สิงคโปร์ชัดเจน ประกาศคว่ำบาตรรัสเซียฐานโจมตียูเครน

รัฐบาลสิงคโปร์ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย จากกรณีการโจมตียูเครนซึ่งสร้างแบบอย่างที่อันตราย โดยจะห้ามการสถาบันการเงินสิงคโปร์ทำธุรกิจกับธนาคารรัสเซียและห้ามการส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์, คอมพิวเตอร์ และสิ่งของทางทหาร

สภาพความเสียหายในเมืองบูชาทางตะวันตกของกรุงเคียฟ และซากรถหุ้มเกราะของกองทัพรัสเซีย เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 2565 (Photo by ARIS MESSINIS / AFP)

รอยเตอร์รายงานอ้างคำแถลงของกระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์เมื่อวันเสาร์ที่ 5 มีนาคม 2565 ว่าสิงคโปร์ไม่อาจยอมให้มีการส่งออกสิ่งของที่สามารถใช้สร้างความเสียหายหรือใช้ปราบปรามชาวยูเครน หรือช่วยให้รัสเซียใช้โจมตีไซเบอร์

"เราไม่สามารถยอมรับการละเมิดของรัฐบาลรัสเซียต่ออำนาจอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนของรัฐอธิปไตยอื่น" กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์กล่าวในแถลงการณ์ ซึ่งไม่ได้กำหนดกรอบเวลาว่ามาตรการคว่ำบาตรจะมีผลเมื่อใด "สำหรับรัฐเล็กๆ อย่างสิงคโปร์ นี่ไม่ใช่หลักการทางทฤษฎี แต่เป็นแบบอย่างที่เป็นอันตราย นี่คือเหตุผลที่สิงคโปร์ประณามอย่างรุนแรงต่อการโจมตีโดยปราศจากการยั่วยุของรัสเซีย"

มาตรการของสิงคโปร์จะห้ามสถาบันทางการเงินของสิงคโปร์ ซึ่งรวมถึงธนาคารกลาง ดำเนินธุรกิจกับธนาคารกลางของรัสเซีย รวมถึงธนาคาร VTB Bank Public Joint Stock Company , ธนาคาร Corporation Bank for Development and Foreign Economic Affairs Vnesheconombank, ธนาคาร Promsvyazbank Public Joint Stock Company และธนาคาร Rossiya โดยการคว่ำบาตรยังครอบคลุมถึงสินทรัพย์ดิจิทัลที่เรียกว่าคริปโทเคอร์เรนซีด้วย

การตัดสินใจคว่ำบาตรรัสเซียของสิงคโปร์ถือเป็นจุดยืนที่เข้มแข็งที่สุดแล้วในบรรดาประเทศอาเซียน โดยเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา อาเซียนมีท่าทีเรียกร้องให้หยุดยิงในยูเครน แต่ไม่ได้กล่าวอ้างถึงความเกี่ยวข้องของรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อีเอฟจี ไชน่า แอลพีจี คิว ซีรีส์' ดวล4รายการปี2024 ที่สิงคโปร์

สิงคโปร์เตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกอล์ฟ “อีเอฟจี ไชน่า เลดีส์ โปรเฟสชันแนล กอล์ฟเฟอร์ส คิว ซีรีส์” 4 รายการ ประเดิมทัวร์นาเมนท์แรกในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยมีธนาคาร อีเอฟจี แบงก์ เอจี เป็นผู้สนับสนุนหลักรายใหม่ ร่วมกับ LLD Sports ผู้ดำเนินการจัดการแข่งขัน เพื่อพัฒนาเวทีการแข่งขันกอล์ฟอาชีพหญิงระดับแนวหน้าของจีน ซึ่งผลิตโปรกอล์ฟฝีมือดีสู่เวทีระดับโลกอย่าง หยิน รัวหนิง ที่ก้าวขึ้นไปคว้าแชมป์เมเจอร์และครองมือหนึ่งโลกเมื่อปีที่แล้ว

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร