รัฐมนตรีฮ่องกงยอมไขก๊อก เซ่นร่วมปาร์ตี้วันเกิดเย้ยโควิด

รัฐมนตรีมหาดไทยของฮ่องกงยื่นใบลาออกแล้วเมื่อวันจันทร์ เกือบ 1 เดือนหลังจากถูกแฉว่าไปร่วมงานเลี้ยงวันเกิดของสมาชิกระดับสูงของสภาจีน ที่มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงและสมาชิกสภาฮ่องกงเข้าร่วมหลายสิบราย โดยไม่นำพาคำแนะนำของหน่วยงานสาธารณสุขที่ขอให้เลี่ยงการรวมตัวเพื่อป้องกันโควิด-19

แฟ้มภาพ แคสเปอร์ จุ่ย รัฐมนตรีมหาดไทยฮ่องกง แถลงข่าวเมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2564 (Photo by Li Zhihua/China News Service via Getty Images)

รายชื่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่ร่วมงานเลี้ยงอื้อฉาวครั้งนั้นถูกเปิดโปงก็เพราะเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของฮ่องกงติดตามรอยผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายหนึ่ง จนพบว่าเขาเข้าร่วมงานเลี้ยงฉลองวันเกิดที่ร้านอาหารแบบทาปาสแห่งหนึ่งเมื่อวันที่ 3 มกราคม 2565 โดยเจ้าหน้าที่ระดับสูงที่สุดในรายชื่อนี้คือ แคสปาร์ จุ่ย รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย วัย 45 ปี

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 31 มกราคม 2565 กล่าวว่า รัฐมนตรีผู้นี้ออกแถลงการณ์แจ้งว่า ในฐานะที่ตัวเขาเป็นเจ้าหน้าที่ตำแหน่งสำคัญที่มีบทบาทนำในการต่อสู้กับโควิด-19 เขาไม่ได้เป็นตัวอย่างที่ดีในช่วงเวลาที่เกิดโรคระบาด และเขาได้ยื่นหนังสือลาออกต่อแคร์ลี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงแล้ว โดยมีความจำนงออกจากตำแหน่งในวันเดียวกันนี้

งานเลี้ยงดังกล่าวเป็นงานฉลองวันคล้ายวันเกิดของวิตแมน ฮุง สมาชิกสภาประชาชนจีน และกลายเป็นเรื่องอื้อฉาวสร้างความอับอายต่อแลม ในช่วงยามที่รัฐบาลฮ่องกงกำลังดำเนินนโยบายเข้มงวด "โควิดเป็นศูนย์" ในแบบเดียวกับของจีนแผ่นดินใหญ่ งานเลี้ยงครั้งนั้นมีแขกเข้าร่วมมากกว่า 200 คน รวมทั้งผู้บัญชาการตำรวจ, ผู้บัญชาการตรวจคนเข้าเมือง และหัวหน้าหน่วยงานด้านการปราบปรามการคอร์รัปชัน รวมไปถึงสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกงอีก 20 คน

แม้งานเลี้ยงในร้านอาหารครั้งนั้นจะไม่ผิดกฎข้อบังคับใดภายใต้มาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมของฮ่องกง แต่หัวหน้าหน่วยงานด้านสุขภาพของฮ่องกงเพิ่งกล่าวเตือนเมื่อ 3 วันก่อนหน้านั้น ให้หลีกเลี่ยงการอยู่รวมกันจำนวนมาก

ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ ไม่กี่ชั่วโมงหลังจากจุ่ยเผยแพร่แถลงการณ์ลาออกจากตำแหน่ง แลมกล่าวว่า ความประพฤติของจุ่ยทำให้รัฐบาลฮ่องกงเสื่อมเสียชื่อเสียง และทำให้สาธารณชนเกิดความรับรู้เชิงลบ

แลมเตือนเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ ที่เข้าร่วมงานเลี้ยงครั้งนั้นด้วย และว่า รัฐบาลปักกิ่งได้รับรายงานสรุปเกี่ยวกับการสอบสวนของรัฐบาลฮ่องกงเกี่ยวกับงานเลี้ยงนี้แล้ว

จุ่ยเป็นนักการเมืองดาวรุ่งของฮ่องกงจากพรรคดีเอบี ที่เป็นพรรคนิยมปักกิ่งที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในฮ่องกงและยังได้อานิสงส์อย่างมากจากระบบการเมืองแบบใหม่ที่จีนออกแบบมาเพื่อคัดกรองผู้รักชาติและลงโทษฝ่ายค้านที่เป็นฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล