ปลุกเยาวชนร่วมอนุรักษ์ป่าชายเลน พาลุยระยอง ดำน้ำเก็บขยะจากอวนประมง

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ร่วมกับสมาคมเยาวชน The Youth Fund และบริษัท อีซูซุแสงฟ้า จำกัด จัดโครงการ "ขยะคืนฝั่ง เพื่อทะเลไทย" และโครงการ "อาสาปลูกป่าชายเลน" 

10 ก.ค.2565 - นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (อทช.) มอบหมายให้เจ้าหน้าที่สำนักทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (ระยอง) ร่วมต้อนรับนายกฤษฏ์ ภักดีจิตต์ หัวหน้าโครงการฯพร้อมเยาวชนสมาคม The Youth Fund เข้าร่วมงานในครั้งนี้ กว่า 30 คน ณ ศูนย์บริหารจัดการทรัพยากรป่าชายเลน จังหวัดระยอง ตำบลเนินฆ้อ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ มีการรับฟังบรรยาย เรื่องความสำคัญของป่าชายเลนและสถานภาพป่าชายเลนของจังหวัดระยองได้ร่วมกันปลูกป่าชายเลน จำนวน 1,500 ต้น บนเนื้อที่ 2 ไร่กว่า จากนั้นได้เดินทางด้วยเรือกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง เพื่อเดินทางไปยังเกาะมันใน เพื่อรับฟังการบรรยาย เรื่องความสำคัญของปะการัง และร่วมดำน้ำเก็บขยะ ซึ่งขยะที่เก็บได้ส่วนมากเป็น (อวนผี) เป็นอวนที่ทำการประมง เก็บได้ 115 กิโลกรัม ซึ่งเศษอวนเหล่านี้ เป็นภัยคุกคามระบบนิเวศทางทะเลอย่างร้ายแรง เต่าทะเล วาฬ โลมา และสัตว์ทะเลจำนวนมากเสียชีวิตจากการกินหรือถูกรัด ในขณะเดียวกันปะการังก็ไม่สามารถเติบโตได้ จากการถูกปกคลุมโดยเศษแหอวนเหล่านี้และตายในที่สุด

นายกฤษฎ์ ภักดีจิตต์ หัวหน้าโครงการฯ ตัวแทนสมาคมเยาวชน The Youth Fund เปิดเผยว่าสมาคมเล็งเห็นถึงความสำคัญ สามารถเพิ่มมูลค่าให้กับขยะพลาสติก หรือupcycledเป็นอีกนวัตกรรมทางเลือกที่ช่วยลดปริมาณขยะ ด้วยการนำกลับมาแปรรูปเป็นวัสดุหรือสินค้าใหม่ชนิดใหม่ทดแทน เช่นโคมไฟ เครื่องปั้นเซรามิค เครื่องประดับเป็นต้น อีกทั้งแก้ไขปัญหาอวนผีในทะเลไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ที่จะนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ประโยชน์ รวมทั้งเป็นการส่งเสริมเศรษฐกิจหมุนเวียนในการนำพลาสติกมาใช้ใหม่ และเศรษฐกิจชีวภาพในการคิดค้นหาวัสดุแทนพลาสติก สร้างความตระหนักปัญหาขยะทะเลซึ่งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลและสัตว์ทะเลหายาก ตลอดจนเพื่อเพิ่มพื้นที่ป่าชายเลน พร้อมทั้งปลูกจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และทรัพยากรป่าชายเลนให้อย่างยั่งยืนสืบไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กมธ.อุตฯ เตรียมลุยระยอง ตรวจโรงงานเครนถล่ม ชงเลิกวีซ่านักลงทุนหากทำผิดซ้ำ

กมธ.อุตสาหกรรมเตรียมบุกระยองลุยตรวจสอบโรงงานจีนที่มีผู้เสียชีวิตหลายราย เข้มเสนอยกเลิกวีซ่านักลงทุนที่เข้ามาลงทุนในไทยแล้วทำผิดกฎหมายซ้ำซาก เผยล่าสุดมีจับกุม สั่งหยุดประกอบกิจการไปหลายราย

ด่วน ! รมว. “ศุภมาส” ส่ง “ทีม DSS” วศ.อว. ลงพื้นที่ระยอง ตรวจพิสูจน์น้ำเปลี่ยนสี หวั่นกระทบคุณภาพชีวิตประชาชนและระบบนิเวศทะเลไทย

6 มีนาคม 2567 นางสาวศุภมาส อิศรภักดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวว่า ได้สั่งการให้ทีมนักวิทยาศาสตร์

'พัชรวาท' เข้าสภาแล้ว! ตอบกระทู้ถาม สว.

'พัชรวาท' มาตอบกระทู้ สว. ปมเปิดเอกชนปลูกป่าชายเลน แจงส่งเสริมระบบนิเวศน์ ได้คาร์บอนเครดิต เอื้อประโยชน์ชุมชน ยันเดินหน้าต่อตามนโยบายรัฐบาล

'GMM SHOW' บุกภาคตะวันออกกับเทศกาลดนตรีริมทะเลที่ร็อกที่สุด!

เมษายนนี้…สาวกชาวร็อกเตรียมตัวมาสัมผัสประสบการณ์ใหม่กับเทศกาลดนตรีริมทะเลที่ร็อกที่สุด ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทีม GFest ผู้สร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดของคอเพลงตัวจริง ภายใต้ “GMM SHOW” ได้ประกาศจัดงาน Rock On The Beach 2024 ในวันเสาร์ที่ 27 เมษายน 2567 โดยเลือกสถานที่จัดงานแห่งใหม่ไปที่ภาคตะวันออก ณ หาดแหลมเจริญ จังหวัด ระยอง

มหาดไทยชง ครม. เคาะเปิดทางใช้ประโยชน์ป่าชายเลน

มหาดไทยชง ครม. เคาะเปิดทางใช้ประโยชน์ป่าชายเลน เดินหน้าก่อสร้างสะพานถาวรในเกาะพยาม จ.ระนอง เหลือรอความเห็นหน่วยงานเกี่ยวข้องคาดตอบกลับเร็วๆนี้ มท.1 มั่นใจโครงการช่วยดูแลความปลอดภัยประชาชนในระยะยาว หนุนท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล