ผู้นำออสซี่โวยเรือรบจีน 'ข่มขู่' ยิงเลเซอร์ส่องเครื่องบินสอดแนม

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ของออสเตรเลีย กล่าวหาจีนว่ามีพฤติกรรมข่มขู่ หลังจากเรือรบของกองทัพเรือจีนลำหนึ่งยิงลำแสงเลเซอร์ใส่เครื่องบินตรวจการณ์ของออสเตรเลียเหนือทะเลอาราฟูรา

ภาพจากกระทรวงกลาโหมออสเตรเลียถ่ายไว้เมื่อ 18 ก.พ. 2565 เผยแพร่ในวันอาทิตย์ เป็นภาพเรือพิฆาตติดมิสไซล์นำวิถีชั้นลู่หยาง (ซ้าย) และเรืออู่ลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบกชั้นอวี้จ้าว ของกองทัพเรือจีน ขณะแล่นออกจากช่องแคบตอร์เรสเข้าสู่ทะเลคอรัล หนึ่งวันหลังจากเครื่องบินพี-8เอ โพไซดอน ของออสเตรเลียโดนยิงเลเซอร์ใส่ (Photo by Handout / Australian Defence Force / AFP)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมา แต่ผู้นำออสเตรเลียเพิ่งมาแถลงในวันนี้ พร้อมกับการเผยแพร่ภาพเรือของกองทัพเรือจีน 2 ลำ

กระทรวงกลาโหมออสเตรเลียกล่าวว่า เครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล พี-8เอ โพไซดอน โดนเรือรบ 1 ใน 2 ลำของกองทัพเรือจีนยิงเลเซอร์ใส่ ขณะเรือจีนแล่นไปทางทิศตะวันออกผ่านทะเลอาราฟูรา ที่อยู่ระหว่างชายฝั่งตอนเหนือของออสเตรเลียและชายฝั่งทางใต้ของนิวกินี เหตุการณ์นี้อาจก่ออันตรายต่อชีวิตได้

นายกฯ มอร์ริสันกล่าวว่า รัฐบาลของเขาจะขอคำตอบจากรัฐบาลจีนเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งเขามองเป็นอื่นไปไม่ได้เลย นอกจากการข่มขู่ ที่เกิดขึ้นอย่างไม่มีเหตุผลและไม่มีสาเหตุ ออสเตรเลียจะไม่ยอมรับพฤติกรรมข่มขู่แบบนี้

ด้านปีเตอร์ ดัตตัน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในลักษณะเดียวกันว่า เหตุการณ์นี้เป็นการกระทำที่ก้าวร้าวมาก ซึ่งเกิดขึ้นในเขตเศรษฐกิจจำเพาะของออสเตรเลีย และเขาคิดว่า รัฐบาลจีนกำลังหวังว่าจะไม่มีใครพูดถึงพฤติกรรมกลั่นแกล้งที่ก้าวร้าวเหล่านี้ "เรากำลังเห็นรูปแบบต่างๆ ของพฤติกรรมนี้ทั่วภูมิภาคและในหลายพื้นที่ของโลก" เขากล่าวกับสกายนิวส์เมื่อวันอาทิตย์

รัฐบาลจีนยังไม่มีปฏิกิริยาตอบโต้คำกล่าวหาของออสเตรเลีย

ครั้งสุดท้ายที่ออสเตรเลียเคยกล่าวหาว่าจีนยิงลำแสงเลเซอร์สำหรับใช้ทางทหารใส่อากาศยานของออสเตรเลียเกิดขึ้นเมื่อปี 2562 คราวนั้นเฮลิคอปเตอร์หลายลำของกองทัพออสเตรเลียโดนส่องเลเซอร์ขณะบินเหนือทะเลจีนใต้

ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีน ที่เป็นคู่ค้าสำคัญ มีความบาดหมางเกิดขึ้นหลังจากออสเตรเลียห้ามบริษัท หัวเว่ยเทคโนโลยีส์ ของจีนเข้าร่วมในเครือข่ายบรอดแบนด์ 5จี ของออสเตรเลียในปี 2561 และเพิ่มความเข้มงวดกฎหมายต่อต้านการแทรกแซงทางการเมืองของต่างชาติ รวมถึงเรียกร้องให้เปิดการสอบสวนอิสระถึงต้นกำเนิดของโควิด-19.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย