ส.ว.อเมริกันแนะลอบฆ่า 'ปูติน' สงครามจบแน่

เอางี้เลย "ลินด์ซีย์ แกรห์ม" ส.ว.อาวุโสพรรครีพับลิกัน เรียกร้องให้ "ใครสักคนในรัสเซีย" ลอบสังหารประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สงครามจะได้จบๆ

(Photo by RINGO CHIU / AFP)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 4 มีนาคม 2565 ว่า ส.ว.ลินด์ซีย์ แกรห์ม เสนอความคิดนี้ระหว่างการให้สัมภาษณ์กับรายการของฟ็อกซ์นิวส์ทีวี ที่มีฌอน แฮนนิตี เป็นผู้ดำเนินรายการ "เรื่องนี้จะจบลงได้อย่างไร? ใครสักคนในรัสเซียต้องลงมือกำจัดหมอนี่ซะ"

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ออกคำสั่งให้กองทัพรัสเซีย ซึ่งวางกำลังมากกว่า 100,000 นายตามแนวชายแดนยูเครนมานานหลายเดือน เปิดฉากรุกรานเพื่อนบ้านที่โน้มเอียงตะวันตกชาตินี้เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ยูเครนกล่าวว่าการโจมตีของรัสเซียสังหารชีวิตพลเรือนแล้วมากกว่า 350 คน ขณะที่องค์การสหประชาชาติกล่าวว่ามีผู้อพยพลี้ภัยออกจากยูเครนแล้วเกิน 1 ล้านคน

ส.ว.รีพับลิกันอาวุโสผู้นี้ยังย้ำข้อเรียกร้องของเขาผ่านทวิตเตอร์เป็นชุดด้วยว่า "คนที่จะแก้ปัญหานี้ได้มีแต่ชาวรัสเซียเท่านั้น" เขาทวีต และยังถามด้วยว่า ในรัสเซียมี "บรูตัส" (มือลอบสังหารจูเลียส ซีซาร์) หรือไม่ หรือมี "พันเอกสเตาเฟินแบร์ก ที่ประสบความสำเร็จกว่า" อยู่หรือไม่ ซึ่งจะถือเป็นการรับใช้ชาติและรับใช้โลกอย่างยิ่งใหญ่ โดยเขาหมายถึงพันเอกเคลาส์ ฟ็อน สเตาเฟินแบร์ก ที่พยายามลอบฆ่าอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้นำนาซีเยอรมนี เมื่อปี 2487 แต่ล้มเหลว

อดีตผู้สมัครชิงแคนดิเดตประธานาธิบดีของรีพับลิกันผู้ทำหน้าที่ในตำแหน่ง ส.ว.สหรัฐมานานกว่า 20 ปีผู้นี้ เป็นพันธมิตรใกล้ชิดของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ก่อนหน้านี้เขาเสนอข้อมติประณามปูตินและพวกผู้บัญชาการทหารรัสเซียว่าก่อ "อาชญากรรมสงคราม" และ "อาชญากรรมต่อมนุษยชาติ".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดี๋ยวรักเดี๋ยวชังในสัมพันธภาพระหว่าง 'รัสเซีย' และ 'จีน'

ในช่วงสงครามเย็น ทั้งสองประเทศเคยยืนหยัดต่อสู้ที่เส้นพรมแดนเดียวกัน ก่อนจะหมางเมินกัน จนมาถึงตอนนี้รัสเซียและจีนได้กลายเป็นหุ้นส่วนทาง

“ปูติน” ไม่มา-สี จิ้นผิง ไม่พลาด คุมเข้มสกัดป่วน-คุ้มกันผู้นำเอเปก

นับถอยหลังใกล้เข้ามาเรื่อยๆ สำหรับการเป็นจ้าภาพจัดการประชุมเอเปก หรือความร่วมมือทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก