อินโดนีเซียช่วยจระเข้ยาว 5.2 เมตร หัวติดยางรถนาน 5 ปี

จระเข้น้ำเค็มลำตัวยาว 5.2 เมตรในอินโดนีเซียที่หัวติดยางล้อรถมอเตอร์ไซค์มานานกว่า 5 ปี ได้รับการช่วยเหลือและปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติแล้วเมื่อคืนวันจันทร์

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 4 ธ.ค. 2559 ชาวบ้านในเมืองปาลูถ่ายภาพจระเข้น้ำเค็มตัวใหญ่ที่มียางล้อรถมอเตอร์ไซค์รัดคออยู่ (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 8 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า จระเข้น้ำเค็มตัวนี้เป็นข่าวดังมานานหลายปีนับตั้งแต่มีคนพบเห็นว่ามียางล้อรถจักรยานยนต์เส้นหนึ่งรัดคอมันอยู่ นักอนุรักษ์พยายามหลอกล่อมันขึ้นจากแม่น้ำปาลูเพื่อช่วยเหลือมาตั้งแต่ชาวบ้านในเมืองปาลูบนเกาะสุเลเวสีพบเห็นมันเมื่อปี 2559 แต่ความพยายามไม่ประสบผล

เมื่อต้นปี 2563 จระเข้ตัวนี้ ซึ่งชอบนอนอาบแดดริมตลิ่งของแม่น้ำปาลูในจังหวัดสุลาเวสีกลางเป็นประจำ เป็นข่าวพาดหัวอีกครั้ง เมื่อรัฐบาลท้องถิ่นรับปากว่าจะให้รางวัลแก่ผู้ที่สามารถจับจระเข้ยาว 5.2 เมตรตัวนี้แล้วปลดยางออกจากตัวมันได้ แต่ต่อมา พวกเขายกเลิกข้อเสนอ เพราะกลัวว่าจะเป็นอันตรายต่อตัวจระเข้

รายงานกล่าวว่า ที่สุดแล้วจระเข้ตัวนี้ได้รับการช่วยเหลือสำเร็จด้วยฝีมือของชาวบ้านคนหนึ่ง ที่เป็นพ่อค้าขายนกวัย 34 ปี ชื่อ ทิลี เขาพยายามอยู่นาน 3 สัปดาห์ โดยใช้ไก่เป็นเหยื่อล่อและใช้เชือกจับตัวสัตว์เลื้อยคลานตัวเขื่องตัวนี้ "ผมแค่อยากจะช่วย ผมไม่ชอบเห็นสัตว์ติดกับและทรมาน" เขากล่าวกับเอเอฟพี

ชาวบ้านช่วยกันตัดยางรถที่รัดคอจระเข้ตัวนี้มานานกว่า 5 ปี ก่อนจะปล่อยมันคืนสู่แม่น้ำปาลู เมื่อคืนวันที่ 7 ก.พ. 2565 (Photo by MUHAMMAD RIFKI / AFP)

ความพยายาม 2 ครั้งแรกของเขาล้มเหลว เพราะเชือกไม่แข็งแรงพอที่จะสู้กับน้ำหนักของจระเข้ตัวนี้ เขาจึงเปลี่ยนไปใช้เชือกไนลอนสำหรับลากจูงเรือ โดยมีชาวบ้านหลายสิบคนมาช่วยกันลากมันขึ้นฝั่งแล้วตัดยางที่รัดคอมันออกได้สำเร็จ ซึ่งทิลีบอกว่า ถึงเวลานั้นตัวเขาหมดแรงแล้ว จึงให้ชาวบ้านคนอื่นๆ ช่วยกันทำให้เสร็จ จระเข้ตัวนี้หนักอย่างเหลือเชื่อ ทุกคนเหงื่อท่วมและเหนื่อยมาก เมื่อยางถูกตัดแล้ว พวกเขาก็ปล่อยมันกลับลงน้ำทันที ท่ามกลางเสียงโห่ร้องดีใจของชาวบ้าน

นักอนุรักษ์เชื่อกันว่า คงมีใครบางคนจงใจสวมยางล้อรถคล้องคอจระเข้ตัวนี้ โดยหวังจะจับมันมาเลี้ยง แต่ทำไม่สำเร็จ แม่น้ำสายนี้มีจระเข้อาศัยอยู่ตามธรรมชาติมากกว่า 30 ตัว

ฮัสมูนี ฮัสมาร์ หัวหน้าสำนักงานอนุรักษ์ในพื้นที่ กล่าวกับเอเอฟพีเมื่อวันอังคารว่า เมื่อวานถือเป็นวันประวัติศาสตร์สำหรับพวกเรา เราดีใจมากที่จระเข้ตัวนี้ได้รับการช่วยเหลือจนได้ในที่สุด และขอบคุณชาวบ้านที่แสดงความห่วงใยต่อสัตว์ป่า

เขาบอกด้วยว่า ทิลีจะได้รับรางวัลหลังจากแผนการช่วยชีวิตสัตว์ป่าอย่างกล้าหาญของเขาประสบผลสำเร็จ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ได้23แข้ง'ชบาแก้วU17' ลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย ที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศ รายชื่อ 23 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าร่วมการแข่งขัน ฟุตบอลหญิง ชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup Indonesia 2024 Finals) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ เมืองบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย

เปิด26แข้ง'ชบาแก้วU17' ชุดลุยชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้ายที่อินโดนีเซีย

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อ 26 นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 17 ปี เข้าแคมป์เก็บตัวฝึกซ้อม เพื่อเตรียมพร้อมก่อนเข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลหญิงชิงแชมป์เอเชีย รอบสุดท้าย (AFC U17 Women’s Asian Cup 2024 ) ระหว่างวันที่ 6-19 พฤษภาคม 2567 ที่ ประเทศอินโดนีเซีย ภายใต้การคุมทีมของ “โค้ชคิม” กฤษดา พวงมะลิ

นายกฯเซลล์แมน เมินเสียงท้วงรอบทิศ 'แลนด์บริดจ์' เข็นไปต่อเวทีอาเซียน

นายกฯเผยหารือ ผู้นำ 3 ชาติ  ฟุ้งอินโดฯ สั่งข้าวไทย 2 ล้านตัน เชื่อ และสนใจแลนด์บริดจ์ เห็นพ้อง เวียดนามจัดประชุม ครม.ร่วม พ.ค.67

เปิดขั้นตอนล่า 'เเป้ง นาโหนด' หากหนีไปอินโดฯ โฆษกอัยการยัน มีสนธิสัญญาส่งผู้ร้ายข้ามแดน รอตร.ชี้เป้า

กรณีปรากฎรายงานข่าว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนดหลบหนี จำเลยต้องโทษคำพิพากษาของศาลจังหวัดพัทลุง ที่หลบหนีการคุม

ทัพนักกอล์ฟไทยสู้ศึก 'อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส' ปิดฤดูกาลอินเตอร์ฯ ซีรีส์ 2023

ทัพนักกอล์ฟไทยพร้อมลงสู้ศึก “บีเอ็นไอ อินโดนีเซียน มาสเตอร์ส” ชิงเงินรางวัลรวม 1.5 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 52.5 ล้านบาท ปิดฤดูกาลอินเตอร์เนชั่นแนลซีรีส์ 2023 ที่สนามรอแยล จาการ์ต้า กอล์ฟ คลับ ระยะ 7,368 หลา พาร์ 72 ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งจะเปิดฉากดวลวงสวิงรอบแรกในวันพฤหัสบดีที่ 16 พฤศจิกายนนี้