'ไซโคลนระเบิด' ถล่มฝั่งตอ.สหรัฐ หิมะตกหนักกว่า 2 ฟุต

ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกาเผชิญปรากฏการณ์ "ไซโคลนระเบิด" ที่ก่อพายุฤดูหนาวรุนแรงที่สุดครั้งหนึ่งในรอบหลายปีเมื่อเช้าวันอาทิตย์ กระทบต่อการบินและการคมนาคมทางบก หลายรัฐประกาศภาวะฉุกเฉิน นครบอสตันมีหิมะตกเป็นสถิติสูงเกือบ 24 นิ้ว

พายุฤดูหนาวคีแนนทำให้หิมะตกหนักในนครบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2565 (Getty Images via AFP)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 มกราคม 2565 กล่าวว่า บริการสภาพอากาศแห่งชาติของสหรัฐ (เอ็นดับเบิลยูเอส) ยืนยันว่าพายุหิมะที่กระหน่ำเมืองใหญ่หลายเมืองของสหรัฐ เช่น นครนิวยอร์กและบอสตัน ได้ทวีความรุนแรงขึ้นเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติที่เรียกว่า "ไซโคลนระเบิด" หรือพายุรุนแรงที่เกิดจากความกดอากาศลดต่ำลงอย่างรวดเร็ว

หลายพื้นที่ในรัฐนิวยอร์กและรัฐแมสซาชูเซตส์ ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากพายุฤดูหนาวครั้งนี้ มีหิมะตก 2 ฟุตในช่วงค่ำวันเสาร์ ที่ลองไอแลนด์ของนิวยอร์ก เจ้าหน้าที่ขับรถกวาดหิมะพบหญิงคนหนึ่งเสียชีวิตอยู่ภายในรถ และมีรายงานด้วยว่าบ้านมากกว่า 95,000 หลังในแมสซาชูเซตส์ไม่มีไฟฟ้า

เอ็นดับเบิลยูเอสกล่าวด้วยว่า หิมะที่ตกในนครบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ มีหิมะตกในวันเดียววัดปริมาณได้ 23.6 นิ้ว เท่ากับสถิติเมื่อปี 2546 ประชาชนได้รับคำเตือนให้อยู่ภายในอาคาร ส่วนที่เมืองชารอน ห่างลงไปทางใต้ 29 กม. มีหิมะตกมากที่สุดเมื่อวันเสาร์ที่มากกว่า 30 นิ้วถึงเวลา 20.30 น. นอกจากนี้ยังมีเมืองอิสลิป รัฐนิวยอร์ก และเมืองวอร์เรน รัฐโรดไอแลนด์ ที่มีหิมะตกหนักใกล้เคียงกัน

สภาพอากาศเย็นยังแผ่ขยายลงใต้ไปถึงรัฐฟลอริดา ที่เอ็นดับเบิลยูเอสเตือนว่าอาจทำให้อีกัวตาตกจากต้นไม้เพราะอุณหภูมิที่ลดฮวบลงจะทำให้กิ้งก่าขนาดใหญ่เหล่านี้เป็นอัมพาตชั่วคราว

ประชาชนในเมืองริมชายฝั่งตะวันออกของสหรัฐได้รับคำขอร้องให้หลีกเลี่ยงการเดินทางที่ไม่จำเป็นเนื่องจากยังคงมีหิมะตกหนักต่อเนื่องเป็นคืนที่ 2 โดยรัฐนิวยอร์ก, นิวเจอร์ซีย์, เวอร์จิเนีย, แมริแลนด์ และเดลาแวร์ ต่างประกาศภาวะฉุกเฉินเนื่องจากหิมะในบางพื้นที่หรือทั่วทั้งรัฐ เพื่อรับมือกับพายุ ซึ่งก่อตัวในมหาสมุทรแอตแลนติกนอกชายฝั่งแคโรไลนา และคาดว่ายังคงทำให้เกิดหิมะตกหนักถึงวันอาทิตย์ขณะเคลื่อนตัวขึ้นเหนือสู่รัฐเมน

พายุหิมะเมื่อวันเสาร์ทำให้เที่ยวบินยกเลิกมากกว่า 3,500 เที่ยวทั้งภายในสหรัฐ และเที่ยวบินขาเข้าและขาออกสหรัฐ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลุยเยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง อยู่ร่วมกันได้สันติ

นายกฯ มอบนโยบายทีมประเทศไทยในสหรัฐ ยืนยันภารกิจหลักเปิดประเทศ หนุนทำธุรกิจ เยียวยาจิตใจคนเห็นต่างการเมือง ให้อยู่รวมกันได้อย่างสันติ

'เลขาธิการยูเอ็น' ชื่นชมบทบาท 'นายกฯ ไทย' บนเวทีโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้พบหารือกับ นายอันโตนิอู กุแตเรช (H.E. Mr. António Guterres) เลขาธิการสหประชาชาติ

'เศรษฐา' ปลื้มหารือ 'อีลอน มัสก์' ชวน 'Tesla' ลงทุนในไทย

นายกฯ หารือ 'อีลอน มัสก์' ผู้บริหารบริษัท Tesla ผ่านระบบการประชุมทางไกล ไทยพร้อมร่วมมือพัฒนาความร่วมมือ เชื่อมั่นเพิ่มโอกาสการลงทุนในไทย