ผู้ป่วยมะเร็ง 6 คนใน 'ฟุกุชิมะ' ฟ้อง 'เทปโก'

ผู้ป่วยมะเร็งต่อมไทรอยด์ 6 คน ยื่นฟ้องเรียกเงินชดเชยประมาณ 177 ล้านบาท จากบริษัทผลิตไฟฟ้าโตเกียว (เทปโก) ผู้ดำเนินกิจการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะที่เกิดอุบัติเหตุนิวเคลียร์หลังโดนคลื่นยักษ์ถล่มเมื่อปี 2554 ทำให้กัมมันตภาพรังสีรั่วไหล

ทีมทนายความและผู้สนับสนุนโจทก์ 6 คนที่เป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์และเคยอยู่ที่จังหวัดฟุกุชิมะ เดินมาถึงศาลแขวงโตเกียวเมื่อวันที่ 27 ม.ค. 2565 เพื่อยื่นฟ้องเรียกค่าชดเชยจากบริษัทเทปโก (Photo by Behrouz MEHRI / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 มกราคม 2565 กล่าวว่า โจทก์ 6 คน ซึ่งปัจจุบันอายุระหว่าง 17-27 ปี อาศัยอยู่ที่จังหวัดฟุกุชิมะในวันที่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 และก่อสึนามิถล่มโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ทำให้แกนปฏิกรณ์นิวเคลียร์บางส่วนหลอมละลายก่ออุบัติเหตุนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ โจทก์เหล่านี้กล่าวว่าสาเหตุที่พวกเขาเป็นมะเร็งเนื่องจากสัมผัสกับกัมมันตภาพรังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ พวกเขาเรียกร้องเงินชดเชย 616 ล้านเยน หรือราว 177 ล้านบาท

ทีมทนายความและโจทก์เดินมาฟ้องคดีทางแพ่งแบบกลุ่มที่ศาลแขวงโตเกียว เมื่อวันพฤหัสดี โดยมีประชาชนหลายสิบคนมาให้กำลังใจหน้าศาล

ก่อนหน้านี้คณะผู้เชี่ยวชาญที่ตั้งโดยรัฐบาลจังหวัดฟุกุชิมะมีข้อสรุปว่า สารกัมมันตรังสีที่รั่วไหลจากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้เป็นมะเร็งต่อมไทรอยด์ แต่ทีมทนายความของกลุ่มโจทก์ระบุว่า ผู้ฟ้องกลุ่มนี้ไม่ได้เป็นมะเร็งจากกรรมพันธุ์ และมีความเป็นไปได้สูงมากว่าพวกเขาเป็นมะเร็งจากการสัมผัสกับกัมมันตภาพรังสี

ขณะเกิดเหตุภัยพิบัติโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ พวกเขาอายุระหว่าง 6-16 ปี แพทย์วินิจฉัยว่าพวกเขาเป็นมะเร็งระหว่างปี 2555-2561 โดย 2 คนต้องตัดต่อมไทรอยด์ออกไปข้างหนึ่ง ส่วนอีก 4 คนตัดต่อมไทรอยด์ออกไปหมด และต้องกินยาไทรอยด์ตลอดชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก