ฮ่องกงเริ่มใช้ 'บัตรผ่านวัคซีน' พฤหัสบดีนี้

รัฐบาลฮ่องกงจะเริ่มโครงการบัตรผ่านวัคซีนในวันพฤหัสบดีนี้ โดยจะบังคับผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไปต้องแสดงหลักฐานว่าผ่านการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส เมื่อใช้บริการสถานที่สาธารณะ

ถนนในเขตคอสเวย์เบย์ของฮ่องกงที่ปกติจะมีการจราจรคับคั่ง อยู่ในสภาพเกือบร้าง เมื่อวันที่ 21 ก.พ. 2565 (Photo by Peter PARKS / AFP)

คำยืนยันจากทางการฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2565 มีออกมาในช่วงเวลาที่ฮ่องกงกำลังพยายามรับมือกับการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์โอมิครอน ที่ทำให้โรงพยาบาลของรัฐในเขตบริหารพิเศษแห่งนี้ต้องดิ้นรนรับมือผู้ป่วยที่ทำให้อัตราการครองเตียงสูงกว่า 95% แล้ว โดยเฉพาะผู้ป่วยที่เป็นคนชราซึ่งจำนวนมากไม่ยอมฉีดวัคซีน

รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ทางการฮ่องกงในวันจันทร์ว่า ฮ่องกงจะเริ่มใช้บัตรผ่านวัคซีนโควิด-19 ตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้ โดยผู้ที่อายุตั้งแต่ 12 ปีขึ้นไปจะต้อง แสดงบัตรรับรองว่าฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 เข็ม เมื่อจะเข้าไปในสถานที่สาธารณะที่ทางการระบุไว้ เช่น ร้านอาหาร, ห้างสรรพสินค้า, ซูเปอร์มาร์เก็ต และสโมสรต่างๆ แต่ยกเว้นสำหรับผู้ที่มีเหตุผลทางการแพทย์

"ทุกคนควรพกประวัติการฉีดวัคซีน หรือข้อยกเว้น เช่นบัตรประจำตัว ติดตัวไว้" เควิน ชอย รองเลขาธิการสำนักงานอาหารและอนามัยฮ่องกง แถลงเมื่อวันจันทร์

สำหรับสถานที่สาธารณะบางแห่งที่ยากต่อการดำเนินการตรวจสอบ เช่น ตลาดสด, ห้างสรรพสินค้า, โรงพยาบาล และสถานที่ทำการของรัฐบาล จะไม่บังคับว่าต้องแสดงบัตรผ่านวัคซีน แต่เจ้าหน้าที่จะมีการสุ่มตรวจ และผู้ที่ไม่มีบัตรผ่านวัคซีน ต้องเสียค่าปรับ

ระยะสุดท้ายของโครงการนี้ ที่วางเป้าหมายไว้ภายในสิ้นเดือนมิถุนายน จะบังคับให้ทุกคนที่อายุมากกว่า 18 ปี ต้องฉีดวัคซีนครบ 3 โดส

ฮ่องกงมีรายงานผู้ติดเชื้อในรอบ 24 ชั่วโมงเมื่อวันจันทร์ 7,533 ราย ผู้ป่วยเสียชีวิตเพิ่มอีก 13 คน โดยมีเด็กอายุ 11 เดือนเสียชีวิตด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท