ผู้นำยูเครนซัดรัสเซีย 'ก่อการร้ายนิวเคลียร์' วอนทั่วโลกช่วย

ทำแตกตื่น ยูเครนเผยทหารรัสเซียโจมตีโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรปเมื่อวันศุกร์ ทำให้เกิดเพลิงไหม้อาคารในโรงงาน แต่ยังไม่พบการเปลี่ยนแปลงของระดัมกัมมันตภาพรังสี "เซเลนสกี" ประณาม "ก่อการร้ายนิวเคลียร์" เรียกร้องทั่วโลกให้ความช่วยเหลือยูเครน

ภาพจากวิดีโอไลฟ์สตรีมจากองค์การนิวเคลียร์ซาโปริซเซีย วันที่ 4 มี.ค. 2565 เผยภาพของระเบิดที่โรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งนี้ (Photo by ZAPORIZHZHIA NUCLEAR AUTHORITY / AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 4 มีนาคม 2565 ว่าเพลิงไหม้ที่โรงงานไฟฟ้าซาปอริซเซีย โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ขนาดใหญ่ที่สุดของยุโรปซึ่งอยู่ห่างจากกรุงเคียฟทางตะวันออกเฉียงใต้ 550 กม. เกิดภายหลังมีรายงานการต่อสู้อย่างดุเดือดในพื้นที่นั้น ภาพวิดีโอจากโรงงานเผยให้เห็นกลุ่มควันและเปลวไฟพวยพุ่งจากอาคารหลังหนึ่งท่ามกลางท้องฟ้ามืดมิด

ดมิโตร ออร์ลอฟ นายกเทศมนตรีเมืองอีเนอร์โกดาร์ที่อยู่ใกล้เคียง เผยผ่านเทเลแกรมว่า ผลจากการระเบิดถล่มอาคารอย่างต่อเนื่องโดยศัตรู ทำให้โรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ซาปอริซเซีย ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป เกิดเพลิงไหม้ เขาอ้างด้วยว่ามีคนบาดเจ็บล้มตาย แต่เขาไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมอีก

รายงานเบื้องต้นเกี่ยวกับสถานการณ์ที่โรงงานนิวเคลียร์แห่งนี้สร้างความแตกตื่นแก่ตลาดการเงินทั่วเอเชีย ทำให้หุ้นดิ่งและราคาน้ำมันพุ่งขึ้นกว่าเดิม

เจ้าหน้าที่ยูเครนกล่าวกันว่า ยังไม่มีรายงานการตรวจพบระดับกัมมันตภาพรังสีเพิ่มขึ้น และอุปกรณ์ที่ "จำเป็น" ไม่ได้รับผลกระทบจากเพลิงไหม้ แต่ยังไม่ชัดเจนว่ากองกำลังผู้รุกรานวางแผนอะไรต่อไป

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนกล่าวหารัสเซียว่ากำลังพยายาม "ทำซ้ำ" ภัยพิบัติเชอร์โนบิล เขาได้โทรศัพท์พูดคุยกับผู้นำหลายประเทศ รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐ เกี่ยวกับวิกฤติที่โรงงานซาปอริซเซียแห่งนี้

"ไม่มีประเทศไหนนอกจากรัสเซียที่ยิงใส่หน่วยพลังงานนิวเคลียร์" เซเลนสกีกล่าวในวิดีโอ "นี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของเรา ในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ ตอนนี้รัฐก่อการร้ายหันไปใช้การก่อการร้ายด้วยนิวเคลียร์"

เขาเรียกร้องทั่วโลกให้ความช่วยเหลือยูเครนด้วย โดยกล่าวว่า หากเกิดระเบิด ก็จะเป็นอวสานของทุกอย่าง เป็นอวสานของยุโรป นี่เป็นการอพยพของยุโรป มีเพียงการดำเนินการอย่างทันทีของยุโรปเท่านั้นที่สามารถหยุดยั้งทหารรัสเซียได้

ด้านผู้นำสหรัฐเรียกร้องในเวลาต่อมา ขอให้รัสเซียอนุญาตให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยฉุกเฉินเข้าไปที่เกิดเหตุ ส่วนทบวงพลังงานปรมาณูระหว่างประเทศเรียกร้องให้ยุติการสู้รบในพื้นที่นั้นทันที

ด้านโอเล็กซานเดอร์ สตารุค หัวหน้าฝ่ายปกครองทหารในเขตซาปอริซเซีย เผยผ่านเฟซบุ๊กว่า ผู้อำนวยการโรงงานบอกว่ารับประกันความปลอดภัยของนิวเคลียร์ได้แล้วในตอนนี้ จากข้อมูลของผู้ที่รับผิดชอบโรงงานแห่งนี้ มีอาคารฝึกอบรมและห้องปฏิบัติการทดลองที่ได้รับผลกระทบจากไฟไหม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์