อดีต รมว.ต่างประเทศสหรัฐลั่นไต้หวันต้องไม่เหมือนยูเครน

ประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ของไต้หวันมอบเครื่องอิสริยาภรณ์ให้ไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐในยุคโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เดินทางมาเยือนไต้หวัน ปอมเปโอลั่นไต้หวันต้องไม่เผชิญชะตากรรมแบบเดียวกับยูเครน จีนจวก "น่ารังเกียจ"

ไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ (ซ้าย) ถ่ายรูปกับประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน ภายหลังได้รับมอบเครื่องอิสริยาภรณ์พร้อมสายสะพาย เมื่อวันที่ 3 มี.ค. 2565 (Photo by Handout / Presidential Office / AFP)

รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม 2565 กล่าวว่า ไมค์ ปอมเปโอ อดีตรัฐมนตรีสายเหยี่ยวของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่เป็นไม้เบื่อไม้เมากับจีน เดินทางมาถึงไต้หวันเมื่อวันพุธ คล้อยหลังคณะผู้แทนรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ที่มาเยือนมาพบประธานาธิบดีไช่ เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ไต้หวันว่าสหรัฐยืนหยัดกับพันธสัญญาที่มีต่อไต้หวัน

ปอมเปโอกล่าวขณะพบกับผู้นำหญิงของไต้หวันว่า ดินแดนประชาธิปไตยแห่งนี้จะต้องไม่ถูกปล่อยให้เป็นแบบเดียวกับยูเครน "หากพวกเราคนใดเข้าใจผิดหรือพอใจกับความเสี่ยงต่อเสรีภาพ ผมคิดว่าเราจำเป็นต้องดูสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในยุโรปวันนี้ เพื่อให้เห็นว่าสิ่งนี้ยังคงต้องการความเป็นผู้นำที่มุ่งความสนใจร่วมกันอย่างลึกซึ้งจากพวกเราที่หวงแหนเสรีภาพ" เขากล่าวขณะพบกับประธานาธิบดีไช่

"การเรียกร้องเสรีภาพไม่ใช่การยั่วยุ อันที่จริงการเดินหนีจากสิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงการขาดความตั้งใจแน่วแน่" อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งสวมหน้ากากอนามัยที่มีภาพของธงชาติสหรัฐและไต้หวัน กล่าว และเตือนด้วยว่า ใครก็ตามที่ต้องการทำลายเสรีภาพเพื่อเปลี่ยนแปลงชีวิตมนุษย์ จะได้เห็น "โอกาสของพวกเขา" เป็นเพียงเสียงแห่งความเงียบ

ด้านประธานาธิบดีไช่ กล่าวขอบคุณอดีตรัฐมนตรีสหรัฐผู้นี้ที่สนับสนุนไต้หวันมายาวนาน "การมาเยือนของเพื่อนที่ดีอย่างท่านรัฐมนตรีปอมเปโอ พิสูจน์ให้เห็นถึงมิตรภาพอันเข้มแข็งระหว่างไต้หวันและสหรัฐ"

ไช่มอบเครื่องอิสริยาภรณ์ดาราอันสุกสกาวพร้อมสายสะพายให้แก่ปอมเปโอด้วย เครื่องอิสริยภรณ์นี้เป็นหนึ่งในเกียรติยศสูงสุดของไต้หวัน โดยก่อนหน้านี้โดนัลด์ รัมสเฟลด์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ก็เคยได้รับ

ปอมเปโอกล่าวว่า เขาภาคภูมิใจความสำเร็จขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในรัฐบาลทรัมป์ จากความพยายามสร้างความสัมพันธ์ปกติกับไต้หวัน รวมถึงการส่งเจ้าหน้าที่สหรัฐมาเยือนที่นี่

รัฐบาลจีนคว่ำบาตรปอมเปโอ "คนโกหกและขี้โกง" พร้อมกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในยุคของทรัมป์อีก 27 คน เมื่อครั้งโจ ไบเดน รับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐเมื่อเดือนมกราคม 2564

ที่กรุงปักกิ่งวันพฤหัสบดี หวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวถึงการเดินทางเยือนไต้หวันของปอมเปโอว่า เป็นเรื่องน่ารังเกียจและเป็นความพยายามที่ไร้ประโยชน์อย่างเลี่ยงไม่ได้

หนังสือพิมพ์พีเพิลส์เดลี กระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน เขียนบทความในวันเดียวกัน เรียกอดีตรัฐมนตรีผู้นี้ว่าเป็นนักการเมืองต่อต้านจีน "ผู้ฉาวโฉ่ที่สุด" ที่ภาคภูมิใจในคำโกหกและหลอกลวงระหว่างดำรงตำแหน่ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

เปิดภาพ 'SLOT MACHINE' ประเดิมเปิดเวิลด์ทัวร์ไต้หวัน แฟนๆ ตอบรับดีเกินคาด

หลังจากระเบิดความมันส์ จัดเต็มแสงสี เสียง วิชวลเอฟเฟค เปิดทัวร์แรก “Slot Machine EXIT TO ENTER WORLD TOUR 2024” ให้แฟนๆ ที่กรุงเทพฯ เต็มข้อแล้ว! Slot Machine ก็ไม่รอช้าขึ้นยานแม่มุ่งหน้าส่งต่อความมันส์กันที่ไต้หวัน ณ Legacy Taipei