ยูเครนลั่นไม่ปิดน่านฟ้า หลังสายการบินแหยงลูกหลงจากรัสเซีย

รัฐบาลยูเครนยืนกรานจะเปิดน่านฟ้าสำหรับการเดินทางระหว่างประเทศต่อไป แม้มีความเสี่ยงมากขึ้นจากการโจมตีของรัสเซีย ทำให้สายการบินดัตช์สั่งระงับเที่ยวบินยูเครนไม่มีกำหนด และเที่ยวบินจากโปรตุเกสมาเคียฟถูกเปลี่ยนไปลงมอลโดวากะทันหัน

ผู้เดินทางรอขึ้นเครื่องบินขาออกจากสนามบินโบรีสปิล นอกกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 13 ก.พ. 2565 (Photo by Sergei Supinsky / AFP)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า สายการบินเคแอลเอ็มของเนเธอร์แลนด์เป็นสายการบินขนาดใหญ่แห่งแรกที่ประกาศระงับเที่ยวบินมายูเครนอย่างไม่มีกำหนดเมื่อวันเสาร์ โดยอ้างถึงความเสี่ยงที่เพิ่มมากขึ้น และในวันอาทิตย์ สายการบินสกายอัพที่เป็นสายการบินต้นทุนต่ำของยูเครน เปิดเผยว่า เที่ยวบินจากโปรตุเกสมายังกรุงเคียฟถูกบังคับให้ลงจอดที่ประเทศมอลโดวา เนื่องจากบริษัทให้เช่าเครื่องบินจากไอร์แลนด์ยกเลิกใบอนุญาตบินเข้าสู่ยูเครน

ต่อมา มีคำแถลงจากกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครน ภายหลังการประชุมฉุกเฉินเกี่ยวกับความเสี่ยงที่ยูเครนจะถูกตัดออกจากการบินระหว่างประเทศ ว่า น่านฟ้าเหนือยูเครนยังคงเปิดอยู่ และยูเครนกำลังทำงานร่วมกับสายการบินต่างในการป้องกันความเสี่ยง

สำนักงานของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ย้ำเช่นกันว่า ท้องฟ้าเหนือยูเครนยังคงเปิด อีกทั้งสำนักงานความปลอดภัยการบินของสหภาพยุโรปก็ไม่ได้ออกคำแนะนำใดๆ ให้จำกัดเที่ยวบินเหนือน่านฟ้ายูเครน

นักวิเคราะห์ในอุตสาหกรรมการบินเชื่อกันว่า สายการบินระหว่างประเทศอื่นๆ อาจห้ามเที่ยวบินเข้ายูเครน เนื่องจากต้นทุนการประกันการเดินทางสูงขึ้น

อุตสาหกรรมนี้ยังคงถูกหลอนจากความทรงจำเกี่ยวกับเที่ยวบินเอ็มเอช 17 ของมาเลเซียแอร์ไลน์จากกรุงอัมสเตอร์ดัมไปกรุงกัวลาลัมเปอร์ ที่โดนจรวดยิงตกขณะบินเหนือพื้นที่ขัดแย้งในภาคตะวันออกของยูเครนเมื่อเดือนกรกฎาคม 2557 ผู้โดยสารและลูกรือ 298 คนบนเครื่องบินลำนี้เสียชีวิตทั้งหมด

กระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนยอมรับว่า บางสายการบินกำลังประสบกับความยากลำบากเกี่ยวกับสภาพคล่องในตลาดประกัน และยูเครนเตรียมจะสนับสนุนสายการบินและให้หลักประกันด้านการเงินเพิ่มเติมเพื่อสนับสนุนตลาดนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน - โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้