สมเด็จพระราชินีอังกฤษทรงติดไวรัสโควิด-19

สำนักพระราชวังอังกฤษแถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า สมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 ทรงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีพระอาการประชวรไม่รุนแรงและจะทรงงานเบาๆ ได้ในสัปดาห์หน้า ก่อนหน้านี้เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ก็เพิ่งทรงติดไวรัสนี้เมื่อ 10 วันก่อน

แฟ้มภาพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ขณะประทับที่พระตำหนักซานดริงแฮม เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2565 ในพระบรมฉายาลักษณ์ที่ฉายในโอกาสเริ่มการฉลองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี (Photo by CHRIS JACKSON / BUCKINGHAM PALACE / AFP)

รายงานของสำนักข่าวเอเอฟพีและบีบีซีอ้างแถลงการณ์จากสำนักพระราชวังบักกิงแฮมเมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 กุมภาพันธ์ 2565 ว่าสมเด็จพระราชินีนาถ เอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ ซึ่งมีพระชนมพรรษา 95 พรรษา ทรงได้รับการถวายตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ในวันเดียวกันนี้ และผลปรากฏว่าพระองค์ทรงมีผลตรวจเป็นบวก

"พระองค์มีพระอาการประชวนคล้ายไข้หวัดแบบไม่รุนแรง แต่คาดว่าจะทรงงานเบาๆ ที่วินด์เซอร์ได้ในสัปดาห์หน้า" แถลงการณ์กล่าว และว่า พระองค์จะรับการถวายรักษาและจะทรงปฏิบัติตามแนวทางที่เหมาะสม

ก่อนหน้านี้ เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ พระราชโอรสองค์โตในสมเด็จพระราชินี ทรงตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ โดยสองวันก่อนหน้านั้น เจ้าชายได้เข้าเฝ้าฯ พระราชมารดาที่พระราชวังวินด์เซอร์ แต่ไม่มีข้อมูลเปิดเผยในขณะนั้นว่า สมเด็จพระราชินีทรงได้รับการถวายตรวจไวรัสด้วยหรือไม่ พระราชินีเพิ่งทรงกลับมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจอีกครั้งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

สำนักพระราชวังอังกฤษยืนยันก่อนหน้านี้ว่า สมเด็จพระราชินี ซึ่งเพิ่งทรงฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ ทรงฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบโดสแล้ว

สำนักข่าวเพรสส์แอสโซซิเอชันกล่าวว่า เป็นที่เข้าใจว่าตรวจพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสนี้จำนวนหนึ่งในหมู่ข้าราชบริพารที่พระราชวังวินด์เซอร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท