ศึกษาปัญหาหมูแพงจนรากงอก! กมธ.ขอต่ออายุอีก 3 เดือน

กมธ.แก้ปัญหาหมูมีมติต่ออายุศึกษาราคาหมูเพิ่ม 3 เดือน ฟุ้งลงพื้นที่ส่องโรงงานเชือดหมู-ห้องเย็น-โรงงานอาหารสัตว์ หาสาเหตุหมูแพง พร้อมแก้สูตรลดราคาอาหารหมู

18 พ.ค.2565 - นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาปัญหาการแพร่ระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร และศึกษาแนวทางช่วยเหลือประชาชนจากปัญหาราคาสินค้าอุปโภค บริโภค ปรับตัวสูงขึ้น สภาผู้แทนราษฎร แถลงว่าปัญหาราคาหมูพุ่งสูงขึ้น กมธ.จึงมีมติต่ออายุไปอีก 3 เดือน เพราะเห็นว่าหากเราสามารถเข้าไปศึกษาจะควบคุมเรื่องราคาหมูได้ ซึ่งในช่วงสมัยที่สภากำลังจะเปิด ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค. เราจะออกตรวจทั้งโรงเชือด ห้องเย็น และโรงงานอาหารสัตว์ แม้จะรู้ว่าต้นทุนอาหารสัตว์สูงขึ้น ซึ่งมีผู้เสนอใช้สูตรปลาป่นเข้ามา เพื่อช่วยเรื่องอาหารหมูแพง

นายวีระกร กล่าวว่า ในขณะนี้นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธาน กมธ. แจ้งว่าประเทศเมียนมา เสนอขายปลาป่นให้ในราคาถูก เพียงกว่า 30 บาทต่อกิโลกรัม โดยเราจะดูว่าทำอย่างไรให้อาหารสัตว์มีราคาลดลง เพื่อต้นทุนการเลี้ยงหมูจะได้ลดลง ซึ่งเราจะดูทุกขั้นตอนรวมถึงเรื่องเชื้อโรค โดยเราจะไปตรวจเนื้อหมูที่ขายตามท้องตลาดว่ามีเชื้อโรคปะปนหรือไม่ ซึ่ง กมธ.ไม่ได้นิ่งนอนใจ นอกจากนี้เราได้รับการร้องเรียนจากฟาร์มหมูขนาดใหญ่ ว่าขณะนี้ลูกหมูมีราคาสูงขึ้นมาก เนื่องจากเกิดโรคระบาด ซึ่งเดิมทีราคาลูกหมู 16 กิโลกรัม ราคาเพียง 1,600 บาท วันนี้เพิ่มเป็น 4,000 บาท ซึ่งเราจะไปดูทุกขั้นตอนว่าเพราะอะไร นอกจากนี้ กมธ.ได้นำเรื่องที่พิจารณาเสร็จแล้วนำมาพิจารณาใหม่ทั้งหมด เพื่อตรวจสอบเหตุผลต่างๆ ที่ทำให้หมูขึ้นราคา และจะได้รวบรวมรายงาน ส่งให้รัฐบาลแก้ปัญหาต่อไป

“ขอฝากไปยังโรงเชือดต่างๆว่า ท่านซื้อหมูเป็นหน้าโรงงานในราคา 114-120 บาท ปกติท่านใช้สูตรซื้อหมูเป็นหน้าโรงงานคูณสอง และบวกอีก 2 บาท ซึ่งเป็นราคาหมูที่ขายจริง แต่ขณะนี้ราคาหมูสูงขึ้น ท่านจะไปคูณสองไม่ได้แล้ว แสดงว่าท่านเอาเปรียบประชาชน โรงเชือดอย่าเอาเปรียบประชาชน ทั้งนี้ กมธ.จะตรวจสอบว่าจะทำอย่างไรให้ ราคาหมูที่ประชาชนบริโภค ลดลงให้เร็วที่สุด”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ถึงคิว 'พปชร.' เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมฯ 'เศรษฐา' ขออย่าโยงปรับ ครม.

'เศรษฐา' บอก ถึงคิว พปชร. เป็นเจ้าภาพนัดกินข้าวพรรคร่วมรัฐบาล แต่ยังไม่ได้นัดมา ขออย่าโยงเอี่ยวปมปรับ ครม. ยันไม่มีปัญหาพรรคร่วมฯ พูดคุยกันดี เมินแรงกระเพื่อม ย้ำยึดผลงาน

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

‘ชัยวุฒิ’ ร่วมงานสงกรานต์ จ.สิงห์บุรี รำกลองยาว อวยพรสุขกรานต์ สุขกายสุขใจ

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พร้อมด้วย นายโชติวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ ส.ส.สิงห์บุรี ใช้โอกาสวันสงกรานต์ กลับบ้านสิงห์บุรี

'จุลพันธ์' บอกเงินดิจิทัลใช้ Super App ไม่ใช่เป๋าตังซื้อของเซเว่นฯ ได้

รมช.การคลังแจงโครงการเงินหมื่นดิจิทัล เริ่มจ่ายเงินไตรมาส 4 ปีนี้ หวังกระตุ้น ศก.ปีหน้า เข็นจีดีพีโต 5%ตามฝัน เบื้องต้น ซื้อของร้านสะดวกซื้อได้ แต่ ห้างใหญ่ไม่เข้าข่าย