มาเพิ่มเรื่อยๆ 'ซูจี' โดนข้อหาคอร์รัปชันเป็นคดีที่ 11

รัฐบาลเมียนมาตั้งข้อหาดำเนินคดีกับนางอองซาน ซูจี ฐานคอร์รัปชันเป็นข้อหาที่ 11 เพิ่มจากข้อกล่าวหาเดิมที่ทำให้มีโทษจำคุกรวมกันมากกว่า 150 ปีแล้ว

แฟ้มภาพ นางอองซาน ซูจี ร่วมการประชุมที่มหาวิทยาลัยซอร์บอนน์ปารีส ฝรั่งเศส เมื่อ 28 มิ.ย. 2555 (Photo by Thomas SAMSON / AFP)

รายงานเอเอฟพีอ้างคำแถลงของตำรวจเมียนมาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 กุมภาพันธ์ 2565 ว่านางซูจี วัย 76 ปี ถูกกล่าวหาว่าทุจริตจากการรับเงิน 550,000 ดอลลาร์ (18.13 ล้านบาท) ในรูปของเงินบริจาคเข้ามูลนิธิที่มีชื่อเดียวกับมารดาของนาง คำแถลงยังไม่เปิดเผยรายละเอียดว่าการพิจารณาคดีนี้จะเริ่มต้นเมื่อใด

นางซูจีถูกกักขังมาตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว เมื่อทหารก่อรัฐประหารยึดอำนาจและจับกุมอดีตผู้นำและสมาชิกในรัฐบาลพลเรือนหลายคน นางซูจีถูกตั้งข้อหาดำเนินคดีตั้งแต่การครอบครองวิทยุสื่อสารผิดกฎหมาย, ฝ่าฝืนกฎควบคุมโควิด-19, ละเมิดกฎหมายความลับทางราชการ และคอร์รัปชันอีกหลายกระทง ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุดกระทงละไม่เกิน 15 ปี

สัปดาห์นี้ รัฐบาลทหารยังประกาศอีกว่า กลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ ศาลจะเริ่มพิจารณาคดีที่นางถูกกล่าวหาว่าโน้มน้าวคณะกรรมการการเลือกตั้งระหว่างการเลือกตั้งปี 2563 ที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางชนะพรรคที่กองทัพหนุนหลังอย่างถล่มทลาย ผลการเลือกตั้งครั้งนั้นถูกกองทัพใช้เป็นข้ออ้างของการก่อรัฐประหารโดยกล่าวหาว่าทุจริต

นางซูจีถูกตัดสินจำคุกแล้ว 6 ปีก่อนหน้านี้ ฐานปลุกปั่นให้ต่อต้านกองทัพ, ฝ่าฝืนกฎควบคุมโควิด-19 และฝ่าฝืนกฎหมายโทรคมนาคม นางจะยังถูกกักบริเวณในบ้านที่กรุงเนปยีดอไปก่อนระหว่างรอต่อสู้คดีในข้อหาอื่นๆ รวมถึงข้อหาละเมิดความลับทางราชการที่นางถูกกล่าวหาร่วมกับฌอน เทอร์เนลล์ นักวิชาการชาวออสเตรเลีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมช.' แจงไทยมี 3 จุดยืนในสถานการณ์เมียนมา

'สมช.' เข้าแจง 'กมธ.มั่นคงฯ' เพื่อรายงานการรับมือผลกระทบจากสถานการณ์สู้รบในเมียนมา ย้ำ 3 จุดยืน รักษาอธิปไตยไทย-ไม่ยินยอมให้ใช้ดินแดน-ดูแลผู้หนีภัยตามหลักมนุษยธรรมสากล

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม