ตำรวจปารีสสลายคาร์ม็อบปิดถนน จับกุมเกือบ 100 คน

ขบวนรถประท้วงมาตรการบัตรผ่านวัคซีนป้องกันไวรัสโคโรนาในฝรั่งเศส ฝ่าการสกัดของเจ้าหน้าที่เข้ามาถึงใจกลางกรุงปารีสได้สำเร็จเมื่อวันเสาร์ ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม จับผู้ชุมนุมเกือบ 100 คน และมีผู้ถูกใบสั่งหลายร้อยคน

ผู้ประท้วงโบกธงชาติฝรั่งเศสและเสื้อกั๊กเหลือง เมื่อเคลื่อนขบวนมาถึงถนนช็องส์เซลิเซกลางกรุงปารีส เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2565 (Photo by Sameer Al-DOUMY / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า ชาวฝรั่งเศสหลายพันคนจากทั่วประเทศที่เดินทางมาด้วยรถชนิดต่างๆ ทั้งรถยนต์, รถตู้, รถบ้าน และรถบรรทุก ฝ่าการสกัดของเจ้าหน้าที่มารวมตัวกันชุมนุมใจกลางกรุงปารีสเมื่อวันเสาร์ การชุมนุมครั้งนี้ได้รับแรงบันดาลใจจาก "ขบวนเสรีภาพ" ของม็อบรถบรรทุกชาวแคนาดา ที่ยึดใจกลางกรุงออตตาวาเพื่อประท้วงการบังคับให้ฉีดวัคซีนโควิด-19

ตำรวจฝรั่งเศสประกาศคำสั่งก่อนหน้านี้ว่าห้ามการชุมนุมของขบวนรถในกรุงปารีส ตำรวจพยายามสกัดไม่ให้รถของผู้ประท้วงเข้ามาประท้วงย่านใจกลางเมือง และออกใบสั่งรถที่เข้าร่วมการประท้วงที่ไม่ได้รับอนุญาต แต่มีรถของผู้ประท้วงมากกว่า 100 คัน ฝ่าการสกัดของตำรวจขับมาถึงถนนช็องส์เซลิเซกลางกรุงปารีสได้สำเร็จ ทำให้ตำรวจต้องยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายการชุมนุม เป็นภาพการชุมนุมที่คล้ายกับการชุมนุมของเสื้อกั๊กเหลืองต่อต้านรัฐบาลในปี 2561-2562

เฌราร์ ดาร์มานอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศส ทวีตว่า การชุมนุมเมื่อวันเสาร์มีผู้ถูกจับกุมตัว 54 คน และมีผู้ได้รับใบสั่ง 337 คน

ต่อมา ตำรวจปารีสเปิดเผยว่า มีผู้ต่อต้านคำสั่งห้ามขบวนประท้วงแล้วพยายามปิดการจราจรในกรุงปารีส 97 คน โดย 81 คนยังถูกคุมขังในวันอาทิตย์

การชุมนุมคาร์ม็อบครั้งนี้ ผู้ชุมนุมคัดค้านบัตรผ่านวัคซีนโควิดที่บังคับให้แสดงเมื่อเข้าใช้บริการสถานที่สาธารณะส่วนใหญ่ แต่ผู้ชุมนุมบางคนเพิ่มข้อเรียกร้องในเรื่องราคาพลังงานและอาหารที่สูงขึ้น

กระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสแถลงว่า มีผู้ชุมนุมต่อต้านบัตรผ่านวัคซีนโควิด-19 ทั่วกรุงปารีสเมื่อวันเสาร์มากกว่า 7,600 คน มีการระดมกำลังตำรวจเกือบ 7,200 นาย พร้อมรถยานเกราะและรถฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อควบคุมการชุมนุมในกรุงปารีสเมื่อวันเสาร์

รัฐบาลฝรั่งเศสแถลงก่อนหน้านี้ว่า มีแผนที่จะผ่อนคลายมาตรการบังคับสวมหน้ากากในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ และจะยกเลิกบัตรผ่านวัคซีนในช่วงปลายเดือนมีนาคมหรือต้นเดือนเมษายน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดประทับใจ 'เปแอ็สเช'เอาใจแฟนไทย จัดงาน'PSG Sawasdee BKK' กิจกรรมสุดพิเศษ

สร้างความประทับใจให้กับแฟนบอลเป็นอย่างมาก หลัง ปารีส แซ็ง-แฌร์แม็ง (Paris Saint-Germain) สโมสรฟุตบอลระดับโลกจากฝรั่งเศส เจ้าของแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศถึง 11 สมัย จับมือกับ beIN SPORTS จัดงาน PSG Sawasdee BKK ณ สยามสแควร์วัน แหล่งรวมไลฟ์สไตล์สุดฮิต ส่งมอบประสบการณ์ใหม่เอาใจแฟนลูกหนังเมืองไทย เต็มอิ่มความมันส์แห่งปีให้แฟนบอลได้กระทบไหล่ โคล้ด มาเกเลเล่ นักเตะชื่อดังในตำนานแบบใกล้ชิด พร้อมได้สนุกไปกับกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และตอกย้ำความมันส์ ชมการถ่ายทอดสดศึกฟุตบอล ลีก เอิง ซีซั่น 2023-24 ระหว่างจ่าฝูง เปแอ็สเช กับ แร็งส์ (Reims) ฉายบนจอยักษ์ใจกลางเมือง

'เศรษฐา' พบ 'มาครง' อยากให้มีฟรีวีซ่าไทย-อียู กต.ไม่มีนโยบายนำผู้ลี้ภัยในฝรั่งเศสกลับไทย

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ไปพบกับประธานาธิบดีฝรั่งเศส ว่า เป็นเรื่องที่นายกฯ ประสงค์จะให้มีฟรีวีซ่าระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป

'เปแอสเช'บุกเจาะตลาดบอลไทย ส่ง'มาเกเลเล่'สอนทักษะเด็ก พบแฟนคลับใกล้ชิด

สโมสร"เปแอสเช"ปารีส แซ็ง-แฌร์แม็ง หนึ่งในสโมสรชั้นนำของโลกจากลีกเอง ฝรั่งเศส จัดกิจกรรมสุดพิเศษ 2 วันใจกลางกรุงเทพ ในวันที่ 9 และ 10 มีนาคม 2567 โดยได้ร่วมมือกับ beIN SPORTS จัดงาน PSG Sawasdee BKK ณ สยามสแควร์วัน แหล่งรวมไลฟ์สไตล์สุดฮิตเปิดโอกาสให้แฟนบอลชาวไทยและผู้ที่ชื่นชอบกีฬาฟุตบอลสัมผัสประสบการณ์และกิจกรรมอันน่าตื่นเต้นมากมายกับ ‘ปารีส แซ็ง-แฌร์แม็ง วิลเลจ’