นิวยอร์กเกิด 'อาชญากรรมชังเอเชีย' มากเป็นสถิติ

สำนักงานอัยการนิวยอร์กระบุว่า ในปี 2564 ที่ผ่านมา มีคดีที่เกิดจากความเกลียดชังต่อต้านชาวเอเชียจำนวนมากที่สุดนับตั้งแต่หน่วยต่อต้านอาชญากรรมจากความเกลียดชังก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2553 อีกด้านกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้เผยว่า นักการทูตรายหนึ่งเพิ่งโดนทำร้ายบาดเจ็บอย่างไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย

แฟ้มภาพ นายกเทศมนตรีเอริก อดัมส์ กล่าวปราศรัยระหว่างพิธีไว้อาลัยแก่มิเชลล์ โก ที่ปรากฏภาพบนจอขนาดใหญ่ของผนังอาคารใกล้กันในย่านไทมส์สแควร์ของนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2565 โกซึ่งมีเชื้อสายเอเชียโดนคนร้ายผลักตกรางที่สถานีรถไฟใต้ดินเมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2565 ทำให้โดนรถไฟชนเสียชีวิต (Photo by Ed JONES / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 11 กุมภาพันธ์ 2565 ว่าความรุนแรงต่อต้านคนเชื้อสายเอเชียในสหรัฐอเมริกาเพิ่มขึ้นมากนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาเมื่อปี 2563 นักเคลื่อนไหวเชื่อกันว่า อาชญากรรมจากความเกลียดชังถูกกระตุ้นจากการพูดถึง "ไวรัสจีน" ทั้งจากปากของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเจ้าหน้าที่หลายคนในรัฐบาลของเขา ในช่วงเริ่มแรกของการระบาด

เจ้าหน้าที่รัฐนิวยอร์กยังอ้างถึงประวัติอาการป่วยทางจิตของผู้ก่อเหตุหลายคน ซึ่งสภาพแย่ลงเพราะการหยุดชะงักของบริการสังคมระหว่างโรคระบาดด้วยเช่นกัน

อัลวิน แบร็กก์ อัยการเขตแมนฮัตตัน กล่าวที่นิวยอร์กเมื่อวันพฤหัสบดีว่า น่าเศร้าที่ขณะนี้สำนักงานของเราต้องดำเนินคดีอาชญากรรมจากความเกลียดชัง 33 คดี ที่ขับเคลื่อนจากอคติต่อต้านชาวเอเชีย และโชคร้ายที่เป็นจำนวนคดีมากที่สุดนับตั้งแต่หน่วยอาชญากรรมจากความเกลียดชังของเราก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2553

สำนักงานอัยการแมนฮัตตันกล่าวในแถลงการณ์ว่า สำนักงานดำเนินคดีอาชญากรรมต้านเอเชียในปี 2564 มากกว่าปีก่อนหน้านั้นเกือบ 4 เท่า

อัยการแบร็กก์ให้ทัศนะเรื่องนี้ระหว่างการประกาศข่าวว่า จาร์ร็อด พาวเวลล์ ชายอายุ 50 ปี ถูกตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่นโดยไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อนและก่ออาชญากรรมจากความเกลียดชัง หลังจากเหยา ปัน หม่า ชาวจีนวัย 61 ปีที่อพยพมาตั้งถิ่นฐานที่อเมริกา ซึ่งโดนพาวเวลล์ทำร้ายที่อีสต์ฮาร์เลม เมืองแมนฮัตตัน เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว เสียชีวิตลงเมื่อเดือนธันวาคม ทำให้อัยการเปลี่ยนข้อหาเขาจากพยายามฆ่าเป็นฆ่าคนตาย

คำประกาศเปลี่ยนคำฟ้องร้องดำเนินคดีชายอเมริกันรายนี้เกิดในวันเดียวกับที่กระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีใต้แถลงว่า นักการทูตเกาหลีใต้ประจำองค์การสหประชาชาติรายหนึ่งโดน "ชายนิรนาม" ทำร้ายร่างกายที่แมนฮัตตันเมื่อวันพุธที่ผ่านมา คำแถลงไม่ได้เปิดเผยเพศและอายุของเจ้าหน้าที่ทูตผู้นี้ แต่บอกว่าเขาได้รับบาดเจ็บถูกส่งตัวเข้าโรงพยาบาลและออกจากโรงพยาบาลมาพักฟื้นแล้ว กระทรวงจะเรียกร้องให้ตำรวจพื้นที่สอบสวนอย่างรอบคอบโดยเร็ว

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นโดยที่เขาไม่ทันตั้งตัวและไม่รู้จักกับผู้ก่อเหตุมาก่อน นิวยอร์กโพสต์กล่าวว่า เขาโดนฟาดหน้าทำให้จมูกหัก ส่วนคนร้ายเดินหนีไปและยังจับตัวไม่ได้.

เพิ่มเพื่อน