'มาครง' ไม่ให้รัสเซียตรวจโควิด หวั่นโดนขโมยดีเอ็นเอ

แบบนี้นี่เอง รัฐบาลรัสเซียแจง ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ถูกจัดให้นั่งเจรจาบนโต๊ะยาวหลายเมตรคนละฝั่งกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ตามกฎเว้นระยะห่าง เพราะผู้นำฝรั่งเศสปฏิเสธให้รัสเซียตรวจโควิด-19 แต่แหล่งข่าวเผย มาครงกลัวโดนรัสเซียเก็บดีเอ็นเอ

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง (ขวา) สนทนากับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ที่ทำเนียบเครมลินในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 7 ก.พ. 2565 (Photo by SPUTNIK / AFP)

รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า การประชุมสุดยอดระหว่างปูตินกับมาครงที่ทำเนียบเครมลินเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เป็นที่กล่าวขวัญและล้อเลียนอย่างมาก จากภาพที่ทั้งสองนั่งอยู่กันคนละฝั่งโต๊ะที่มีความยาวหลายเมตร นักการทูตบางคนชี้ว่า ปูตินอาจต้องการส่งสัญญาณทางการทูตก็เป็นได้ โดยสามวันต่อมา ปูตินให้การต้อนรับประธานาธิบดีคัสซิม-โจมาร์ต โตคาเยฟ ของคาซัคสถานอย่างสนิทสนม และนั่งคุยห่างกันแค่โต๊ะกาแฟตัวเล็กๆ คั่นกลาง

ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกของปูติน เผยเมื่อวันศุกร์ว่า การตัดสินใจจัดโต๊ะเจรจาขนาดใหญ่ราว 6 เมตรสำหรับประธานาธิบดีมาครงนั้น เป็นเพราะผู้นำฝรั่งเศสปฏิเสธจะให้แพทย์ของรัสเซียตรวจโควิด ไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับการเมือง และการนั่งโต๊ะห่างกันไม่ได้รบกวนการเจรจา

"มันเกี่ยวโยงกับข้อเท็จจริงที่ว่า บางคนทำตามกฎของตนเอง พวกเขาไม่ให้ความร่วมมือกับเจ้าบ้าน" เขากล่าว และว่า ในกรณีเช่นนี้ รัสเซียจึงต้องใช้ระเบียบด้านสุขอนามัยเพิ่มเติม เพื่อปกป้องสุขภาพของประธานาธิบดีของเราและอาคันตุกะ ซึ่งหากแพทย์ทั้งสองฝ่ายที่ประชุมทางการทูตร่วมมือกัน ปูตินก็จะสื่อสารกับแขกโดยตรง นั่งใกล้กันและจับมือ

แหล่งข่าวในคณะติดตามมาครงกล่าวกับเอเอฟพีว่า ประธานาธิบดีมาครงทำทุกอย่างเหมือนที่เคยทำมาตลอดเมื่อต้องเดินทาง ขณะที่เจ้าหน้าที่ทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสรายหนึ่งที่ขอปิดบังตัวตนยืนยันว่า เกิดประเด็นเกี่ยวกับเงื่อนไขของการตรวจพีซีอาร์ที่รัสเซียเรียกร้อง

ด้านรอยเตอร์อ้างแหล่งข่าว 2 รายที่รับรู้ข้อมูลเกี่ยวกับระเบียนด้านสุขภาพของประธานาธิบดีฝรั่งเศสว่า มาครงต้องเลือกระหว่างจะยอมรับการตรวจพีซีอาร์โดยฝ่ายรัสเซียและได้รับอนุญาตให้เข้าใกล้ปูติน หรือปฏิเสธและต้องปฏิบัติตามกฎการเว้นระยะห่างทางสังคมอย่างเคร่งครัด

"เรารู้ดีว่านี่หมายถึงไม่มีการจับมือและต้องนั่งโต๊ะยาว แต่เราไม่อาจยอมรับที่พวกเขาจะมีดีเอ็นเอของประธานาธิบดีอยู่ในมือ" แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวถึงความวิตกที่มาครงต้องถูกตรวจโดยแพทย์รัสเซีย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน (ขวา) นั่งสนทนากับประธานาธิบดีคัสซิม-โจมาร์ต โตคาเยฟ ที่ทำเนียบเครมลิน เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2565 (Photo by Mikhail Klimentyev and Mikhail KLIMENTYEV / SPUTNIK / AFP)

ประธานาธิบดีปูตินวัย 69 ปี ฉีดวัคซีนโควิดที่พัฒนาในประเทศของสปุตนิกวี รัฐบาลรัสเซียพยายามป้องกันเขาจากการติดเชื้อโควิด โดยแหล่งข่าวรายที่ 2 กล่าวว่า ฝ่ายรัสเซียบอกว่าปูตินต้องอยู่ภายในบับเบิลสุขภาพอย่างเข้มงวด

ก่อนหน้านี้ นายกฯ วิกตอร์ ออร์บาน ของฮังการี และประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี ของอิหร่าน ก็ต้องนั่งเจรจรการทูตกับปูตินบนโต๊ะยาวเช่นกันระหว่างมาเยือนเมื่อต้นปีที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ความในใจของ 'มาครง' ภายหลังเยือนจีน

ระหว่างเดินทางกลับจากจีน ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศสแสดงความเข้าใจดีเกี่ยวกับความอ่อนไหวของจีน ซึ่งสิ่งนี้อาจถูกวอชิงตันมองว่าเป็นการดูแคลน เพราะท้ายที่สุดแล้ว ฝรั่งเศสและอียูต่างก็เดินตามสหรัฐฯ ในสงครามยูเครน

เดี๋ยวรักเดี๋ยวชังในสัมพันธภาพระหว่าง 'รัสเซีย' และ 'จีน'

ในช่วงสงครามเย็น ทั้งสองประเทศเคยยืนหยัดต่อสู้ที่เส้นพรมแดนเดียวกัน ก่อนจะหมางเมินกัน จนมาถึงตอนนี้รัสเซียและจีนได้กลายเป็นหุ้นส่วนทาง