'ไบเดน' ขู่เจาะจงคว่ำบาตร 'ปูติน' หากรุกรานยูเครน

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขู่ว่ารัฐบาลสหรัฐอาจคว่ำบาตรประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน หากรัสเซียบุกยูเครน ขณะกองทัพรัสเซียจัดการซ้อมรบชุดใหญ่ รวมถึงการฝึกในทะเลแบเรนตส์เพื่อปกป้องเส้นทางเดินเรือในทะเลอาร์กติก

รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 26 มกราคม 2565 กล่าวว่า คำขู่คว่ำบาตรผู้นำประเทศที่เกิดขึ้นน้อยครั้งมีออกมาในช่วงยามที่มีความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้น โดยทำเนียบขาวกล่าวว่าความเสี่ยงที่รัสเซียจะรุกรานยูเครนยังสามารถเกิดได้ในเวลาอันใกล้ และกองกำลังนาโตได้สั่งเตรียมพร้อมกำลังพลและเสริมความแข็งแกร่งในยุโรปตะวันออกด้วยเรือและเครื่องบิน เพื่อตอบโต้ที่รัสเซียวางกำลังทหารกว่า 100,000 นายพร้อมยุทโธปกรณ์ไว้ตามแนวชายแดนยูเครน

รัฐบาลรัสเซียปฏิเสธว่าตนไม่มีแผนรุกรานเพื่อนบ้านที่เป็นอดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตชาตินี้ และว่าวิกฤติครั้งนี้เกิดขึ้นเพราะการกระทำของนาโตและสหรัฐ ขณะเดียวกัน รัสเซียเรียกร้องการรับประกันด้านความมั่นคงจากตะวันตก รวมถึงคำสัญญาว่านาโตจะไม่รับยูเครนเข้าเป็นสมาชิก

การเจรจาระหว่างสหรัฐและรัสเซียหลายรอบที่ผ่านมาไม่สามารถบรรลุความตกลงกันได้ และเมื่อวันอังคารที่ 25 มกราคม 2565 ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ ที่เคยกล่าวเตือนรัสเซียมาโดยตลอดว่าจะเผชิญการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ ได้เพิ่มเดิมพันด้วยการขู่ว่า ปูตินอาจตกเป็นเป้าการคว่ำบาตรด้วย

ไบเดนกล่าวว่า หากรัสเซียยกกำลังพลบุกยูเครน จะเป็น "การรุกรานครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 " และจะ "เปลี่ยนแปลงโลก" ซึ่งจะนำไปสู่ผลกระทบมหาศาล ซึ่งรวมถึงการคว่ำบาตรปูติน

การคว่ำบาตรผู้นำประเทศโดยตรงนั้นเกิดน้อยมาก แต่ไม่ใช่ไม่เคยเกิดขึ้นก่อน ผู้นำคนอื่นที่เคยโดนสหรัฐคว่ำบาตรมีอาทิ ประธานาธิบดีนิโกลัส มาดูโร ของเวเนซุเอลา, ประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ของซีเรีย และมูอัมมาร์ กัดดาฟี อดีตผู้นำลิเบีย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐได้จัดเตรียมการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจที่ก่อผลกระทบอย่างมหาศาลยิ่งกว่าของเมื่อปี 2557 ที่มีออกมาภายหลังรัสเซียผนวกแคว้นไครเมียของยูเครน โดยมาตรการใหม่อาจรวมถึงการจำกัดการส่งออกอุปกรณ์ไฮเทคด้านปัญญาประดิษฐ์, คอมพิวเตอร์ควอนตัม และภาคอากาศอวกาศ

รัฐบาลสหรัฐยังได้เตือนไปถึงเบลารุส ที่เป็นชาติพันธมิตรของรัสเซีย ด้วยว่ารัฐบาลเผด็จการอำนาจนิยมของเบลารุสจะเผชิญการตอบโต้ที่เด็ดขาดและฉับพลันหากช่วยรัสเซียรุกรานยูเครน

เมื่อวันอังคาร เครื่องบินของสหรัฐได้นำยุทธภัณฑ์และเครื่องกระสุนไปส่งให้ยูเครน เป็นรอบที่ 3 ของความช่วยเหลือทางทหารมูลค่า 200 ล้านดอลลาร์เพื่อเสริมสร้างการป้องกันประเทศของยูเครน ขณะเดียวกัน กระทรวงกลาโหมสหรัฐกล่าวว่า ได้สั่งการให้เตรียมพร้อมทหาร 8,500 นายในยุโรปและสหรัฐ สำหรับการเสริมกำลังของนาโตในประเทศสมาชิกฝั่งยุโรปตะวันออกหากถึงเวลาจำเป็น

วันเดียวกัน กองทัพรัสเซียประกาศว่าได้จัดการฝึกซ้อมทางทหารครั้งใหม่ใกล้กับยูเครนและในภูมิภาคไครเมียโดยใช้กำลังทหารประมาณ 6,000 นาย การฝึกนี้รวมถึงการฝึกยิงด้วยเครื่องบินขับไล่, เครื่องบินทิ้งระเบิด, ระบบต่อสู้อากาศยาน และเรือ จากทะเลดำและทะเลแคสเปียน

นอกจากนี้ ในวันพุธ กองเรือเหนือของรัสเซียเผยว่า เรือรบประมาณ 30 ลำ, อากาศยาน 20 ลำ และทหาร 1,200 นาย ได้เริ่มการฝึกในทะเลแบเรนตส์ในมหาสมุทรอาร์กติก เพื่อประเมินความพร้อมรบในเขตขั้วโลกเหนือและความสามารถในการป้องกันเส้นทางเดินเรือทะเลเหนือ

รัสเซียกล่าวไว้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า จะจัดการฝึกซ้อมทางทหารที่เกี่ยวข้องกับกองเรือทั้งหมดในทะเลที่อยู่ติดกับรัสเซียทุกแห่ง ซึ่งรวมถึงทะเลเมดิเตอร์เรเนียน, ทะเลเหนือ, ทะเลโอคอตสค์, มหาสมุทรแอตแลนติกฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือ และมหาสมุทรแปซิฟิก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน