ฮ่องกงติดโควิดเพิ่มวันเดียวเกินครึ่งแสน สหรัฐเตือนห้ามเดินทาง

ฮ่องกงทำสถิติใหม่ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายวันเกิน 55,000 คน และเสียชีวิตเป็นตัวเลข 3 หลักครั้งแรกเมื่อวันพุธ เจ้าหน้าที่ต้องเก็บศพ 500 ศพในตู้คอนเทนเนอร์ ขณะรัฐบาลสหรัฐเตือนพลเมืองอเมริกันงดเดินทางไปฮ่องกง อ้างกฎคุมโควิดและความเสี่ยงที่ลูกจะถูกแยกจากพ่อแม่หากติดเชื้อ

หญิงคนหนึ่งปลอบญาติที่ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่นอนบนเตียงพยาบาลด้านนอกศูนย์การแพทย์คาริทาสในฮ่องกง เมื่อวันที่ 1 มี.ค. 2565 (Getty Images)

รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 2 มีนาคม 2565 กล่าวว่า ข้อมูลอย่างเป็นทางการจากหน่วยงานด้านสาธารณสุขของฮ่องกงเผยว่า จำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ของฮ่องกงช่วง 24 ชั่วโมงทำสถิติสูงสุดอีกครั้งที่ 55,353 ราย และมีผู้ป่วยเสียชีวิต 117 ราย ซึ่งเป็นตัวเลขสามหลักครั้งแรก

การระบาดของไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่า 280,000 รายในฮ่องกง เปรียบเทียบกับช่วงเวลาก่อนหน้านั้นนับตั้งแต่ไวรัสนี้เริ่มระบาดในฮ่องกงที่มีผู้ติดเชื้อเพียง 12,000 ราย

อัตราการเสียชีวิตของผู้ป่วยโควิดในฮ่องกง ซึ่งขณะนี้สูงกว่าสิงคโปร์ 4 เท่าแล้ว กำลังทำให้ห้องดับจิตและห้องเก็บศพไม่พอรองรับ เจ้าหน้าที่กล่าวเมื่อวันพุธว่า มีศพประมาณ 500 ศพที่ต้องเก็บรักษาไว้ในตู้คอนเทนเนอร์ห้องเย็นก่อนเป็นการชั่วคราว

วันเดียวกัน กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐปรับปรุงคำแนะนำด้านการเดินทางมายังฮ่องกงขั้นสู่ระดับ 4 ที่เป็นระดับสูงสุด "ห้ามการเดินทาง" โดยอ้างว่า "สืบเนื่องจากกฎข้อจำกัดที่เกี่ยวข้องกับโควิด-19 รวมถึงความเสี่ยงที่พ่อแม่และลูกจะถูกแยกจากกัน" เช่นมีบางกรณีที่เด็กในฮ่องกงมีผลตรวจเชื้อเป็นบวกและถูกแยกจากพ่อแม่ไปกักตัวไว้จนกว่าจะเข้าคุณสมบัติที่ได้รับอนุญาตให้ออกจากโรงพยาบาลได้

ก่อนหน้านี้ นักการทูตจากอังกฤษและออสเตรเลียก็เคยแสดงความวิตกเกี่ยวกับวิธีการแยกเด็กจากพ่อแม่ผู้ปกครอง

ทั้งนี้ สหรัฐ, อังกฤษ และออสเตรเลีย อยู่ในบัญชี 9 ประเทศที่ห้ามเดินทางมาฮ่องกงอยู่แล้ว จนถึงสิ้นเดือนเมษายน เพราะสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในประเทศเหล่านี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล