‘ศุภชัย’ ชี้มีการเมืองปลุกปั่น โจมตี ‘ส.ส.มุสลิม’ โหวตรับร่าง พ.ร.บ.กัญชา

ส.ส.ภูมิใจไทย ระบุมีการเมืองปลุกปั่น โจมตี ส.ส.มุสลิมโหวตรับร่าง พ.ร.บ.กัญชา ย้ำเจตนา ใช้การแพทย์ เศรษฐกิจ ไม่เคยหนุนด้านมึนเมา

13 มิ.ย.2565-นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย(ภท.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวต่อกรณีมีการวิจารณ์ การลงความเห็นของ ส.ส.มุสลิมที่ลงมติรับร่าง พ.ร.บ. กัญชา ว่า การลงมติของ ส.ส มุสลิม ในการปลดล็อกกัญชา เป็นที่รู้กันว่าในโลกนี้มนุษย์ได้ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์จากพืชมานานแล้ว มอร์ฟีน ที่ขายภายใต้ชื่อการค้าหลายชื่อ เป็นยาระงับปวดชนิดยาเข้าฝิ่น ออกฤทธิ์โดยตรงต่อระบบประสาทส่วนกลางเพื่อลดความรู้สึกปวด ใช้ได้ทั้งกับอาการปวดเฉียบพลันและปวดเรื้อรัง

โคเคน เป็นสารที่ได้จากธรรมชาติ โดยสกัดมาจากใบของต้นโคคา (erythroxylum coca)ซึ่งเป็นพืชที่มีถิ่นที่อยู่ในทวีปอเมริกาใต้ สารโคเคนถือเป็นยาชาเฉพาะที่ชั้นเลิศ ในงานวิจัยที่ตีพิมพ์เมื่อปี 2556 สมาคมแพทย์ด้านโสตศอนาสิกวิทยาแห่งสหรัฐ กำหนดให้โคเคนเป็นสารระงับความรู้สึกและตีบหลอดเลือดที่ดีเยี่ยม เมื่อใช้เป็นส่วนหนึ่งในการรักษาผู้ป่วยสำหรับอายุรแพทย์

ส่วนกัญชาก็เช่นเดียวกัน เฉพาะประเทศไทยเราใช้เป็นยารักษาโรคมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชจนปัจจุบัน และแน่นอนว่าทั้งฝิ่น โคเคน หรือกัญชา มีสารเสพติดอยู่ ซึ่งหากเรานำสิ่งที่เป็นประโยชน์ของพืชนี้ก็ย่อมเป็นสิ่งที่พึงต้องทำ ผมเชื่อว่าในชีวิตหนึ่งของคนเราทุกเชื้อชาติทุกศาสนาหากต้องเจ็บป่วยก็อาจต้องใช้ประโยชน์จากมอร์ฟีนซึ่งทำจากพืชฝิ่น โคเคนที่ทำจากพืชโคคา หรือจากกัญชาเพื่อรักษาโรค

ผมจึงจำเป็นต้องชี้แจงเรื่องนี้ว่า พรรคภูมิใจไทย เสนอการปลดล็อกกัญชาด้วยเหตุผลว่าเราสามารถนำมาใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และทางเศรษฐกิจ เช่นฝิ่นหรือโคคาได้ และเป็นเพียงสองกรณีนี้ ไม่มีการสนับสนุนให้นำกัญชามาเสพมาสูบเพื่อการนันทนาการแต่อย่างใดเลย และ ส.ส.แต่ละคนจะลงมติใดว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยย่อมมีเอกสิทธิและเหตุผลของแต่ละคน

“การกล่าวหาว่า ส.ส พรรคภูมิใจไทย ที่เป็นมุสลิม หรือ ส.ส. พรรคอื่นที่ลงมติรับ เพื่อให้นำไปเสพเป็นสิ่งมึนเมาจึงเป็นการพูดปดมดเท็จ เป็นการกล่าวหากันทางการเมืองเพื่อประโยชน์ทางการเมืองของนักการเมือง ของพรรคการเมือง ถ้าจะเห็นว่ากัญชาเป็นของมึนเมา บุหรี่ก็คงไม่ต่าง และผมก็เห็น ส.ส.มุสลิมที่ไม่ได้ลงมติหรือคัดค้านกัญชา สูบบุหรี่มวนต่อมวน อยู่ที่สภาอยู่เป็นปกติ”

