นายกฯ ลั่นการลงทุนภาครัฐ-เอกชน 'ประชาชน' ต้องได้ประโยชน์มากที่สุด

'ประยุทธ์' เผยรัฐบาลเดินตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจอีอีซีคืบเยอะ ชี้แผนที่วางไว้ปรับได้ตลอดตามสถานการณ์โลก ลั่นการลงทุนรัฐ-เอกชน ประชาชนต้องได้ประโยชน์

05 พ.ค.2565 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษ ครั้งที่ 1/2565 ว่า การประชุมดังกล่าวมีการพัฒนาทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยครั้งนี้ได้มีการสรุปผลการดำเนินงานที่ผ่านมาจะมีผลประโยชน์กับใครโดยตรงโดยอ้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการสร้างโครงสร้างพื้นฐานทั้งกายภาพ ด้านดิจิทัล การกำหนดพื้นที่ในการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษที่เรามี ทั้งอีอีซี เศรษฐกิจตามแนวชายแดน เรื่องการลงทุนด้านอุตสาหกรรมต่างๆ ซึ่งมีแนวทางปรับแก้ให้ทันสมัย ซึ่งบอกแล้วว่าหลายๆ อย่างเป็นเรื่องการวางแผน เป็นเรื่องของนโยบาย มีความจำเป็นต้องวางแผนระยะยาวตามยุทธศาสตร์ ตามแผนสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ตามแผนปฏิรูป แต่ทุกอย่างนั้นสามารถปรับปรุงเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ทั้งนี้เป็นไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ฉะนั้นแผนทุกแผนจะต้องมีความยืดหยุ่น ไม่ใช่แข็ง ทำอะไรก็ทำอย่างนั้นไปตลอดไม่ได้ วันนี้ได้บอกทุกหน่วยงาน หลายอย่างเราจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนวิธีการคิด ซึ่งเราก็ทยอยเปลี่ยนมาเยอะแล้วให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก และให้เข้ากับบริบทของประเทศไทย คนไทย ซึ่งมีความแตกต่างจากหลายประเทศพอสมควร

นายกฯ กล่าวอีกว่า สิ่งสำคัญต้องสร้างความเข้าใจและมีความร่วมมือระหว่างกัน ทำเพียงฝ่ายเดียวจะไม่สามารถดำเนินการได้เป็นผลสำเร็จอย่างแน่นอน วันนี้ได้พูดถึงพื้นที่ต่างๆ ที่มีศักยภาพในประเทศไทย เคยบอกแล้วว่าจะทำอย่างไรให้เกิดเศรษฐกิจในแต่ละภาค แต่ละพื้นที่แต่ละจังหวัดในกิจกรรมที่เขามีศักยภาพ จึงมีการประชุมกำหนดกรอบและขอบเขตการทำงานกำหนดรูปแบบการลงทุนที่อาจมีความแตกต่างกันไปบ้าง สำคัญที่สุดคือทำอย่างไรประชาชนจะได้ประโยชน์มากที่สุด ควบคู่กับการลงทุนของรัฐและภาคเอกชน วันนี้เราสร้างเศรษฐกิจตามแผนมาเยอะแล้ว วันนี้เป็นการติดตามความคืบหน้า มีปัญหาตรงไหนก็จะปรับแก้ไป การให้สิทธิและโยชน์ต่างๆ ก็จำเป็นต้องปรับรูปแบบในอนาคตว่าทำอย่างไรถึงจะตอบสนองแต่ละพื้นที่ให้ได้ เพราะขีดความสามารถต่างกัน เราจะต้องพัฒนาไปสู่อนาคตให้ได้ เราไม่เคยหยุดคิดไม่เคยหยุดทำ และวันนี้ก็มีหลายอย่างอาจต้องปรับแก้ ประเด็นสำคัญคือความเข้าใจในข้อกฎหมายที่มีอยู่ อาจต้องปรับเปลี่ยนเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกและเพื่อนบ้านของเรา ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้วการลงทุนต่างๆอยู่ที่สิทธิประโยชน์ เราให้มากนักก็ไม่ได้ ให้น้อยไปก็สู้เขาไม่ได้ สิ่งเหล่านี้สัมพันธ์กันไปหมด วันนี้เรื่องประชุมมีเยอะเดี๋ยวจะมีรายละเอียดออกไปเพื่อไม่ให้เกิดการคลาดเคลื่อนในการชี้แจงตามสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม