จับตาราคาแผงโซลาร์พุ่งหลังกำลังการผลิตในจีนชะงัก

เอกชนจับตาราคาแผงโซลาร์พุ่ง หลังกำลังการผลิตในจีนชะงัก หวังกลับสู่ภาวะปกติ มี.ค. 65 ลั่นทิศทางในไทยยังเติบโตแบบกระจุก แนะรัฐดันแผนติดโซลาร์ร่วมแพ็คเกจหนุนรถอีวี หลังประเมินว่าไปควบคู่กันได้

8 พ.ย. 2564 นายพลกฤต กล่ำเครือ นายกสมาคมผู้ประกอบการและช่างพลังงานแสงอาทิตย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้แนวโน้มแผงโซลาร์เซลล์ ที่จะเปลี่ยนพลังงานแสงอาทิตย์เป็นไฟฟ้ายังคงมีทิศทางขาขึ้นต่อเนื่อง สมาคมฯต้องตามใกล้ชิดจนถึงต้นปี 2565 เนื่องจากวัตถุดิบการผลิตต่างๆอาทิ กระจก ซิลิคอน อะลูมิเนียม ฯลฯ ได้ปรับขึ้นก่อนหน้านี้และล่าสุดโรงงานจีนได้รับผลกระทบจากไฟฟ้าที่ขาดแคลนทำให้ต้องหยุดการผลิตเป็นบางช่วงส่งผลให้แผงโซลาร์เซลล์บางรุ่นเริ่มขาดสต็อกแม้ว่าจะมีคำสั่งซื้อไป แต่จะได้รับสินค้าเร็วสุดเป็นม.ค. 65 โดยประเมินว่าสถานการณ์การผลิตของจีนจะเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วสุดในเดือนมี.ค. 65 แต่ระดับราคาแผงโซลาร์ฯจะยังคงทรงตัวระดับสูง

“ราคาแผงโซลาร์ฯยังคงขึ้นต่อเนื่องและอาจจะทรงตัวในระดับสูงไปจนถึงต้นไตรมาส 2 จากนั้นหากจะปรับลดลงอาจจะเป็นกลางปีหน้าบนพื้นฐานที่ปัจจัยต่างๆ ทั้งราคาวัตถุดิบและการผลิตของจีนกลับมาสู่ภาวะปกติได้ตามที่คาดไว้ จึงต้องติดตามใกล้ชิด อย่างไรก็ตามแผงโซลาร์ฯในไทยขณะนี้ภาพรวมยังไม่ได้ขาดแคลนเพราะมีการสั่งสต็อกไว้ล่วงหน้ารองรับช่วงปลายปีอยู่แล้ว “นายพลกฤต กล่าว
สำหรับแนวโน้มการติดตั้งแผงโซลาร์เพื่อผลิตไฟฟ้าแสงอาทิตย์บนหลังคาที่อยู่อาศัย (โซลาร์รูฟท็อป) ขณะนี้ยังคงเติบโตโดยเฉพาะในส่วนของบ้านที่มีการซื้อยานยนต์ไฟฟ้า(อีวี) เพื่อนำมาชาร์จไฟช่วงกลางวันที่จะได้รับค่าไฟที่ต่ำและคุ้มค่ากว่าใช้ไฟบ้าน โดยแนวโน้มการใช้อีวีของไทยเริ่มมีมากขึ้นต่อเนื่องและเมื่อรัฐบาลคลอดแพ็คเกจส่งเสริมอีวีที่คาดว่าจะเป็นช่วงธ.ค.นี้ก็น่าจะทำให้การใช้อีวีปี 2565 สูงขึ้นและหากเป็นไปได้รัฐควรมีมาตรการสนับสนุนการติดตั้งโซลาร์ฯเพื่อชาร์จรถอีวีในบ้านพ่วงไปด้วย

