สภาญี่ปุ่นผ่านมติวิตกต่อ 'สถานการณ์สิทธิมนุษยชนร้ายแรง' ในจีน

สภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นผ่านข้อมติแสดงความห่วงกังวลต่อ "สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนร้ายแรง" ในจีน ทั้งการปฏิบัติต่อชาวมุสลิมอุยกูร์และฮ่องกง ด้านจีนโต้เดือด "ยั่วยุทางการเมือง-แทรกแซงกิจการภายในอย่างร้ายแรง" ย้อนญี่ปุ่นก่ออาชญากรรมนับไม่ถ้วนเมื่อทำสงครามกับประเทศอื่นๆ

การผ่านข้อมติของสภาผู้แทนราษฎรญี่ปุ่นเมื่อวันอังคารที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เป็นความพยายามผลักดันจากขั้วอนุรักษนิยมในพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) พรรครัฐบาลของนายกฯ ฟูมิโอะ คิชิดะ ให้ทันก่อนการเปิดการแข่งขันโอลิมปิกฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่งของจีนเป็นเจ้าภาพ ในวันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นประกาศแล้วว่าจะไม่ส่งตัวแทนของรัฐบาลเข้าร่วม แต่ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกของญี่ปุ่นจะไปร่วมพิธีด้วย

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอังคารกล่าวว่า ข้อมติที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนนี้หลีกเลี่ยงการเอ่ยถึงจีนโดยตรง และไม่ใช้คำว่า "การละเมิดสิทธิมนุษยชน" แต่กล่าวรวมเป็น "สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชน" แทน โดยเสียงข้างมากของสภาล่างแห่งนี้ลงคะแนนรับรองร่างข้อมติที่ปรับแก้ถ้อยคำและผ่านการถกเถียงกันยืดยาว แสดง "ความห่วงกังวลอย่างร้ายแรงต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชน" เช่น การกักกันและละเมิดเสรีภาพในการนับถือศาสนาในเขตซินเจียง, ทิเบต, ฮ่องกง และมองโกเลียใน

"ประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนไม่ได้เป็นเพียงประเด็นภายในประเทศเท่านั้น เพราะสิทธิมนุษยชนถือเป็นค่านิยมสากล และเป็นประเด็นน่าห่วงกังวลโดยชอบธรรมสำหรับประชาคมระหว่างประเทศ" ข้อมติกล่าว พร้อมกันยังเรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่นเกี่ยวพันอย่างสร้างสรรค์ในประเด็นสิทธิมนุษยชนในจีน

ด้านกระทรวงการต่างประเทศของจีน โดยจ้าว ลี่เจียน โฆษกกระทรวง แถลงที่กรุงปักกิ่งตอบโต้ข้อมตินี้ว่า "ยั่วยุทางการเมืองอย่างร้ายแรง" ข้อมตินี้ละเลยข้อเท็จจริง ใส่ร้ายป้ายสีสถานการณ์สิทธิมนุษยชนของจีน ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศและบรรทัดฐานในการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง และเป็นการแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างรุนแรง และจีนขอสงวนสิทธิที่จะใช้มาตรการเพิ่มเติม

คำแถลงของจีนยังย้อนด้วยว่า เมื่อญี่ปุ่นทำสงครามกับประเทศอื่นๆ ญี่ปุ่นก็ก่ออาชญากรรมไว้นับไม่ถ้วน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สะพัด! 'สุทิน' คุย 'จีน' ยกเลิก 'เรือดำน้ำ' โยกเงินค่างวดซื้อ 'เรือฟริเกตจีน' แทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเดินทางเยือนจีนของ นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม พร้อม นายจักรพงษ์ แสงมณี รมช.การต่างประเทศ พล.ร.อ.อะดุง

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'ยาสูบ' เตรียมส่งออกบุหรี่ไปขายในประเทศจีน

นายธีรัชย์ อัตนวานิช อธิบดีกรมศุลกากร ในฐานะประธานกรรมการ การยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.) พร้อมด้วย นายภูมิจิตต์ พงษ์พันธุ์งาม ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย

'ภูมิธรรม' ลุยตลาดจีน MOU นำเข้าส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน

“ภูมิธรรม”  ลุยตลาดจีน  ลงนาม MoU ระหว่างสมาคมนำเข้า-ส่งออกสินค้าเกษตรไทย-จีน กับสมาคมผู้นำเข้าผลไม้จากประเทศจีน มุ่งค้ำประกัน เพิ่มรายได้ โปรโมตคุณภาพสินค้าไทยในตลาดโลก

กสม. ชี้แผนก่อสร้างถนน ผ่านพื้นที่โฉนดชุมชนคลองโยง ละเมิดสิทธิชุมชน

กสม. ตรวจสอบกรณีกรมทางหลวงชนบทมีแผนก่อสร้างถนนเชื่อมต่อถนนนครอินทร์ ช่วงศาลายา - นครชัยศรี ผ่านกลางพื้นที่โฉนดชุมชนคลองโยง ชี้ละเมิดสิทธิชุมชนในการมีส่วนร่วมตัดสินใจ