สหรัฐบอยคอยแล้วไง จีนเปิดรายนามบุคคลสำคัญร่วมพิธีเปิดโอลิมปิก

รัฐบาลจีนเปิดเผยรายนามบุคคลสำคัญที่ตอบรับคำเชิญของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ร่วมพิธีเปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวเดือนหน้า นอกจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่ตอบรับเป็นคนแรกตั้งแต่ปีกลายแล้ว ยังมีประมุขและผู้นำอีกหลายประเทศและองค์กรรวมมากกว่า 20 คน

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (ขวา) และประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ครั้งพบปะกันที่กรุงมอสโกเมื่อวันที่ 5 มิ.ย. 2562 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 28 มกราคม 2565 กล่าวว่า โอลิมปิกฤดูหนาวที่จีนเป็นเจ้าภาพในครั้งนี้ จัดเป็นมหกรรมกีฬาที่ถูกทำให้เป็นการเมืองมากที่สุดในยุคหลัง เมื่อรัฐบาลสหรัฐอเมริกาของประธานาธิบดีโจ ไบเดน นำขบวนชาติพันธมิตรในโลกตะวันตกหลายชาติ รวมถึงอังกฤษ, แคนาดา, ออสเตรเลีย และเดนมาร์ก ประกาศคว่ำบาตรทางการทูตการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว ที่จีนเป็นเจ้าภาพ โดยอ้างถึงการละเมิดสิทธิมนุษยชนในจีน โดยเฉพาะการปราบปรามชาวมุสลิมอุยกูร์ในเขตซินเจียงทางภาคตะวันตกของจีน ที่สหรัฐใช้คำเรียกว่าเป็น "การล้างเผ่าพันธุ์"

ในวันศุกร์ สถานีซีซีทีวีของทางการจีนเผยแพร่รายนามอาคันตุกะล่าสุดที่ตอบรับคำเชิญเข้าร่วมพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาว วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ว่ามีมากกว่า 20 ชื่อและพระนาม อันรวมถึงประมุขและผู้นำของหลายประเทศ, สมาชิกราชวงศ์ และผู้นำองค์กรระหว่างประเทศ

ซีซีทีวีกล่าวว่า บุคคลสำคัญเหล่านี้จะมาร่วมพิธีเปิดการแข่งขัน, ร่วมงานเลี้ยงต้อนรับ และกิจกรรมทวิภาคีที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับประธานาธิบดีสี

นอกจากประธานาธิบดีปูตินของรัสเซียที่ยืนยันเป็นคนแรกตั้งแต่ปีที่แล้วว่าจะเดินทางมาร่วมโอลิมปิกปักกิ่งเกมส์ด้วย บุคคลสำคัญที่ตอบรับคำเชิญแล้วยังรวมถึง ประธานาธิบดีอับเดล ฟัตตาห์ อัลซิซี แห่งอียิปต์, เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย, เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ และเจ้าชายโมฮัมเหม็ด มกุฎราชกุมารแห่งอาบูดาบี

นายกรัฐมนตรีอิมรอน ข่าน ของปากีสถาน, นายกรัฐมนตรีลุฟซันนัมสไร โอยุน-เออร์เดเน ของมองโกเลีย บรรดาประธานาธิบดีจากประเทศเอเชียกลางที่บางประเทศมีพรมแดนติดกับจีน ได้แก่ คาซัคสถาน, ทาจิกิสถาน, เติร์กเมนิสถาน, อุซเบกิสถาน และคีร์กิซสถาน

พระบาทสมเด็จพระบรมนาถ นโรดม สีหมุนี แห่งกัมพูชา ก็จะเสด็จพระราชดำเนินเยือนกรุงปักกิ่งเช่นกัน เช่นเดียวกับสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

สิงคโปร์จะส่งประธานาธิบดีฮาบิมาห์ ยาคอบ เป็นผู้แทน ส่วนปาปัวนิวกินี นายกฯ เจมส์ มาราเป จะไปร่วมพิธีเปิดด้วย

ฝั่งลาตินอเมริกา ประธานาธิบดีอัลเบร์โต เฟร์นันเดซ ของอาร์เจนตินา เคยกล่าวไว้ว่าเขาจะถือโอกาสการร่วมโอลิมปิกเกมส์เยือนจีนอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 4-6 กุมภาพันธ์ ส่วนเอกวาดอร์จะส่งประธานาธิบดีกีเยร์โม ลัสโซ มาร่วมพิธีเปิด

ผู้นำยุโรปที่ยืนยันรับคำเชิญแล้ว มีอาทิ ประธานาธิบดีอันด์แชย์ ดูดา แห่งโปแลนด์ และประธานาธิบดีอาเล็กซานดาร์ วูชิช ของเซอร์เบีย

ประเทศอื่นๆ เช่นญี่ปุ่น ตัดสินใจไม่ส่งเจ้าหน้าที่มาและได้แสดงความห่วงกังวลเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนในจีน แต่ก็หลีกเลี่ยงที่จะประกาศอย่างเป็นทางการว่าเป็นส่วนหนึ่งของการบอยคอต ส่วนเกาหลีใต้ จะส่งประธานสม้ชชาแห่งชาติมาร่วมพิธีเปิด ยังมีบางประเทศ เช่น เนเธอร์แลนด์และนิวซีแลนด์ ที่ประกาศว่าจะไม่ส่งเจ้าหน้าที่มาโดยอ้างข้อจำกัดด้านการเดินทางเพื่อควบคุมโรคระบาดอย่างเข้มงวดของจีน

ผู้นำองค์กรระหว่างประเทศที่ยืนยันจะมาร่วมพิธีเปิดปักกิ่งเกมส์ด้วย รวมถึง อันโตนีโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ, ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ส่วนโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล มาถึงปักกิ่งล่วงหน้าและได้เข้าพบกับสีแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง

'ยาสูบ' เตรียมส่งออกบุหรี่ไปขายในประเทศจีน

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) พร้อมด้วย นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก