คณะตัวแทน 'ไบเดน' ยกโขยงเยือนไต้หวันยั่วโทสะจีน

ที่รบก็รบกันไป รัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ยังคงท้าทายจีนกรณีไต้หวันอย่างไม่ลดละ ส่งคณะตัวแทนที่เป็นอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายรายมาเยือนกรุงไทเปเมื่อวันอังคาร และเตรียมเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ในวันพุธ โฆษกจีนเย้ยสหรัฐส่งใครมาสนับสนุนไต้หวันก็มีแต่จะล้มเหลว

ภาพจากกระทรวงการต่างประเทศไต้หวัน วันที่ 1 มี.ค. 2565 ไมค์ มุลเลน อดีตประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐ (ซ้าย) ชนศอกทักทายโจเซฟ หวู รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน ที่สนามบินซงซาน (Photo by Handout / MINISTRY OF FOREIGN AFFAIRS / AFP)

รอยเตอร์รายงานเมื่อวันอังคารที่ 1 มีนาคม 2565 ว่าการเดินทางเยือนไต้หวันของคณะตัวแทนรัฐบาลไบเดนในครั้งนี้เกิดในช่วงเวลาที่ทั่วโลกกำลังคร่ำเคร่งกับการพยายามหยุดยั้งการรุกรานของรัสเซีย แต่ขณะเดียวกัน วิกฤติยูเครนก็ทำให้ไต้หวันเพิ่มความระแวดระวัง ด้วยความวิตกกังวลว่าจีนอาจชิงจังหวะที่โลกตะวันตกมุ่งความสนใจยูเครนกับรัสเซียแล้วดำเนินการกับไต้หวันด้วย

คณะตัวแทนของสหรัฐชุดนี้ นำโดยไมค์ มุลเลน อดีตพลเรือเอกที่เคยดำรงตำแหน่งประธานคณะเสนาธิการทหารร่วมของสหรัฐและทำงานให้ทั้งรัฐบาลจอร์จ ดับเบิลยู. บุช และบารัค โอบามา เดินทางมาถึงกรุงไทเปในวันอังคาร คนอื่นในคณะยังได้แก่ เมแกน โอซุลลิแวน อดีตรองที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของบุช, มิเชล ฟลอร์นอย อดีตรัฐมนตรีช่วยกลาโหมสมัยโอบามา, ไมค์ กรีน และอีวาน เมเดียรอส สองอดีตผู้อำนวยการอาวุโสด้านเอเชียของสภาความมั่นคงแห่งชาติ

เจ้าหน้าที่สหรัฐผู้หนึ่งบอกกับรอยเตอร์ว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้มีเจตนาเพื่อแสดงให้เห็นการสนับสนุนที่แข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องของสหรัฐต่อไต้หวัน

คณะนี้จะเข้าพบประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ในวันพุธ โดยไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ก็จะมาถึงไต้หวันด้วยในวันเดียวกัน โดยเป็นการเดินมาเองต่างหากในฐานะพลเรือน

รายงานกล่าวว่า คณะตัวแทนรัฐบาลสหรัฐมาด้วยเครื่องบินส่วนตัว ลงจอดที่สนามบินซงซานกลางกรุงไทเป โดยมีโจเซฟ หวู รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวันมาให้การต้อนรับ

คณะตัวแทนรัฐบาลสหรัฐถ่ายรูปหมู่ร่วมกับโจเซฟ หวู รัฐมนตรีต่างประเทศไต้หวัน เมื่อเดินทางมาถึง (Photo by Handout / MINISTRY OF FOREIGN AFFAIRS / AFP)

ข้อมูลจากเว็บไซต์ FlightRadar24 เผยให้เห็นเส้นทางการบินของเที่ยวบินนี้ว่า เป็นการเดินทางจากกรุงวอชิงตัน ผ่านเมืองแองเคอเรจของอะแลสกา ผ่านเกาะริวกิวชองญี่ปุ่น จากนั้นมายังไทเปโดยบินเข้าทางชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือซึ่งห่างไกลจากจีน แทนการเลือกเส้นทางบินปกติที่จะผ่านทะเลจีนตะวันออก

ด้านหวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน กล่าวถึงการเยือนของสหรัฐว่า เจตจำนงของประชาชนชาวจีนในการปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของประเทศเรานั้นไม่เปลี่ยนแปลง ใครก็ตามที่สหรัฐส่งมาแสดงความสนับสนุนไต้หวันจะต้องล้มเหลว

เขายังกล่าวถึงกรณีที่เรือรบของสหรัฐลำหนึ่งแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันเมื่อวันเสาร์ด้วยว่า หากสหรัฐพยายามข่มขู่และกดดันจีนด้วยสิ่งนี้ พวกเราก็ต้องบอกกับพวกเขาว่า เมื่อเผชิญหน้ากับกำแพงเหล็กแห่งเมืองจีนที่หลอมขึ้นโดยประชาชนชาวจีน 1,400 ล้านคน การป้องปรามทางทหารใดๆ ก็เป็นเพียงแค่เศษเหล็ก กลเม็ดของการส่งเรือรบสหรัฐแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันควรปล่อยให้เป็นเรื่องของพวกที่เชื่ออย่างโง่เขลาเรื่องความเป็นเจ้าโลก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

จำได้ไหม? 'จางเจ๋ออวี่' เด็กน้อยกตัญญูจาก Master Class สู่ศิลปินคุณภาพ

เด็กน้อยกตัญญู จางเจ๋ออวี่ (张泽禹) จากรายการ Master Class ที่วัย 10 ขวบในตอนนั้น จนถึงวันนี้เขาได้เติบโตเป็นศิลปินฝึกหัดที่เปี่ยมไปด้วยคุณภาพ ความสามารถล้นเหลือ และกำลังเดินทางตามความฝันของตัวเองอย่างแข็งขันเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย

กงศุลใหญ่ 'คุนหมิง' เตือนคนไทยเที่ยวพื้นที่สูงของจีน ตรวจร่างกายก่อนไป หลังพบป่วยพุ่ง

ประชาสัมพันธ์บริษัททัวร์และนักท่องเที่ยวเตรียมความพร้อมของร่างกายก่อนเดินทางท่องเที่ยวในพื้นที่ระดับสูงของจีน รับนโยบายฟรีวีซ่า

เปิดประสบการณ์เยือน“แดนมังกร”แบบใจฟู! มนตร์เสน่ห์ครบเครื่องทั้งความอลังการทันสมัยและสถาปัตยกรรมสุดงดงาม

ถ้าพูดถึง “จีน” โดยเฉพาะเวลาไปท่องเที่ยว คนส่วนใหญ่จะยังติดภาพจีนในเวอร์ชันเดิมๆ คนเสียงดังๆ ห้องน้ำที่อาจจะไม่ค่อยสะอาด และเวลาเข้าจะต้องคอยลุ้นเสมอว่าจะเจอแจ็กพอร์ตหรือไม่