ตร.ดัตช์สยบโจรบุกแอปเปิลสโตร์ จับตัวประกันเรียกเงิน 7,324 ล้าน

ตำรวจเนเธอร์แลนด์ยุติเหตุการณ์จับตัวประกันในร้านแอปเปิลสโตร์ที่กรุงอัมสเตอร์ดัมลงได้เมื่อค่ำวันอังคาร ด้วยการขับรถพุ่งชนคนร้ายจนบาดเจ็บสาหัส เผยโจรเรียกร้องเงินค่าไถ่ 200 ล้านยูโร (7,324 ล้านบาท) ในรูปเงินดิจิทัล

ตำรวจดัตช์วางกำลังใกล้กับร้านแอปเปิลสโตร์ใจกลางกรุงอัมสเตอร์ดัม หลังเกิดเหตุคนร้ายใช้อาวุธปืนจับตัวประกัน เมื่อวันที่ 22 ก.พ. 2565 (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ว่าผู้ต้องสงสัยรายนี้เป็นชายชาวกรุงอัมสเตอร์ดัมอายุ 27 ปี เขาเข้ามาในร้านแอปเปิลสโตร์ที่จัตุรัสไลด์เซเมื่อช่วงบ่ายวันอังคาร พร้อมกับอาวุธปืน แล้วจี้จับผู้คนในร้านเป็นตัวประกัน เหตุการณ์ยืดเยื้อนาน 5 ชั่วโมง

ตำรวจดัตช์เผยว่า ได้รับแจ้งเหตุเมื่อเวลาประมาณ 17.30 น.ของวันอังคาร (23.30 น.วันเดียวกันของไทย) ว่ามีชายพร้อมอาวุธอยู่ในร้านแอปเปิลแห่งนี้ มีภาพถ่ายหลายภาพที่บ่งบอกว่าเขาอาจสวมเสื้อกั๊กระเบิด ตำรวจหลายหน่วยระดมกำลังมาที่นี่ รวมถึงหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจปิดล้อมพื้นที่โดยรอบร้านซึ่งอยู่ในย่านพลุกพล่านกลางเมืองหลวงแห่งนี้ และมีผู้คนในอาคารอพยพออกมาได้ราว 70 คน

เดิมมีความหวาดกลัวกันว่า คนร้ายจับคนหลายคนไว้เป็นตัวประกัน แต่มีรายงานข่าวว่า ชายคนนี้ไม่รู้ว่ายังมีอีกหลายคนซ่อนตัวอยู่ในอาคาร เหตุการณ์จบลงในเวลาประมาณ 22.30 น. (04.30 น. วันพุธของไทย) เมื่อตัวประกันที่เป็นชายชาวอังกฤษอายุ 44 ปี ร้องขอน้ำดื่ม เขาออกมาจากอาคารแล้วฉวยโอกาสวิ่งหนี ทำให้คนร้ายซึ่งสวมชุดลายพรางวิ่งไล่ตาม รถตำรวจหน่วยปฏิบัติการพิเศษคันหนึ่งจึงพุ่งเข้าชนเขา

แฟรงค์ พาว ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลอัมสเตอร์ดัม กล่าวขณะแถลงข่าวเมื่อคืนวันอังคาร ชื่นชมความกล้าหาญของตัวประกันรายนี้ ที่ฉวยจังหวะแค่เสี้ยววินาทีหนีออกจากสถานการณ์จับตัวประกันได้ ไม่เช่นนั้นเหตุการณ์คงจะยืดเยื้อข้ามคืน

คนร้ายรายนี้ได้รับ "บาดเจ็บสาหัส" นอนกองกับพื้นถนน ตำรวจส่งหุ่นยนต์ตรวจจับระเบิดไปตรวจสอบตัวเขา ซึ่งเต็มไปด้วยลำแสงเลเซอร์จากปืนของตำรวจสไนเปอร์ การตรวจไม่พบว่าเขามีวัตถุระเบิด

ผู้บัญชาการตำรวจอัมสเตอร์ดัมเปิดเผยในการแถลงข่าวว่า ผู้ต้องสงสัยรายนี้เรียกร้องเงิน 200 ล้านยูโร (230 ล้านดอลลาร์ หรือราว 7,324 ล้านบาท) ในรูปของคริปโทเคอร์เรนซี หรือเงินดิจิทัล

เหตุการณ์นี้ทำให้ร้านแอปเปิลสโตร์ทุกสาขาในเนเธอร์แลนด์ปิดบริการในวันพุธ โดยบริษัท แอปเปิล กล่าวว่า สาขาที่เกิดเหตุจะปิดถึงวันพฤหัสบดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สรรเพชญ เตือนผลประโยชน์ทับซ้อน 'เงินดิจิทัล' อาจทำรัฐบาลตกม้าตาย

นายสรรเพชญ บุญญามณี สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา ได้ออกมาเตือนรัฐบาลเรื่อง “เงินดิจิทัล” อีกครั้ง โดยหวั่นว่าจะเกิดผลประโยชน์ทับซ้อนตามที่สาธารณชนได้วิจารณ์กัน

มือปราบโกงจำนำข้าว ปล่อยคลิปเตือน 'ผู้บริหาร ธ.ก.ส.' เสี่ยงคุกเซ่นดิจิทัลวอลเล็ต!

ผู้บริหารธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ต่อโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ของรัฐบาลพรรคเพื่อไทย

'ทักษิณ' โผล่เชียงใหม่ เคาะกะลา 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เติมเงินหล่อเลี้ยงระบบ!

นายทักษิณ ชินวัตร อดีกนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นนักโทษชาย ที่อยู่ระหว่างการพักโทษ เดินทางมารับประทานข้าวเที่ยง พร้อมกับนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ นางเยาวเรศ ชินวัตร น้องสาวนายทักษิณ โดยมีนายพิชั

จุก 'นิพิฏฐ์' เล่าเรื่อง 3 แม่ลูก ฝากถึง 'เศรษฐา' แจกเงินดิจิทัล

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตสส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊กว่า สงกรานต์ ผมออกต่างจังหวัดเพราะอยากหลบ การให้บุคคลมารดน้ำในวันสงกรานต์ อยาก