จีนไม่ประณามรัสเซีย แต่เฝ้าจับตาสถานการณ์ยูเครนอย่างใกล้ชิด

รัฐบาลจีนเรียกร้องให้ทุกฝ่ายใช้ความอดทนอดกลั้น แต่ไม่ประณามรัสเซีย หลังจากประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สั่งการโจมตีทางทหารต่อยูเครน อีกทางยังทักท้วงว่าไม่ควรเรียกปฏิบัติการทางทหารว่าเป็น "การรุกราน"

หัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงข่าวประจำวันที่กรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565 (Photo by Noel Celis / AFP)

รายงานเอเอฟพีกล่าวว่า ประธานาธิบดีรัสเซียประกาศเปิดปฏิบัติการรุกโจมตีทางทหารครั้งใหญ่และส่งกำลังทหารข้ามพรมแดนของยูเครนจากหลายทิศทางเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 พร้อมกับเสียงระเบิดจากปืนใหญ่และมิสไซล์ดังขึ้นในหลายเมืองของยูเครน รวมถึงกรุงเคียฟ เมืองหลวงของประเทศที่มีประชากร 44 ล้านคนแห่งนี้

การตัดสินใจของปูตินเรียกเสียงประณามจากนานาประเทศ ในการแถลงข่าวของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนที่กรุงปักกิ่งเมื่อวันพฤหัสบดี หัว ชุนอิง โฆษกหญิง ถูกตั้งคำถามเช่นกันว่า จีนประณามการกระทำของรัสเซียหรือไม่ หัวตอบเลี่ยงว่า จีนกำลังเฝ้าจับตาสถานการณ์ล่าสุดอย่างใกล้ชิด และเราเรียกร้องให้ทุกฝ่ายรักษาความอดทนอดกลั้นและป้องกันไม่ให้สถานการณ์เกินการควบคุม

โฆษกจีนผู้นี้ยังปฏิเสธจะเรียกปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียว่าเป็น "การรุกราน" โดยกล่าวว่าคำนี้แสดงถึง "อคติ" เธอยังหลบเลี่ยงที่จะตอบคำถามว่า จีนได้ติดต่อผู้นำรัสเซียและผู้นำยูเครนหรือไม่

หัวกล่าวว่า ประเด็นยูเครนมีภูมิหลังทางประวัติศาสตร์ที่ซับซ้อนมาก และเป็นผลลัพธ์ของปัจจัยที่หลากหลาย

ไม่กี่สัปดาห์มานี้ จีนตำหนิสหรัฐอเมริกาและชาติพันธมิตรในโลกตะวันตกว่าตีปี๊บวิกฤติยูเครน เมื่อวันพุธ โฆษกหญิงผู้นี้ยังวิจารณ์สหรัฐด้วยว่า กำลังราดน้ำมันเข้ากองเพลิง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