ทช.ลุยขยายถนนชัยพฤกษ์ 10 เลน เชื่อมเดินทาง 3 จังหวัด กรุงเทพฯ-นนทบุรี-ปทุมธานี

“กรมทางหลวงชนบท” เดินหน้าเข้าพื้นที่สร้างถนนชัยพฤกษ์ จ.นนทบุรี ขนาด 10 เลน 6.892 กม. วงเงิน 902 ล้านบาท คาดแล้วเสร็จในปี 67 แก้รถติดขัด เชื่อมเดินทางในพื้นที่ 3 จังหวัด “กรุงเทพฯ-นนทบุรี-ปทุมธานี สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย

2 พ.ย. 2564 นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมท่าอากาศยาน (ทย.) รักษาราชการแทนอธิบดีกรมทางหลวงชนบท (ทช.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ทช. ได้เข้าพื้นที่ดำเนินโครงการก่อสร้างถนนชัยพฤกษ์ จ.นนทบุรี ระยะทาง 6.892 กม. ใช้งบประมาณ 902 ล้านบาท ตามนโยบายนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อรองรับการเจริญเติบโตของเมืองในอนาคตเชื่อมต่อการเดินทางในพื้นที่ 3 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ-นนทบุรี-ปทุมธานี สะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยขณะนี้อยู่ระหว่างก่อสร้างตามขั้นตอน คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567 โดยโครงการนี้จะขยายช่องจราจรจากปัจจุบัน 6 ช่องจราจร ไป-กลับ เป็น 10 ช่องจราจร ไป-กลับ

ทั้งนี้แบ่งเป็นงานก่อสร้างปรับปรุงถนนคู่ขนานระดับดิน ขนาด 2 ช่องจราจร ต่อทิศทาง จากเชิงลาดสะพานพระราม 4 ถึงทางแยกต่างระดับถนนราชพฤกษ์ และงานปรับปรุงขยายผิวจราจร ขนาด 1 ช่องจราจร ต่อทิศทาง จากทางแยกต่างระดับถนนราชพฤกษ์ถึงถนนบางกรวย-ไทรน้อย พร้อมก่อสร้างสะพานข้ามคลองพระอุดม, สะพานข้ามคลองบางภูมิ รวมจำนวน 4 แห่ง และงานก่อสร้างทางเท้า ระบบระบายน้ำ ระบบไฟฟ้าแสงสว่าง

นายอภิรัฐ กล่าวว่า ถนนชัยพฤกษ์เป็นถนนสายหลักในแนวตะวันออก-ตะวันตก พื้นที่ฝั่งเหนือของกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทางฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา เชื่อมโยงกับพื้นที่ย่านธุรกิจและสถานที่ราชการตามแนวถนนแจ้งวัฒนะ ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้ทางช่วงแรก จากสะพานพระราม 4 ถึงถนนราชพฤกษ์ เมื่อปี 2549 สำหรับช่วงที่ 2 จากถนนราชพฤกษ์ถึงถนนบางกรวย-ไทรน้อย ก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดใช้เมื่อปี 2558 ถนนชัยพฤกษ์จึงกลายเป็นเส้นทางสายแรกที่เชื่อมต่อย่านตัว อ.ปากเกร็ดเข้ากับย่านตัว อ.บางบัวทองได้โดยตรง

อย่างไรก็ตามในปัจจุบันเป็นถนนขนาด 6 ช่องจราจร มีปริมาณจราจรกว่า 40,000 คันต่อวัน แต่เนื่องจากการขยายตัวของพื้นที่ จ.นนทบุรีฝั่งตะวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา ทำให้พื้นที่สองข้างทางมีการพัฒนาและเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ถนนชัยพฤกษ์มีสภาพการจราจรที่ไม่คล่องตัวและมีแนวโน้มที่จะติดขัดมากขึ้นเรื่อย ๆ ประกอบกับเมื่อถนนราชพฤกษ์-ถนนกาญจนาภิเษก (แนวเหนือ-ใต้) เปิดใช้งานยังทำให้ถนนชัยพฤกษ์สามารถเชื่อมต่อกับพื้นที่ จ.ปทุมธานีได้รวดเร็วและสะดวกมากยิ่งขึ้น จึงเป็นการดึงดูดปริมาณจราจรให้เข้ามาใช้เส้นทางถนนชัยพฤกษ์มากตามไปด้วย

ทั้งนี้เมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จจะช่วยยืดอายุการใช้งานของถนนชัยพฤกษ์ สนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานของถนนชัยพฤกษ์ให้สมบูรณ์ รวมทั้งแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัด ช่วยแบ่งเบาการจราจรที่ต้องการเดินทางออกนอกเมืองในช่วงเวลาเร่งด่วนได้อีกทางหนึ่ง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อธิบดี ทช. เยี่ยมชมโครงการปลูกป่าชายเลน เพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิตที่จังหวัดชลบุรี

เมื่อเร็วๆ นี้ ดร. ปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) พร้อมคณะผู้บริหารของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

เอาแล้ว! ผู้ว่าฯนนทบุรี แจ้งจับ สส.ก้าวไกล เซ่นโคตรบ่อน

นายเสฎฐวุฒิ คีรีพอน ตำแหน่ง นิติกรชำนาญการ ที่ทำการปกครองจังหวัดนนทบุรี ได้รับมอบอำนาจจากนายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี เข้าแจ้งความกับ ร.ต.ท. คชสิทธิ์ โคตะโน รอง สว.(สอบ

‘วิโรจน์’ ชมหวาน ชี้งบประมาณซื้ออาวุธบางทีมีความจำเป็น ชม ‘ทัพเรือ-ทัพอากาศ’ ให้ความร่วมมือ

‘กมธ.การทหาร’ ขน สส. สัมมนา ‘บทบาทกองทัพกับท้องถิ่นปทุมธานี’ ด้าน ‘วิโรจน์’ ชี้ งบประมาณซื้ออาวุธ บางทีมีความจำเป็น ชมหวาน ‘ทัพเรือ-ทัพอากาศ’ ให้ความร่วมมืออย่างดี หนุน ‘เรือฟริเกต’ เหตุเห็นโอกาส ผิดหวัง ‘พรรคร่วม รบ.’ ไม่เอาด้วย ตีเช็กเปล่า เอื้อ ‘นายกฯ’

กัดเซาะชายฝั่ง ภัยคุกคาม'ลันตา'ยุคโลกเดือด

ทุกปีประเทศไทยสูญเสียงบประมาณพันล้านบาทเพื่อป้องกันการกัดเซาะชายฝั่ง ทั้งกำแพงกันคลื่น เขื่อนกันคลื่น เติมทรายชายหาด หรือรอดักทราย แต่มาตรการโครง