'นพ.ระวี' แฉซ้ำผู้ใหญ่สั่งให้ ส.ส.กลับบ้านไม่ต้องประชุมสภา!

หมอระวีแฉซ้ำ ส.ส. อ้างทำตามใบสั่งผู้ใหญ่ไล่กลับบ้าน ทำใจหาร 500 จะแท้งก็ให้แท้งตามกระบวนการ ชี้หากเบรกไม่ให้ประชุมร่วม ชวนต้องตอบคำถามสังคม

04 ส.ค.2565 - นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติมถึงการประชุมร่วมรัฐสภาเมื่อวันที่ 3 ส.ค. ที่เกิดเหตุการณ์สภาล่ม อาจทำให้การพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.(ฉบับที่...) พ.ศ.…. ไม่ทันภายใน 180 วัน ว่า การไล่ ส.ส. และ ส.ว. กลับบ้านหากไม่ใช้ผู้มีอำนาจ คงทำไม่ได้ เพราะมีบางส่วนยังอยากจะอยู่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายต่อ ซึ่งผู้ที่มาไล่สมาชิกอ้างว่า มีผู้ใหญ่บอกให้มา โดยตนไม่ทราบว่า เป็นอย่างที่อ้างหรือไม่ ทั้งนี้ ทำให้ ส.ส.บางส่วนต้องยอมกลับบ้าน จนเป็นเหตุให้สภาล่มในที่สุด และยืนยันว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง

เมื่อถามว่า ส.ส.ที่มาไล่มาจากพรรคการเมืองอะไร นพ.ระวี กล่าวว่า อย่าให้บอกเลยว่ามาจากพรรคใด

ถามต่อว่า เป็นพรรคการเมืองจากฝ่ายรัฐบาลใช่หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า “คิดเอาเอง”

เมื่อถามย้ำอีกว่า เรียกว่าเป็นใบสั่งจากผู้ใหญ่ใช่หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า ไม่ทราบว่าผู้ใหญ่สั่งจริงหรือเป็นการแอบอ้าง เพราะการที่ออกมาพูดเรื่องดังกล่าวไม่ใช่กลัวว่า สภาล่มแล้ว จะทำให้มีปัญหาว่าสูตรการหา ส.ส.บัญชีรายชื่อหาร 500 จะตกหรือแท้งไป ทั้งนี้ นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาต้องตัดสินใจว่าในวันที่ 9-10 ส.ค. จะให้มีการประชุมร่วมรัฐสภาอีกหรือไม่ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าว ส่วนสูตรหาร 500 จะตกหรือไม่ ก็ให้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือศาลรัฐธรรมนูญไป แต่ถ้าเกิดเบรกไม่ให้เกิดการประชุมร่วมรัฐสภา ถือเป็นความรับผิดชอบของนายชวน ที่ต้องตอบคำถามต่อสังคมว่าเกิดอะไรขึ้นกับรัฐสภา

เมื่อถามว่า จะมีความหวังอีกหรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า “จะมีความหวังหรือไม่ ก็อยู่ที่ท่านชวน ข่าวลือเป็นข่าว ไม่ทราบข้อเท็จจริง ที่มีการบอกว่าฝ่าย ส.ว.ยืนยันว่าจะประชุม ส.ว.ในวันที่ 8-9 ส.ค. และจะทำให้ 9 ส.ค. จะไม่มีการประชุมร่วมรัฐสภา และต้องรอผลการหารือของวิปทั้ง 3 ฝ่ายของช่วงบ่ายวันนี้ ส่วนจะเป็นความร่วมมือระหว่างใคร ประชาชนต้องตัดสินใจเอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขา กกต.โยนบาปรัฐธรรมนูญ! บอกการคัดเลือก สว.แก้ไขไม่ได้

'เลขา กกต.' มองคงแก้อะไรไม่ได้ แม้ถูกทักท้วง รูปแบบ’คัดเลือก สว. เหตุ รธน.กำหนดไว้ ชี้ไทม์ไลน์ ไม่เหมือน เลือกตั้ง สส. ยันมีมาตรการป้องกันการฮั้วทุกพื้นที่

หน้าที่และอำนาจของ สว. ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เผยแพร่สาระน่ารู้การเลือกสมาชิกวุฒิสภา 20 กลุ่มอาชีพร่วมใจ ขับเคลื่อนประเทศไทย ไปพร้อมกัน

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ถามสภาฯ-กกต. ปมร้องสอบผู้สมัครสว.เลือกกันเอง ขัดรธน.หรือไม่

พ.ต.ท.กีรป กฤตธีรานนท์ เลขาธิการสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน เผยเกี่ยวกับกรณีนายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายความอิสระ ร้องเรียนขอให้ผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาวินิจฉัยเสนอเรื่องพร้อมด้วยความเห็นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามมาตรา 23 (1)

กกต. ชงศาลฎีกา ชี้ขาดใบดำ-ใบแดง 'สมชาย เล่งหลัก' ผู้สมัคร สส.สงขลา

เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.มีมติให้ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาเพื่อสั่งให้เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งหรือเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งของนายสมชาย เล่งหลัก