และนานแสนนานแล้วปัญหาเยาวชนในสามจังหวัดภาคใต้ที่ติดยาเสพติด ที่เรียกว่าสูตร 4×100 ที่ไม่ได้มีกัญชาเป็นส่วนผสม ก็ยังดำรงอยู่ ถามว่าตอนนั้นจนถึงวันนี้ส่วนใหญ่เป็น ส.ส จากพรรคใด ผ่านเลขา ศอบต.มาหลายต่อหลายคน และเหตุใดยังแก้ปัญหานั้นไม่ได้ ศาสนาอิสลาม มีคำสอนที่เกี่ยวกับความสะอาด โดยผู้ที่มีความสะอาดทางวาจานั้นต้องมาจากจิตใจที่ดีงาม ไม่พูดเท็จ ไม่พูดเสริมความทำเรื่องเล็กเป็นเรื่องใหญ่ ไม่ยุยงให้บุคคลแตกสามัคคีกัน การพูดปดมดเท็จเป็นความผิดร้ายแรง เป็นบาปใหญ่ และถือว่าคนพูดปดเป็นคนที่ไม่มีศาสนา ซึ่งพวกเขาต้องได้รับโทษทัณฑ์อันแสนสาหัสจากพระผู้เป็นเจ้า

การพูดปดมดเท็จเป็นการกระทำที่ขัดต่อบัญญัติอิสลามและจริยธรรม โดยท่าน ศาสดามูฮัมหมัด กล่าวว่า “มีคนอยู่สามกลุ่มที่ถึงแม้ว่าเขาจะดำรงนมาซ(ละหมาด)และถือศีลอดแต่ยังถือว่ากลับกลอก(มูนาฟิอีน)อยู่ดี คือผู้พูดมดเท็จ ผู้บิดพริ้วสัญญาและผู้ที่ไม่มีอามานะฮฺ(ทุจริต) และท่านนบีมูฮัมมัด(ซล.)ยังได้กล่าวด้วยว่า “แท้จริงการพูดเท็จคือประตูหนึ่งจากบรรดาประตูแห่งนิฟาก กลับกลอกการโกหก เป็นคิยานัต (การทรยศ) ที่ยิ่งใหญ่ เป็นการทำลาย มิตรภาพ ความเป็นพี่น้อง เพื่อนสหาย เป็นการล้อเล่นกับความไว้ใจของผู้อื่นก่อให้เกิดความเสียหายอย่างมากมายทั้งโลกนี้และโลกหน้า”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

เครือข่ายกัญชา จ่อบุกยุติธรรม หวดหนัก 2 รมต.สร้างความวิบัติไม่ใช้ข้อเท็จจริงกำหนดนโยบาย

“เครือข่ายกัญชา” จ่อบุกกระทรวงยุติธรรม 6 มีนาคม นี้ จี้  2 รมต. แจงต่อสาธารณะด้วยข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ เทียบชัด ๆ คุณ-โทษ กัญชา สุรา ยาบ้า และบุหรี่  อัดไม่ใช้ความรู้กำหนดนโยบาย

กัญชาฟุ้งคอนฯ 'Coldplay' พระเอกหนุ่ม 'คอปเตอร์' โวยเมื่อไหร่จะควบคุมการใช้!

ผ่านมาสดๆร้อนๆกับคอนเสิร์ตของศิลปินระดับโลก “Coldplay” เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา แต่เมื่อจบคอนเสิร์ตกลับมีแต่คนบ่นเรื่องกลิ่นของ “กัญชา” ที่มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติใช้กันทั่วบริเวณงานคอนเสิร์ต ซึ่งพระเอกหนุ่ม คอปเตอร์-ภานุวัฒน์ เกิดทองทวี โพสต์ลงเอ็กซ์ (ทวิตเตอร์) ว่าตนหมดสนุกเพราะกลิ่นของกัญชา เสียทั้งสุขภาพจิตสุขภาพกาย

จี้รัฐขีดเส้น ห้ามขายกัญชา กระท่อม 'เด็ก นักเรียน นักศึกษา'

อาจารย์อุ๋ย ปชป. ชี้กัญชา กระท่อม มีกฎหมายควบคุมชัดเจน ผู้จำหน่ายต้องมีใบอนุญาต ห้ามโฆษณา ห้ามขายเด็ก นักเรียน นักศึกษา หากฝ่าฝืนมีโทษถึงจำคุก

ภาคประชาชน เสนอ 11 ประเด็น ปรับปรุงร่าง พ.ร.บ.กัญชา

ตามที่กรมแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้เชิญภาครัฐ เอกชน ตลอดจนประชาชนทั่วไป ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง พ.ศ. เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 นั้น นายประสิทธิ์ชัย