พช.ชวนช้อปสินค้า 'ฝีมือเยาวชน' ผ่าน Young OTOP แค็ตตาล็อกฉบับดิจิทัล

การพัฒนาชุมชน ชวนช้อปสินค้าฝีมือเยาวชน-ทายาทผู้ประกอบการกว่า 100 ผลิตภัณฑ์   ผ่าน ‘Young OTOP แค็ตตาล็อก ฉบับดิจิทัล’

7 เม.ย. 2565 - นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน​(พช.) เปิดเผยว่า​ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกายให้เป็น Young OTOP ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ทายาทของผู้ประกอบการ OTOP และเยาวชนที่มีความมุ่งมั่นที่จะสืบสานภูมิปัญญาพื้นถิ่นทางด้านการสร้างสรรค์ผืนผ้า ได้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของตนเองให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นการต่อยอดมรดกทางวัฒนธรรมที่กำลังจะสูญหายให้ดำรงคงอยู่  ด้วยการสานต่อภูมิปัญญาแห่งการสร้างสรรค์ผืนผ้า การทอผ้า การย้อมสีธรรมชาติ การออกแบบลวดลายบนผืนผ้า เพื่อนำไปสู่การพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ Young OTOP ที่มีคุณภาพ มีความร่วมสมัยเทียบเท่าระดับสากล ตรงใจผู้บริโภคกลุ่มวัยรุ่นทั้งในประเทศและต่างประเทศที่แสวงหาเอกลักษณ์ไม่ซ้ำใคร ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของโครงการ Young OTOP ได้ถูกนำเสนอในรูปแบบแค็ตตาล็อกฉบับดิจิทัล ถ่ายทอดเรื่องราวในการสร้างสรรค์ผืนผ้าและผลิตภัณฑ์ที่ทรงคุณค่ากว่า 100 ผลิตภัณฑ์  โดยสามารถเข้าชมได้ที่​https://thailandotop.org/youngotop

อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน​ กล่าวว่า​ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย หวังเป็นอย่างยิ่งว่า โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์ผ้าและเครื่องแต่งกายให้เป็น Young OTOP นี้ จะเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ ช่วยให้ทายาทของผู้ประกอบการและเยาวชนผู้สร้างสรรค์ผืนผ้า มีคุณภาพชีวิตที่ดีด้วยการพัฒนาผลิตภัณฑ์อย่างยั่งยืน และยังเป็นการสืบสาน รักษา ต่อยอด มรดกทางภูมิปัญญาการสร้างสรรค์ผ้าไทย ให้ดำรงอยู่คู่แผ่นดิน

ทั้งนี้​ OTOP ย่อมาจาก One Tambon, One Product “หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์" เป็นโครงการที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อสนับสนุนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น ซึ่งมี 3 แนวทางหลักได้แก่ เน้นการพัฒนาภูมิปัญญาท้องถิ่นสู่สากล, การพึ่งพาตนเองและคิดได้อย่างสร้างสรรค์ และการสร้างทรัพยากรมนุษย์ ทั้งหมดมุ่งให้แต่ละชุมชนสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากทรัพยากรท้องถิ่น มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นด้วยความร่วมสมัยและเป็นสากล เป็นที่ต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย

โทรศัพท์ 0-2141-6047 โทรสาร 0-2143-8905-7 อีเมล [email protected] เว็บไซต์ www.cdd.go.th

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พช.ชูแนวคิด 'SHOP POWER ฟินเวอร์ทั่วไทย' 4 จว.ใหญ่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

พช. ลุยจัดงาน “OTOP ภูมิภาค ประจำปี 2567” แนวคิด “SHOP POWER ฟินเวอร์ทั่วไทย” 4 จว.ใหญ่ หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ กระจายรายได้สู่ชุมชน ไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

'โซเนอร์'ดับฝัน'โอท็อป' หลับยกแรก 'อภิสิทธิ์'โชว์เก๋าเปิดตัวสวย

ศึก ONE ลุมพินี 45 จัดเต็มความมันให้แฟนกีฬาการต่อสู้ได้ลุ้นระทึกการแข่งขันตลอดทั้งรายการ เมื่อค่ำคืนวันศุกร์ที่ 15 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) โดยมีทัพนักกีฬามากความสามารถมาประชันฝีมือกันทั้งสิ้น 11 คู่ ต่างแย่งชิงชัยชนะเพื่อปูทางไปสร้างชื่อในระดับโลกต่อไป

บททดสอบวัดใจ 'โอท็อป'ท้าทายอาวุธหนัก'โซเนอร์' คู่เอกONEลุมพินี15ธ.ค.นี้

ระเบิดความมันเป็นประจำทุกสัปดาห์กับการแข่งขันศิลปะการต่อสู้เรตติงเบอร์หนึ่งของประเทศในศึก ONE ลุมพินี 45 พร้อมถ่ายทอดสดสู่สายตาแฟนกีฬาการต่อสู้กว่า 190 ประเทศทั่วโลก โดยจัดคู่แข่งขันให้ชมจุใจ 12 คู่ เตรียมสร้างความสนุกเต็มขั้นบนเวทีลุมพินี (รามอินทรา) ในวันศุกร์ที่ 15 ธ.ค.นี้

'ยอดไอคิว'เสียสถิติชนะรวด 'โอท็อป'เปิดตัวสวยด้วยน็อก ศึกONEลุมพินี33

ศึก ONE ลุมพินี 33 เดินหน้ามอบความสนุกสู่แฟนกีฬาการต่อสู้ใน 190 ประเทศทั่วโลก เมื่อค่ำวันศุกร์ที่ 15 ก.ย.ที่ผ่านมา ที่สนามมวยเวทีลุมพินี (รามอินทรา) โดยนักสู้ฝีมือแกร่งทั้ง 13 คู่ ต่างวาดลวดลายออกอาวุธบู๊สนั่น สร้างความบันเทิงเร้าใจเช่นเดิม

ลุยงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ อย. จัด e-Consult ช่วยผู้ประกอบการ

รัฐเร่งผลักดันงานวิจัยสู่ผลิตภัณฑ์เชิงพาณิชย์ อย. จัด e-Consult พร้อมระบบสนับสนุนผู้ประกอบการ นักวิจัย ออกผลิตภัณฑ์นวัตกรรมสุขภาพสู่ท้องตลาดเร็วขึ้น

'เพื่อไทย' บอก 'บิ๊กตู่' อย่าตื่นตูมเหล้าต้มเกลื่อนเมืองเพราะมันแค่ยกระดับโอทอป!

'เพื่อไทย' ไม่สน 'ประยุทธ์' ส่งสัญญาณโหวตคว่ำ พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า เตรียมนัดฝ่ายค้านถก มั่นใจไม่กลับมติ ขอ นายกฯ อย่ากังวลปล่อยผ่านทำเหล้าต้มเกลื่อนเมือง แนะให้โอกาสคนตัวเล็ก