทย์กล่าวว่า ไม่มีหลักฐานว่าสัตว์มีบทบาทสำคัญในการแพร่เชื้อไวรัสโคโรนาติดมนุษย์ โดยมีผู้คนคนหลายพันคนเสนอรับดูแลแฮมสเตอร์ที่เจ้าของไม่ต้องการแล้ว

ขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่ฮ่องกงกล่าวเตือนว่า การติดเชื้อโควิด-19 มีโอกาสเพิ่มขึ้นอย่างมากในเขตไควชุงของเกาลูนที่ประชาชนอยู่อาศัยกันอย่างหนาแน่น โดยมีอาคารที่พักอาศัยแห่งที่ 2 ในเขตนี้ ซึ่งมีผู้อยู่อาศัย 2,000 คน ถูกล็อกดาวน์นาน 5 วันเริ่มตั้งแต่วันเสาร์

มีผู้พักอาศัยมากกว่า 35,000 คนในอาคารมากกว่า 12 หลังในพื้นที่นี้ได้รับคำสั่งให้ตรวจเชื้อโควิด-19 โดยแลมเดินทางลงพื้นที่ด้วยเมื่อวันอาทิตย์ เธอยังขอร้องประชาชนหลีกเลี่ยงการรวมตัวกันในช่วงเวลาที่ใกล้ถึงเทศกาลตรุษจีน เพื่อควบคุมการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน

ทางการฮ่องกงยึดยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์แบบเดียวกับจีน โดยให้ความสำคัญกับการกำจัดโรค รัฐบาลฮ่องกงกำลังใช้มาตรการทั้งปิดโรงเรียนและศูนย์ออกกำลังกาย, สั่งให้ร้านอาคารปิดในเวลา 18.00 น. และยกเลิกหรือจำกัดเที่ยวบินระหว่างประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย