ผู้นำออสซี่โวยเรือรบจีน 'ข่มขู่' ยิงเลเซอร์ส่องเครื่องบินสอดแนม

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย กล่าวหาจีนว่ามีพฤติกรรมข่มขู่ หลังจากเรือรบของกองทัพเรือจีนลำหนึ่งยิงลำแสงเลเซอร์ใส่เครื่องบินตรวจการณ์ของออสเตรเลียเหนือทะเลอาราฟูรา

ภาพจากกระทรวงกลาโหมออสเตรเลียถ่ายไว้เมื่อ 18 ก.พ. 2565 เผยแพร่ในวันอาทิตย์ เป็นภาพเรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถีชั้นลู่หยาง (ซ้าย) และเรืออู่ลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบกชั้นอวี้จ้าว ของกองทัพเรือจีน ขณะแล่นออกจากช่องแคบตอร์เรสเข้าสู่ทะเลคอรัล หนึ่งวันหลังจากเครื่องบินพี-8เอ โพไซดอน ของออสเตรเลียโดนยิงเลเซอร์ใส่ (Photo by Handout / Australian Defence Force / AFP)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่ผู้นำออสเตรเลียเพิ่งมาแถลงในวันนี้ พร้อมกับการเผยแพร่ภาพเรือของกองทัพเรือจีน 2 ลำ

กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียกล่าวว่า เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล พี-8เอ โพไซดอน โดนเรือรบ 1 ใน 2 ลำของกองทัพเรือจีนยิงเลเซอร์ใส่ ขณะเรือจีนแล่นไปทางทิศตะวันออกผ่านทะเลอาราฟูรา ที่อยู่ระหว่างชายฝั่งตอนเหนือของออสเตรเลียและชายฝั่งทางใต้ของนิวกินี เหตุการณ์นี้อาจก่ออันตรายต่อชีวิตได้

นายกฯ มอร์ริสันกล่าวว่า รัฐบาลของเขาจะขอคำตอบจากรัฐบาลจีนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเขามองเป็นอื่นไปไม่ได้เลย นอกจากการข่มขู่ ที่เกิดขึ้นอย่างไม่มีเหตุผลและไม่มีสาเหตุ ออสเตรเลียจะไม่ยอมรับพฤติกรรมข่มขู่แบบนี้

ด้านปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในลักษณะเดียวกันว่า เหตุการณ์นี้เป็นการกระทำที่ก้าวร้าวมาก ซึ่งเกิดขึ้นในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของออสเตรเลีย และเขาคิดว่า รัฐบาลจีนกำลังหวังว่าจะไม่มีใครพูดถึงพฤติกรรมกลั่นแกล้งที่ก้าวร้าวเหล่านี้ "เรากำลังเห็นรูปแบบต่างๆ ของพฤติกรรมนี้ทั่วภูมิภาคและในหลายพื้นที่ของโลก" เขากล่าวกับสกายนิวส์เมื่อวันอาทิตย์

รัฐบาลจีนยังไม่มีปฏิกิริยาตอบโต้คำกล่าวหาของออสเตรเลีย

ครั้งสุดท้ายที่ออสเตรเลียเคยกล่าวหาว่าจีนยิงลำแสงเลเซอร์สำหรับใช้ทางทหารใส่อากาศยานของออสเตรเลียเกิดขึ้นเมื่อปี 2562 คราวนั้นเฮลิคอปเตอร์หลายลำของกองทัพออสเตรเลียโดนส่องเลเซอร์ขณะบินเหนือทะเลจีนใต้

ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีน ที่เป็นคู่ค้าสำคัญ มีความบาดหมางเกิดขึ้นหลังจากออสเตรเลียห้ามบริษัท หัวเว่ยเทคโนโลยีส์ ของจีนเข้าร่วมในเครือข่ายบรอดแบนด์ 5จี ของออสเตรเลียในปี 2561 และเพิ่มความเข้มงวดกฎหมายต่อต้านการแทรกแซงทางการเมืองของต่างชาติ รวมถึงเรียกร้องให้เปิดการสอบสวนอิสระถึงต้นกำเนิดของโควิด-19.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

2นักเอ็กซ์ตรีมทีมชาติไทย คว้าสิทธิ์ไปแข่ง'World Games 2025' ที่จีน

สมาคมกีฬาเอ็กซ์ตรีมแห่งประเทศไทย ส่งนักกีฬาเอ็กซ์ตรีมทีมชาติไทย ประเภท Inline Freestyle เดินทางไปแข่งขันมหกรรมกีฬา 2024 World Skate Games ที่ กรุงโรม ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 10-14 กันยายน ที่ผ่านมา นำโดย นักกีฬาทั้งหมด 8 คนประกอบไปด้วย ปานเทพ รุจิเรข, เชษฐนันท์ ขันจำนง, กานต์ น้ำทับทิมทอง, โยตกูล ลอยถาดทอง, วิริทธิ์พล วงศ์อรรฆยากร, ศสิกานต์ คงปาน, ณัฐนันดา ปสุตนาวิน และ ณิชกานต์ จินุพันธุ์ โดยมี นายวิสุทธิ์ ตั้งวาริธร อุปนายกสมาคมฯ รับหน้าที่ผู้คุมทีม พร้อมด้วย ราชสีห์ ศิษย์ประเสริฐ ผู้ฝึกสอน

'อนุทิน' เตรียมรับมวลน้ำหลากเข้าอีสาน เร่งระบายลงโขง ลุยเยียวยาเชียงราย

'อนุทิน' เตรียมรับมวลน้ำหลากเข้าพื้นที่ภาคอีสาน เร่งระบายลงแม่น้ำโขงให้เร็วที่สุด เดินหน้าเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยเชียงราย จ่ายชดเชยโรงแรมหลังให้ประชาชนพักฟรี

'จีน' สั่งแบนบุคลากรกีฬา 43 ราย ข้อหาเล่นการพนัน-ล็อคผลแข่งขัน

วงการฟุตบอลจีน ประกาศแบนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจำนวน 43 รายตลอดชีวิต จากข้อหาเล่นการพนัน และล็อคผลการแข่งขันในวงการลูกหนังอาชีพ โดยมีอดีตนักเตะทีมชาติจีน 3 ราย และซน จุน-โฮ นักเตะทีมชาติเกาหลีใต้ รวมอยู่ด้วย ตามการรายงานจากสำนักข่าว ซินหัว ของจีน

'แพทองธาร' ขอบคุณ 'นายกฯ จีน' ยันเสริมสร้างสัมพันธ์ 2 ประเทศ แข็งแกร่งขึ้น

'แพทองธาร' ขอบคุณ 'นายกฯ จีน' แสดงความยินดีโอกาสเข้าดำรงตำแหน่ง ยืนยันพร้อมเสริมสร้างความสัมพันธ์รอบด้านสองประเทศ ให้เจริญรุ่งเรือง-แข็งแกร่งยิ่งขึ้น