โอมิครอนดันโควิดระบาดหนักในคุกฮ่องกง

การระบาดอย่างรวดเร็วของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนก่อคลัสเตอร์ผู้ติดเชื้อในเรือนจำฮ่องกงที่ใช้คุมขังนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยหลายราย โดยมีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 200 คน

แฟ้มภาพ เรือนจำเช็กปิกของฮ่องกง (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ 2565 ว่าการระบาดของโควิด-19 ที่รุนแรงขึ้นในฮ่องกงเนื่องจากสายพันธุ์โอมิครอน ทำให้มีผู้ต้องขังติดไวรัสนี้เพิ่มขึ้นจำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ของฮ่องกงเปิดเผยว่า ถึงวันพฤหัสบดี มีผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้ว 202 คน และมีผู้ต้องขังในระบบทัณฑสถานที่มีผลตรวจเบื้องต้นเป็นบวกอีก 135 คน เป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นเกิน 20 เท่าภายใน 1 สัปดาห์ และคาดว่าจะมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกในสัปดาห์หน้า

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ฮ่องกงกล่าวกันว่า พบคลัสเตอร์ในหมู่ผู้คุมด้วย

เรือนจำของฮ่องกงมีผู้ต้องขังมากกว่า 7,200 คน รวมถึงนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยหลายราย ซึ่งมีทั้งที่ถูกตัดสินโทษแล้วและที่รอการพิจารณาคดี ทางการงดการเข้าเยี่ยมผู้ต้องขังตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ โดยเรือนจำแห่งหนึ่งยังถูกใช้เป็นสถานที่แยกกักผู้ต้องขังที่ติดเชื้อ

นับแต่เริ่มพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนในฮ่องกง ยุทธศาสตร์โควิดเป็นศูนย์ของฮ่องกงถูกคุกคามอย่างหนัก โดยเฉพาะปีนี้มีผู้ติดเชื้อโควิดแล้วมากกว่า 55,000 คน เปรียบเทียบกับแค่ 12,000 คนใน 2 ปีแรกที่โควิดเริ่มระบาด ฮ่องกงยังมีผู้ป่วยโควิดเสียชีวิตเกิน 250 คนในรอบล่าสุดนี้ ซึ่งมากกว่ายอดการเสียชีวิตเพราะโรคระบาดทุกครั้งที่ผ่านมารวมกัน

เหลียง ปักยิน อดีตหัวหน้าผู้บริหารองค์การโรงพยาบาลฮ่องกง ประเมินว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดในฮ่องกงขณะนี้น่าจะใกล้ 200,000 ราย และจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมอาจเกิน 1 ล้านคน จากประชากร 7.4 ล้านคน ภายในสิ้นเดือนเมษายน

เดือนหน้าทางการฮ่องกงจะทำการตรวจเชื้อผู้ที่อยู่อาศัยในเขตบริหารพิเศษแห่งนี้ทุกคน และขณะนี้กำลังมีการก่อสร้างอาคารหลายหลังที่จะใช้สำหรับกักตัวผู้ติดเชื้อ

ตามการจัดอันดับความสามารถในการรับมือโควิด โดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ขณะนี้ฮ่องกงมีอันดับเกือบแย่ที่สุดสำหรับสถานที่ที่จะใช้ชีวิตอยู่ระหว่างการระบาดของโควิด โดยมีอันดับเหนือกว่าปากีสถานเพียงประเทศเดียว จากเดิมที่ฮ่องกงเคยอยู่ในอันดับ 9 ของสถานที่ดีที่สุดในโลกที่จะใช้ชีวิตอยู่ในช่วงโรคระบาดเมื่อเดือนมกราคม 2564.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล