มั่นใจคุมอยู่ 'แคร์รี แลม' ยันไม่มีแผนล็อกดาวน์ฮ่องกง

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ยืนยันว่า ยังไม่มีแผนใช้มาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดทั้งเมืองแบบเดียวกับจีน เพื่อควบคุมการระบาดของโควิด-19 แม้ผู้ติดเชื้อยังพุ่งไม่หยุด และจะไม่เปลี่ยนไปใช้ยุทธศาสตร์ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับไวรัสโคโรนา

ผู้ป่วยนอนบนเตียงพยาบาลด้านนอกศูนย์แพทย์คาริทาสในฮ่องกง เมื่อวันที่ 15 ก.พ. 2565 (Photo by Peter PARKS / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ว่า ฮ่องกงใช้ยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์แบบเดียวกับจีนมาแล้วมากกว่า 2 ปี แต่ขณะนี้กำลังเผชิญกับคลื่นการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนที่โจมตีศักยภาพการตรวจหาเชื้อ, การกักตัวและการรักษาผู้ป่วยของฮ่องกง โดยผู้ติดเชื้อรายวันในฮ่องกงเพิ่มขึ้นราว 20 เท่า ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา

จีนเป็นประเทศเดียวในโลกที่ใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั้งเมือง และสั่งให้ชาวเมืองอยู่แต่บ้านเมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเมืองนั้นเพียงไม่กี่ราย

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง แถลงเมื่อวันอังคารว่า เรายังไม่มีแผนที่จะใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั้งเมืองอย่างเต็มรูปแบบ แต่เธอปฏิเสธที่จะทำตามเสียงเรียกร้องของผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขบางคนและนักธุรกิจ ที่ต้องการให้เปลี่ยนจากยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ มาใช้ยุทธศาสตร์ที่ผ่อนคลายโดยใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับไวรัสโคโรนา

แลมกล่าวว่า เราต้องต่อสู้ต่อไปในสมรภูมิการระบาดของไวรัสโคโรนา การยอมจำนนกับไวรัสไม่ใช่ทางเลือก เจ้าหน้าที่จะยังคงล็อกดาวน์เป็นเขตๆ ไป และตรวจหาเชื้อผู้ที่อาศัยในอาคารเมื่อตรวจพบผู้ติดเชื้อในเขตนั้น

ในการแก้ปัญหาสถานที่กักตัวไม่เพียงพอ แลมกล่าวว่าจะใช้แฟลตที่สร้างใหม่ของการเคหะราว 3,000 ห้อง เป็นสถานที่กักตัว รวมถึงเจ้าหน้าที่จะหาโรงแรมให้ได้ 10,000 ห้อง จีนกำลังส่งชุดตรวจโควิดแบบเอทีเค 100 ล้านชุดมาให้ฮ่องกง และเมื่อมาถึงจะจัดส่งชุดตรวจวันละ 1 ล้านชุด ให้กับกลุ่มเสี่ยงสูง

ขณะนี้ฮ่องกงใช้มาตรการควบคุมโควิด-19 ด้วยการสั่งปิดโรงเรียน, โบสถ์, ผับ, โรงยิม และห้ามประชาชนรวมตัวกันมากกว่า 2 คน ห้ามรับประทานอาหารในร้านหลังเวลา 18.00 น. ประชาชนส่วนใหญ่ทำงานที่บ้าน และจะเริ่มตรวจบัตรรับรองการฉีดวัคซีนก่อนเข้าร้านอาหาร, ซูเปอร์มาร์เก็ตและห้างสรรพสินค้าในวันที่ 24 กุมภาพันธ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย