ยูเครนไม่เล่นด้วยเส้นทางอพยพเข้ารัสเซีย 'มาครง' จวก 'ปูติน' ใจคด

รัฐบาลยูเครนฉุนรัสเซียเปิดระเบียงมนุษยธรรมในเมืองที่กำลังโดนถล่มอย่างหนัก แต่เป็นเส้นทางอพยพผู้ลี้ภัยเข้าเบลารุสและรัสเซีย ซัดเป็นเรื่องผิดศีลธรรมอย่างสิ้นเชิง ด้าน "เอมมานูเอล มาครง" ตอก "วลาดิมีร์ ปูติน" หน้าซื่อใจคดเย้ยหยันศีลธรรม

ผู้ลี้ภัยออกันอยู่กลางสภาพอากาศหนาวเย็น เพื่อรอขึ้นการขนถ่ายไปยังสถานีรถไฟภายหลังข้ามพรมแดนยูเครนเข้าโปแลนด์ ที่จุดผ่านแดนเมดิกาของโปแลนด์ เมื่อวันที่ 7 มี.ค. 2565 (AFP)

เอเอฟพีและรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 7 มีนาคม 2565 ว่ากระทรวงกลาโหมรัสเซียประกาศพักการโจมตีและเปิดระเบียงมนุษยธรรมเป็นเส้นทางให้ชาวยูเครนอพยพหนีภัยออกจากกรุงเคียฟ, เมืองคาร์คิฟและซูมีในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเมืองมาริอูโปลในภาคใต้ เริ่มตั้งแต่เช้าวันจันทร์ตามเวลายูเครน โดยอ้างว่าเป็นการทำตามคำร้องขอเป็นการส่วนตัวของประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ที่โทรศัพท์พูดคุยกับประธานาธิบดีปูตินนาน 1 ชั่วโมง 45 นาทีเมื่อวันอาทิตย์

อย่างไรก็ดี ปรากฏในเวลาต่อมาว่า เส้นทางของระเบียงมนุษยธรรมจากหลายเมืองเป็นการอพยพข้ามชายแดนเข้ารัสเซียและเบลารุส เพื่อนบ้านทางเหนือของยูเครนที่เปิดทางให้กองทัพรัสเซียรุกรานข้ามพรมแดนลงมาทางใต้

โฆษกของประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน กล่าวถึงคำประกาศของรัสเซียว่า "ผิดศีลธรรมอย่างสิ้นเชิง" และว่า รัสเซียกำลังพยายามใช้ความทุกข์ยากของผู้คนสร้างภาพทางโทรทัศน์ "พวกเขาเป็นพลเมืองของยูเครน และควรมีสิทธิที่จะอพยพไปยังดินแดนของยูเครน" โฆษกผู้นี้กล่าวกับรอยเตอร์

ด้านวลาดิมีร์ เมดินสกี หัวหน้าคณะเจรจาของรัสเซีย ที่มาพูดคุยกับตัวแทนของยูเครนเป็นรอบที่ 3 เมื่อวันจันทร์ กล่าวหายูเครนว่ากำลังก่ออาชญากรรมสงคราม จากการขัดขวางระเบียงมนุษยธรรมไม่ให้พลเรือนหลบหนี "พวกชาตินิยมที่ยึดที่มั่นในเมืองต่างๆ ยังคงกักพลเรือนไว้ที่นั่น" เขากล่าว และโจมตียูเครนว่าใช้พลเรือนเป็น "โล่มนุษย์"

ทางฝั่งทำเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศส ปฏิเสธว่ามาครงไม่ได้ร้องขอให้เปิดระเบียงมนุษยธรรมให้อพยพคนเข้ารัสเซียและเบลารุส

ต่อมา มาครงให้สัมภาษณ์กับสถานี LCI กล่าวหาปูตินว่าหน้าซื่อใจคดและดูถูกเย้ยหยัน "ทั้งหมดทั้งมวลนี้ไม่มีความจริงจังเลย เป็นการเย้ยหยันทางศีลธรรมและการเมือง ซึ่งผมเห็นว่าเกินทน" ผู้นำฝรั่งเศสที่คุยกับปูตินเป็นรอบที่ 4 แล้ว กล่าว

มาครงเสริมอีกว่า การให้คำมั่นสัญญาจะปกป้องพลเรือน เพียงเพื่อให้พวกเขาหนีไปยังรัสเซียนั้น เป็นเรื่อง "หน้าซื่อใจคด" และว่า ไม่รู้ว่าจะมีชาวยูเครนอยากไปรัสเซียสักกี่คน

ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่า การหยุดยิงอย่างเต็มรูปแบบเพื่อปกป้องพลเรือนสำคัญกว่าการจัดตั้งระเบียง สถานการณ์ในยูเครนเวลานี้เลวร้ายลงทุกวัน และความพยายามของนานาชาติเพื่อให้หยุดยิง ถึงบัดนี้ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ

สิ่งที่สำคัญมากที่สุดตอนนี้ มาครงชี้ว่าคือการหลีกเลี่ยง "ความหายนะ" ที่เกิดจากโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ของยูเครนซึ่งเปิดใช้งานอยู่ 4 โรง หลังจากรัสเซียยึดโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ซาโปริซเซียไว้ได้เมื่อสัปดาห์ก่อน

มาครงยืนกรานด้วยว่า ฝรั่งเศสไม่ได้ทำสงครามกับรัสเซีย แต่เราต้องการหยุดสงครามนี้โดยที่เราไม่ต้องกลายเป็นศัตรูต่อกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้

'เอิ้ก ชาลิสา' เล่าวีรกรรมเฉียดโดนปล้นที่รัสเซีย

เมื่อพิธีกรสาวสุดแซ่บ "แก้มบุ๋ม ปรียาดา" ต้องมาร่วมปรุงเมนูสุดโปรด "ไก่โค๊ะ" ของยูทูปเบอร์ตัวแม่สายฮา ที่นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักเธอคนนี้ "เอิ้ก ชาลิสา" หรือ "เอิ้ก หิ้วหวี" เจ้าของเพลงดังที่กำลังเป็นไวรัลไปทั่วทั้งประเทศ