ผู้นำไอเอสบึ้มปลิดชีพ หลังโดนทหารอเมริกันบุกจู่โจมในซีเรีย

ทำเนียบขาวประกาศข่าวการตายของผู้นำไอเอสคนใหม่ จากปฏิบัติการจู่โจมของทหารอเมริกันและทหารเคิร์ดในเมืองอิดลิบทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรียเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมา เผยผู้นำไอเอสระเบิดฆ่าตัวตายพร้อมเมียและลูกๆ

สภาพอาคารที่พังเสียหายระหว่างปฏิบัติการจู่โจมของทหารอเมริกันในจังหวัดอิดลิบของซีเรีย เมื่อวันที่ 3 ก.พ. 2565 (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ว่าทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ว่า อะบู อิบราฮิม อัลฮาชิมี อัลกูราชี ผู้นำกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส/ไอซิส) เสียชีวิตลงแล้วระหว่างปฏิบัติการทางทหารของหน่วยปฏิบัติการพิเศษของสหรัฐที่จังหวัดอิดลิบของซีเรีย ที่ดำเนินการตามคำสั่งของประธานาธิบดีของโจ ไบเดน ซึ่งเตรียมจะแถลงต่อชาวอเมริกันต่อไป แถลงการณ์ระบุด้วยว่าไม่มีทหารอเมริกันได้รับบาดเจ็บในปฏิบัติการนี้

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของทำเนียบขาวรายหนึ่งเปิดเผยว่า กูราชีจุดชนวนระเบิดฆ่าตัวเขาและสมาชิกในครอบครัว ระหว่างที่ทหารบุกจู่โจมบ้านที่เขาพักอาศัยอยู่ในเมืองอัตเม ระเบิดฆ่าตัวเขาและสมาชิกในครอบครัวที่รวมถึงผู้หญิงและเด็ก

ก่อนหน้าคำประกาศของสหรัฐ รามี อับเดล เราะห์มาน ผู้อำนวยการองค์กรสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรีย เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า ปฏิบัติการของหน่วยปฏิบัติการพิเศษสหรัฐที่ขึ้นเฮลิคอปเตอร์มาลงจอดใกล้กับเมืองอัตเม ทำให้มีคนเสียชีวิตอย่างน้อย 13 คน มีพลเรือนรวมอยู่ด้วย โดยเป็นเด็ก 4 คน และผู้หญิง 3 คน

ปฏิบัติการครั้งนี้สร้างความสูญเสียครั้งใหญ่ต่อกลุ่มไอเอสนับตั้งแต่อะบู บากัร อัลบักห์ดาดี ผู้นำคนก่อน เสียชีวิตในปฏิบัติการคล้ายกันนี้ที่จังหวัดอิดลิบเมื่อเดือนตุลาคม 2562 ที่ทำให้กูราชี หรือที่รู้จักในอีกชื่อว่า อามีร์ โมฮัมเหม็ด ซาอิด อับดัลเราะห์มาน อัลเมาลา ขึ้นมาเป็นผู้นำไอเอสแทนที่ รัฐบาลสหรัฐตั้งค่าหัวผู้นำไอเอสชาวอิรักรายนี้เป็นเงิน 10 ล้านดอลลาร์สำหรับเบาะแส

รายงานก่อนหน้านี้กล่าวว่า ปฏิบัติการเมื่อคืนวันพุธมีเป้าหมายที่แกนนำระดับสูงของพวกญิฮาดิสต์ที่ใกล้ชิดกับกลุ่มอัลออิดะห์ที่เป็นคู่แข่งของไอเอส

ผู้สื่อข่าวเอเอฟพีในพื้นที่ไปตรวจดูบ้านหลังที่กูราชีระเบิดฆ่าตัวตาย และได้พูดคุยกับเจ้าของอาคาร 2 ชั้นหลังนี้ ชื่ออะบู อาหมัด ซึ่งบอกว่า กูราชีเช่าอยู่ที่นี่นาน 11 เดือนแล้ว และไม่พบเห็นสิ่งผิดสังเกตใดๆ เขาทำตัวเหมือนคนธรรมดาทั่วไป ถึงเวลาก็มาจ่ายค่าเช่า กูราชีอยู่กับภรรยาและลูก 3 คน ส่วนน้องสาวหรือพี่สาวที่เป็นหม้ายอยู่กับลูกสาวที่ชั้นบน

อะบู อาลี ชาวบ้านในพื้นที่ เผยว่า เขาตื่นเพราะได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์ จากนั้นก็ได้ยินเสียงระเบิดเบาๆ หลายครั้ง ตามด้วยระเบิดที่รุนแรงขึ้น ทหารอเมริกันบอกกับชาวบ้านผ่านเครื่องขยายเสียงว่าไม่ต้องกังวล พวกเขามาที่บ้านหลังนี้เพื่อกำจัดผู้ก่อการร้าย

อับเดล เราะห์มาน จากองค์กรสังเกตการณ์เพื่อสิทธิมนุษยชนซีเรีย เผยว่า เฮลิคอปเตอร์หลายลำของสหรัฐมาจากฐานทัพในเมืองโคบานีที่อยู่ภายใต้การควบคุมของเคิร์ด โดยสมาชิกกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย (เอสดีเอฟ) หน่วยรบชั้นกะทิที่ได้รับการฝึกจากสหรัฐ เข้าร่วมปฏิบัติการนี้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน