หวั่นติดเชื้อวันละ 1.8 แสน ฮ่องกงเล็งบังคับตรวจไวรัส 7.4 ล้านคน

ผู้บริหารฮ่องกงประกาศแผนตรวจไวรัสผู้ที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงทุกคนราว 7.4 ล้านราย ตั้งแต่กลางเดือนมีนาคม โดยจะเป็นภาคบังคับและให้ตรวจคนละ 3 ครั้ง ขณะนักวิจัยคาดการณ์ว่ายอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จะสูงถึงวันละ 180,000 คนในเดือนหน้า

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 16 ก.พ. 2565 ผู้ป่วยนอนหลับบนเตียงพยาบาลท่ามกลางอากาศหนาวเย็น ด้านนอกศูนย์การแพทย์คาริตัสของฮ่องกง เนื่องจากคนไข้ล้นโรงพยาบาล (Photo by Peter PARKS / AFP)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีอ้างคำแถลงของแคร์รี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน เมื่อวันอังคารที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ว่าฮ่องกงจะบังคับใช้มาตรการควบคุมไวรัสโคโรนาอย่างเข้มงวดต่อไปจนถึงกลางเดือนเมษายน โดยจะปิดโรงเรียนไปจนถึงเดือนสิงหาคม "ช่วงเวลา 3 เดือนข้างหน้ามีความสำคัญต่อการต่อสู้กับโรคระบาด" แลมแถลง

ผู้บริหารหญิงของฮ่องกงกล่าวว่า ทางการจะเริ่มโครงการบังคับตรวจเชื้อไวรัสผู้อยู่อาศัยในฮ่องกงทุกคน ซึ่งมีประมาณ 7.4 ล้านคน ภายในช่วงเวลาหลายวันของเดือนมีนาคม ซึ่งเธอยังไม่ได้ระบุว่าจะเริ่มต้นในวันใด โดยผู้อยู่อาศัยในฮ่องกงจะต้องตรวจไวรัส 3 ครั้งในช่วงเวลาดังกล่าว ที่ตั้งเป้าว่าจะสามารถตรวจเชื้อได้วันละ 1 ล้านราย แลมกล่าวด้วยว่า สถานที่หลายแห่ง รวมถึงโรงเรียน อาจถูกใช้เป็นสถานที่ตรวจและแยกกักตัวด้วย

แลมยืนกรานด้วยว่า ฮ่องกงจะยังคงยึดยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์แบบพลวัตคล้ายกับของจีนต่อไป พร้อมกับขอบคุณทางการจีนที่ให้สนับสนุนการรับมือกับโรคระบาดครั้งนี้ รวมถึงการช่วยสร้างโรงพยาบาลชั่วคราว แต่แลมย้ำว่า เธอไม่มีความคิดจะล็อกดาวน์ฮ่องกงทั้งเมืองเหมือนกับในแผ่นดินใหญ่

อย่างไรก็ดี มาตรการคุมเข้มที่เคยใช้ครั้งแรกเมื่อปี 2563 จะถูกนำกลับมาใช้ใหม่อีกครั้ง รวมถึงห้ามการรวมตัวเกิน 2 คน และสถานที่หลายแห่ง อาทิ โรงเรียน, ศูนย์ออกกำลังกาย และร้านเสริมสวย ถูกปิด แลมยังประกาศด้วยว่า การห้ามเที่ยวบินจาก 9 ประเทศ รวมถึงสหรัฐและอังกฤษ จะยังมีผลบังคับไปถึงวันที่ 20 เมษายน และอาจมีการเพิ่มบางประเทศในรายชื่อห้ามบินเข้าฮ่องกงด้วย

รายงานในวันอังคาร ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ยืนยันแล้ว 6,211 คนในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา และมีผู้ป่วยเสียชีวิต 32 คน นอกจากนี้ยังมีผู้ที่มีผลตรวจเบื้องต้นเป็นบวกอีก 9,369 คน ทางการฮ่องกงกล่าวว่า การตรวจเชื้อที่ยังคั่งค้างอยู่ทำให้มองไม่เห็นภาพรวมทั้งหมด

ในเอกสารงานวิจัยชื่อ "แบบจำลองคลื่นโควิด-19 ลูกที่ 5 ในฮ่องกง" โดยคณะนักวิจัยของมหาวิทยาลัยฮ่องกงกล่าวว่า พวกเขาปรับปรุงผลการศึกษาเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ เพื่อชี้ให้เห็นว่าจำนวนผู้เสียชีวิตรายวันอาจสูงเกือบ 100 คนภายในสิ้นเดือนมีนาคม และมีความเป็นไปได้ที่จะสูงถึง 3,206 คนช่วงกลางเดือนพฤษภาคม ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อรายวันก็อาจสูงสุดถึงวันละ 180,000 คน

เมื่อไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อน คณะนักวิจัยชุดเดียวกันนี้เคยทำนายว่า ยอดติดเชื้อรายวันอาจมากราว 28,000 คนภายในกลางเดือนมีนาคม และมีผู้เสียชีวิตถึงวันละ 954 คนภายในสิ้นเดือนมิถุนายน

ถึงขณะนี้ฮ่องกงมีผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมมากกว่า 60,000 คน ซึ่งถือว่าน้อยมากเมื่อเทียบกับเมืองขนาดใหญ่ใกล้เคียงกัน แต่ประชากรสูงวัยซึ่งเป็นกลุ่มเสี่ยง ส่วนใหญ่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน แลมกล่าวว่า อัตราการฉีดวัคซีนโดสแรกของฮ่องกงควรจะอยู่ที่ราวๆ 90% ภายในเดือนมีนาคม เพิ่มจากอัตรา 86% ในปัจจุบัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย