จีนส่งเครื่องบินรบป่วนเขต ADIZ ไต้หวันรวดเดียว 39 ลำ

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเผย จีนส่งเครื่องบินรบ 39 ลำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องบินขับไล่ และมีเครื่องบินทิ้งระเบิดด้วย 1 ลำ บินเข้าเขตป้องกันภัยอากาศของไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ เป็นการรุกล้ำครั้งใหญ่สุดในปีนี้และมากเป็นอันดับ 2 เท่าที่เคยบันทึกสถิติ

แฟ้มภาพ เครื่องบินขับไล่ เจ-16 ของจีน (Getty Images)

ยังไม่แน่ชัดว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้กองทัพจีนส่งเครื่องบินรบรุกล้ำเขตป้องกันภัยของไต้หวันในวันเดียวจำนวนมากขนาดนี้ แต่รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 24 มกราคม 2565 กล่าวว่า วันก่อนหน้านี้กองทัพสหรัฐและญี่ปุ่นเพิ่งฝึกทางทะเลร่วมกันในทะเลฟิลิปปินส์ ที่รวมถึงน่านน้ำนอกฝั่งตะวันออกของไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมากล่าวว่า มีเครื่องบินรบของจีน 39 ลำรุกล้ำเข้าเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (เอดีไอซี) ของไต้หวัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของหมู่เกาะปราตัสที่ไต้หวันควบคุม โดยเป็นเครื่องบินขับไล่ เจ-16 จำนวน 24 ลำ และเจ-10 อีก 10 ลำ, เครื่องบินทำสงครามอิเล็กทรอนิกส์ 4 ลำ และเครื่องบินทิ้งระเบิดที่สามารถบรรทุกนิวเคลียร์ เอช-6 ด้วย 1 ลำ

คำแถลงกล่าวด้วยว่า กองทัพไต้หวันส่งเครื่องบินรบขึ้นประกาศเตือนเครื่องบินจีน และระบบมิสไซล์ป้องกันภัยทางอากาศได้เฝ้าติดตามเครื่องบินของจีน

การส่งเครื่องบินรุกล้ำในวันเดียว 39 ลำ เป็นจำนวนมากเป็นอันดับสอง เท่ากับเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2564 โดยสถิติมากที่สุดนั้นอยู่ที่ 56 ลำ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564

นับตั้งแต่ไต้หวันเริ่มเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการรุกล้ำทางอากาศของจีนเมื่อเดือนกันยายน 2563 เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมาถือเป็นเดือนที่จีนส่งเครื่องบินรบรุกล้ำเอดีไอซีของไต้หวันมากที่สุด รวม 196 ครั้ง โดย 149 ครั้งเกิดภายในเวลา 4 วัน ที่ตรงกับการฉลองวันชาติจีน

การส่งเครื่องบินเข้าเขตเอดีไอซี ซึ่งเป็นเขตที่ไต้หวันกำหนดขึ้นเองและมีบางส่วนทับซ้อนกับเอดีไอซีของจีน ครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังจากกองทัพเรือสหรัฐและญี่ปุ่นฝึกซ้อมทางทะเลร่วมกันที่ทะเลฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 17-22 มกราคม โดยกองกำลังป้องกันภัยทางทะเลของญี่ปุ่นทวีตในวันจันทร์ว่า การฝึกซ้อมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ "การตอบสนองและการป้องปรามที่มีประสิทธิภาพ"

กองเรือแปซิฟิกของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า สหรัฐส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอสคาร์ลวินสัน และยูเอสเอส อับราฮัมลินคอล์น เข้าร่วมการฝึกซ้อมเพื่อรักษาและปกป้องอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้างครั้งนี้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ททท. ดึง 'กองทัพ พีค - ต้าห์อู๋ - วันเดอร์เฟรม - PROXIE' ฉลองสัมพันธ์การทูต ไทย-จีน

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดกิจกรรม “Sound of Friendship Concert” ณ SCBX NEXT TECH ชั้น 4 สยามพารากอน ร่วมเปิดงาน โดย จิระวดี คุณทรัพย์ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. และ ภัทรอนงค์ ณ เชียงใหม่ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้

'พระราชินี' ทรงนำไอซ์ฮอกกี้ทีมชาติไทยเสมอทีมจีน นัดแข่งกระชับมิตร

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงนำทัพนักกีฬาไอซ์ฮอกกี้ราชอาณาจักรไทย ลงสนามพบกับนักกีฬาทีมสาธารณรัฐประชาชนจีน

'ไทย-จีน'จัดฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตร เฉลิมพระชนมพรรษา6รอบ ครบ75ปีสถาปนาจีน

เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 น. ได้มีการแถลงข่าว การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐ ประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ณ ห้องปัทมชาติ ชั้น 23 โรงแรมอโนมาแกรนด์ ถนนราชดำริ โดยมีคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ,ท่านหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย ,ท่านรัฐมนตรีสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการ ท่องเที่ยวและกีฬา ,หม่อมหลวงกฤษฎา เกษมสันต์ นายกสมาคมกีฬาฮอกกี้น้ำแข็งแห่งประเทศไทย ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ,ดร.สมศักดิ์ ลีสวัสดิ์ตระกูล ประธานคณะกรรมการอำนวยการศูนย์ตรวจสอบสารต้องห้าม ในนักกีฬาแห่งชาติ ร่วมแถลงข่าว โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประชาสัมพันธ์การแข่งขันฮอกกี้น้ำแข็งหญิงกระชับมิตรระหว่างสาธารณรัฐ ประชาชนจีนและราชอาณาจักรไทย ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 6 ตุลาคม 2567 เวลา 18.00 น. ณ สนามฮอกกี้น้ำแข็ง Thailand International Ice Hockey Arena เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

อึ้ง! 'พิชัย' ตอบกระทู้ปัญหาTemu วกตำหนิ 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย

'นันทนา' จี้ถาม 'รมว.พณ.' จัดการแอปTemu 'พิชัย' อ้างสินค้าจีนแทรกแค่ปลายเหตุ แต่ต้นเหตุเกิดจากโควิด งงวกตำหนิ 'แบงก์ชาติ' ไม่ลดดอกเบี้ย

'พิชัย' ปลื้ม  Live Commerce โกยเงิน 1,510 ล้านบาทเข้าประเทศ

“พิชัย” ปลื้ม “5  วัน โกยเงินกว่า 1,510 ล้านบาท” เข้าประเทศ ผ่านงาน International Live Commerce Expo 2024 พร้อมขยายโครงการ Live Commerce อย่างต่อเนื่องหนุนสินค้าไทยตีตลาดโลก