ผวาสงคราม ตลาดหุ้นดิ่งทั่วโลก น้ำมันพุ่งทะลุ 100 ดอลลาร์

ทั่วโลกหวาดวิตกสงครามใหญ่ ตลาดหุ้นพร้อมใจดิ่งหลังประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ประกาศเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครนเมื่อวันพฤหัสบดี ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และราคาทองคำพุ่ง ขณะราคาน้ำมันดิบเบรนต์ทะลุ 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลครั้งแรกในรอบกว่า 7 ปี

จอภาพขนาดใหญ่ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่นเผยแพร่ภาพข่าวการแถลงของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 (Photo by Philip FONG / AFP)

สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ว่าคำประกาศของประธานาธิบดีรัสเซียเมื่อเช้าวันเดียวกันนี้ตามเวลามอสโก สร้างความตื่นตระหนกต่อตลาดทุนทั่วโลกที่ผันผวนอย่างหนักในสัปดาห์นี้ หลังจากปูตินยอมรับสถานะรัฐเอกราชของสองแคว้นกบฏในภาคตะวันออกของยูเครนและประกาศจะส่งทหารไปรักษาสันติภาพที่นั่น และทำให้โลกตะวันตกพากันประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย

คำประกาศเปิดปฏิบัติการทางทหารในยูเครน ตามด้วยรายงานการยิงมิสไซล์โจมตีและการเคลื่อนกำลังทหาร ส่งผลให้ตลาดเอเชียดิ่งลงทันที และมีแนวโน้มแบบเดียวกันในตลาดยุโรปและสหรัฐ ขณะที่ราคาสินค้าโภคภัณฑ์พุ่งพรวด เพิ่มความกังวลต่อภาวะเงินเฟ้อและความเสี่ยงต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจ

สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนต์ ซึ่งผันผวนอย่างมากเมื่อวันพุธ ปรับขึ้นมากกว่า 3.5% ในวันพฤหัสบดี ทำให้ราคาขยับเกิน 100 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนกันยายน 2557 ส่วนราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสพุ่งขึ้น 4.6% มาอยู่ที่ 96.22 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล สูงที่สุดนับแต่เดือนสิงหาคม 2557

ราคาทองคำเพิ่มขึ้นเกิน 1.7% และทำสถิติแพงสุดนับแต่เดือนมกราคม 2564 สกุลเงินปลอดภัยเช่นเงินเยนแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ส่วนดอลลาร์สหรัฐแข็งขึ้นกว่า 6% เมื่อเทียบกับรูเบิลรัสเซีย ที่อ่อนค่าลงมานานหลายสัปดาห์เนื่องจากความวิตกผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการคว่ำบาตรรัสเซีย

ดัชนีตลาดหุ้นในเอเชีย ทั้งฮ่องกง, ซิดนีย์, มุมไบ และโซล ร่วงมากกว่า 3% ขณะที่ตลาดโตเกียว, สิงคโปร์, ไทเป และเวลลิงตัน ตกมากกว่า 2% และยังมีรายงานดัชนีหุ้นดิ่งลงในตลาดเซี่ยงไฮ้, มะนิลา, จาการ์ตา และกรุงเทพฯ

ส่วนการซื้อขายล่วงหน้าในยุโรป ดัชนี Euro Stoxx 50 และ German DAX ร่วงมากกว่า 3.5% ในช่วงแรก ขณะที่ FTSE ลดลง 2% ตลาดหุ้นสหรัฐก็เตรียมรับภาวะขาลงโดยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า Nasdaq ร่วงลง 2.8% และ E-mini S&P 500 ลดลง 2.3%

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สนพ. เผยราคาน้ำมันดิบ ก.ย.ปรับเพิ่มขึ้น สูงสุดในรอบ 9 เดือน

สนพ. เผยราคาน้ำมันดิบเดือน ก.ย. ปรับเพิ่มขึ้น สูงสุดในรอบ 9 เดือนของปี 66 เหตุจากการลดกำลังการผลิตของซาอุดิอาระเบียและรัสเซียจนถึงสิ้นปีนี้

'พิชัย' อวยรัฐบาลแก้ปัญหามาถูกทางแม้ราคาน้ำมันพุ่ง-ศก.จีนทรุด

'พิชัย' เตือน ราคาน้ำมันพุ่ง จะทำหนี้กองทุนน้ำมันทะลุแสนล้าน ห่วงปัญหาเศรษฐกิจจีนฉุดเศรษฐกิจไทย ชี้รัฐบาลมาถูกทางเร่งแก้ปัญหาพร้อมกันหลายด้าน