ฮ่องกงแตกตื่นซื้อของกักตุน เตรียมพร้อมล็อกดาวน์โควิด

หวั่นล็อกดาวน์ช่วงตรวจโควิด-19 ชั้นวางขายสินค้าจำเป็นตามซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วฮ่องกงว่างเปล่าเมื่อวันอังคารเมื่อประชาชนพากันออกมาซื้อของกักตุน ส่วนร้านขายยาและธนาคารมีลูกค้าต่อแถวยาวเหยียด "แคร์รี แลม" เรียกร้องประชาชนอย่าแตกตื่นเชื่อข่าวลือ

ผู้คนเข้าแถวในซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งของฮ่องกงเมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2565 สินค้าและอาหารหลายชนิดเกลี้ยงจากชั้นวางเนื่องจากความวิตกว่าฮ่องกงอาจล็อกดาวน์ช่วงที่ทำการตรวจเชื้อโควิดคนทั้งเกาะในเดือนนี้ (Photo by Peter PARKS / AFP)

รายงานของรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 1 มีนาคม 2565 กล่าวว่า ความไม่ชัดเจนเกี่ยวกับกฎข้อบังคับควบคุมโควิด-19 และข่าวที่สับสนเกี่ยวกับแผนการล็อกดาวน์ศูนย์กลางการเงินที่มีประชากร 7.4 ล้านคนแห่งนี้ ทำให้ผู้คนในฮ่องกงแห่ออกมาจับจ่ายซื้อของกักตุนตามซูเปอร์มาร์เก็ต, ร้านขายยา และร้านขายผักสด ทำให้สินค้าเกลี้ยงชั้นวาง

ภาพที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียแสดงให้เห็นว่า ผู้คนในฮ่องกงมีปัญหาในการหาซื้อสิ่งของหลายอย่างที่เป็นสินค้าจำเป็น อาทิ เนื้อสัตว์, ผัก, อาหารแช่แข็ง, บะหมี่แห้ง, ยาแก้ปวด และชุดตรวจโควิด

ส่วนบรรยากาศในย่านการเงินใจกลางฮ่องกง ท้องถนนและศูนย์การค้าเงียบเชียบอย่างน่าประหลาดทั้งที่เป็นช่วงเวลารับประทานมื้อเที่ยง ซึ่งปกติแล้วจะมีผู้คนพลุกพล่าน ตามร้านขายยาและธนาคารทั่วฮ่องกง มีประชาชนต่อแถวยาวเหยียด

เขตบริหารพิเศษของจีนแห่งนี้มีจำนวนผู้ติดเชื้้อโควิดเพิ่มขึ้นถึง 34 เท่าเมื่อเทียบกับต้นเดือนกุมภาพันธ์ จากที่เคยมีผู้ติดเชื้อใหม่วันละ 100 รายเศษ แต่วันจันทร์ที่ผ่านมา ฮ่องกงตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เกิน 34,000 คน นอกจากนี้ จำนวนผู้ป่วยเสียชีวิตก็ยังเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน และทำให้ห้องดับจิตตามโรงพยาบาลและห้องเก็บศพสาธารณะเต็มความจุแล้ว

ทางการฮ่องกงวางแผนจะตรวจผู้ที่อาศัยอยู่ในฮ่องกงทั้ง 7.4 ล้านคน และเตรียมจะกักตัวผู้ติดเชื้อที่บ้านหรือตามศูนย์กักตัวที่กำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างด้วยความช่วยเหลือจากจีนแผ่นดินใหญ่

เมื่อวันอังคาร หนังสือพิมพ์เซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ (SCMP) อ้างแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อรายหนึ่งว่า การตรวจเชื้อไวรัสจะกระทำในช่วงเวลา 9 วัน เริ่มตั้งแต่ครึ่งหลังของเดือนมีนาคม ทุกคนจะต้องตรวจ 3 ครั้งในช่วงเวลาดังกล่าว

ข่าวนี้ทำให้คนจำนวนมากวิตกกังวลว่าอาจถูกบังคับให้ต้องแยกกักตัวและแยกจากครอบครัวหากพวกเขามีผลตรวจเชื้อไวรัสเป็นบวก

SCMP กล่าวด้วยว่า รัฐบาลยังอยู่ระหว่างตรึกตรองว่าจะล็อกดาวน์ในระดับเขต หรือจะล็อกดาวน์ทั่วฮ่องกง

ก่อนหน้านี้ แลมเคยปฏิเสธว่าไม่มีแผนจะล็อกดาวน์ฮ่องกงระหว่างการตรวจเชื้อ แต่เมื่อวันจันทร์ โซเฟีย ชาน รัฐมนตรีสาธารณสุข กลับส่งสัญญาณต่างออกไป โดยบอกว่าแผนนี้ยังเป็นไปได้ และสื่อที่นิยมรัฐบาลหลายสำนักพากันรายงานเมื่อวันอังคารว่า เจ้าหน้าที่กำลังพิจารณาทางเลือกต่างๆ สำหรับช่วงที่มีการตรวจเชื้อทั้งเกาะ

รายงานของหนังสือพิมพ์ซิงเตาอ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยชื่อหลายรายว่า ระหว่างการล็อกดาวน์ ประชาชนจะต้องอยู่บ้านโดยยกเว้นให้สำหรับการออกมาซื้ออาหารและรับการรักษา การปฏิบัติงานเชิงสังคมและตลาดหุ้นจะยังคงดำเนินการได้ต่อไป

แลมกล่าวเมื่อวันอังคาร เรียกร้องประชาชนอย่าได้ตกเป็นเหยื่อข่าวลือ เพื่อไม่ให้เกิดความหวาดกลัวอย่างไม่จำเป็น พร้อมกับย้ำว่าอุปทานสินค้าและอาหารในฮ่องกงยังอยู่ในระดับปกติ

"ประชาชนไม่จำเป็นต้องวิตกกังวล พวกเขาควรระมัดระวังและให้ความสนใจกับข้อมูลที่รัฐบาลเผยแพร่ เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดการเข้าใจผิดๆ เพราะข่าวลือ" ผู้บริหารหญิงของฮ่องกงกล่าวในแถลงการณ์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท