จีนส่งเครื่องบินรบป่วนเขต ADIZ ไต้หวันรวดเดียว 39 ลำ

กระทรวงกลาโหมไต้หวันเผย จีนส่งเครื่องบินรบ 39 ลำ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเครื่องบินขับไล่ และมีเครื่องบินทิ้งระเบิดด้วย 1 ลำ บินเข้าเขตป้องกันภัยอากาศของไต้หวันเมื่อวันอาทิตย์ เป็นการรุกล้ำครั้งใหญ่สุดในปีนี้และมากเป็นอันดับ 2 เท่าที่เคยบันทึกสถิติ

แฟ้มภาพ เครื่องบินขับไล่ เจ-16 ของจีน (Getty Images)

ยังไม่แน่ชัดว่าอะไรคือสาเหตุที่ทำให้กองทัพจีนส่งเครื่องบินรบรุกล้ำเขตป้องกันภัยของไต้หวันในวันเดียวจำนวนมากขนาดนี้ แต่รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ 24 มกราคม 2565 กล่าวว่า วันก่อนหน้านี้กองทัพสหรัฐและญี่ปุ่นเพิ่งฝึกทางทะเลร่วมกันในทะเลฟิลิปปินส์ ที่รวมถึงน่านน้ำนอกฝั่งตะวันออกของไต้หวัน

กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ผ่านมากล่าวว่า มีเครื่องบินรบของจีน 39 ลำรุกล้ำเข้าเขตแสดงตนเพื่อการป้องกันภัยทางอากาศ (เอดีไอซี) ของไต้หวัน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของหมู่เกาะปราตัสที่ไต้หวันควบคุม โดยเป็นเครื่องบินขับไล่ เจ-16 จำนวน 24 ลำ และเจ-10 อีก 10 ลำ, เครื่องบินทำสงครามอิเล็กทรอนิกส์ 4 ลำ และเครื่องบินทิ้งระเบิดที่สามารถบรรทุกนิวเคลียร์ เอช-6 ด้วย 1 ลำ

คำแถลงกล่าวด้วยว่า กองทัพไต้หวันส่งเครื่องบินรบขึ้นประกาศเตือนเครื่องบินจีน และระบบมิสไซล์ป้องกันภัยทางอากาศได้เฝ้าติดตามเครื่องบินของจีน

การส่งเครื่องบินรุกล้ำในวันเดียว 39 ลำ เป็นจำนวนมากเป็นอันดับสอง เท่ากับเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2564 โดยสถิติมากที่สุดนั้นอยู่ที่ 56 ลำ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564

นับตั้งแต่ไต้หวันเริ่มเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการรุกล้ำทางอากาศของจีนเมื่อเดือนกันยายน 2563 เดือนตุลาคมปีที่ผ่านมาถือเป็นเดือนที่จีนส่งเครื่องบินรบรุกล้ำเอดีไอซีของไต้หวันมากที่สุด รวม 196 ครั้ง โดย 149 ครั้งเกิดภายในเวลา 4 วัน ที่ตรงกับการฉลองวันชาติจีน

การส่งเครื่องบินเข้าเขตเอดีไอซี ซึ่งเป็นเขตที่ไต้หวันกำหนดขึ้นเองและมีบางส่วนทับซ้อนกับเอดีไอซีของจีน ครั้งล่าสุดนี้ เกิดขึ้นหลังจากกองทัพเรือสหรัฐและญี่ปุ่นฝึกซ้อมทางทะเลร่วมกันที่ทะเลฟิลิปปินส์ ระหว่างวันที่ 17-22 มกราคม โดยกองกำลังป้องกันภัยทางทะเลของญี่ปุ่นทวีตในวันจันทร์ว่า การฝึกซ้อมครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ "การตอบสนองและการป้องปรามที่มีประสิทธิภาพ"

กองเรือแปซิฟิกของสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า สหรัฐส่งกองเรือบรรทุกเครื่องบิน ยูเอสเอสคาร์ลวินสัน และยูเอสเอส อับราฮัมลินคอล์น เข้าร่วมการฝึกซ้อมเพื่อรักษาและปกป้องอินโดแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้างครั้งนี้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'สุทิน' เผย 'เศรษฐา' สั่งเคลียร์เรือดำน้ำต้องทำให้จบ

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลัง video call กับคณะทำงานของจีน เพื่อหารือแนวทางแก้ปัญหาโครงการเรือดำน้ำ ว่า ในการเดินทางไปจีนมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร. นายทหารฝ่ายเสนาธิการ