นายการุณ กลสัตยสมิต กรรมการสมาคมฯ กล่าวว่า ราคาแผงโซลาร์ฯหน้าโรงงานเดือนต.ค. 64 ได้ปรับขึ้นอีกราว 13% ซึ่งถือเป็นการปรับขึ้นอย่างต่อเนื่องจากผลกระทบราคาวัตถุดิบในการผลิตปรับตัวสูงตั้งแต่ต้นปีจนกระทั่งการเกิดปัญหาไฟฟ้าขาดที่จีนทำให้โรงงานผลิตไม่สามารถเดินเครื่องได้เต็มกำลังแม้ว่าการผลิตอาจจะกลับมาได้ช่วงมี.ค.65 แต่จะเป็นการผลิตเพื่อรับคำสั่งซื้อที่ค้างสต็อกเป็นหลักจึงทำให้แนวโน้มแผงโซลาร์ฯยังคงทรงตัวระดับสูงและหากทุกอย่างคลี่คลายอาจจะเห็นราคาเริ่มไต่ระดับลดลงได้หลังเดือนมิ.ย. 65
ปัจจุบันการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปตลาดหลักๆของไทยคือต่างจังหวัดส่วนใหญ่จะเป็นการติดตั้งเพื่อปั๊มน้ำเพื่อการเกษตรแต่ช่วงนี้ประสบกับภาวะน้ำท่วมทำให้การติดตั้งส่วนนี้ต้องหยุดชะงักไปพอสมควรและคาดว่าจะกลับมาสู่ภาวะปกติในช่วงธ.ค.64 -มี.ค.65 ส่วนการติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปในบ้านที่อยู่อาศัยกับ โรงงานอุตสาหกรรมหรืออาคารธุรกิจต่างๆ ส่วนใหญ่จะอยู่ในเขตกทม.และปริมณฑลซึ่งที่ผ่านมามีการเติบโตค่อนข้างสูงโดยเฉพาะภาคโรงงานและอาคารธุรกิจเนื่องจากผู้ประกอบการต้องการประหยัดค่าใช้จ่ายและรองรับการใช้พลังงานสะอาดตามกติกาของโลกที่จะเข้มงวดมากขึ้น

“ยอมรับว่าราคาแผงโซลาร์ฯเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอาจจะเป็นอุปสรรคให้การติดตั้งส่วนนี้ชะลอตัวเพราะต้องใช้แผงจำนวนมากผลกระทบต่อต้นทุนจะเห็นชัดกว่าและทำให้ความคุ้มทุนจะยิ่งใช้เวลาออกไป แต่สำหรับบ้านที่อยู่อาศัยที่ติดตั้งไม่เกิน 10 กิโลวัตต์ก็จะไม่เห็นถึงผลกระทบจากค่าแผงที่ขึ้นมาเท่าใดนักเพราะจำนวนแผงที่ใช้ต่ำแต่เชื่อว่าระยะยาวโซลาร์ฯก็ยังเป็นคำตอบในการรับมือกับกติกาโลกที่กำลังมุ่งสู่พลังงานสะอาด”นายการุณกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สยามเทคโนโพล' เผย คนไทยส่วนใหญ่สนใจติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ เหตุช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า

ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา นักวิชาการด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์และการจัดการความเสี่ยง วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ร่วมกับ อาจารย์วงศกร อยู่มาก หัวหน้าสาขาวิชาการตลาด วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม และ ดร.ธนเสฏฐ์ อัคคัญญ์ภูดิส อาจารย์ประจำสำนักวิจัยสยามเทคโนโพล เปิดเผย ผลสำรวจเรื่อง ประชาชนสนใจโซลาร์เซลล์

MEA จับมือ กปน. ติดตั้ง Solar Rooftop เสริมประสิทธิภาพการใช้พลังงาน

วันนี้ (5 ตุลาคม 2566) นายวิลาศ เฉลยสัตย์ ผู้ว่าการ MEA หรือการไฟฟ้านครหลวง พร้อมด้วย นายมานิต ปานเอม ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.)

'เจ้าคุณโซลาร์เซลล์' เบิกเนตรเพจติ่งส้ม แซะการไฟฟ้าเป็นเจ้าของดวงอาทิตย์หรือ

พระปัญญาวชิรโมลี นพพร เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี หรือ "เจ้าคุณโซลาร์เซลล์" ชื่อที่ลูกศิษย์ตั้งให้ ได้โพสต์ภาพจากเพจเฟซบุ๊ก "คนรักข่าว"

พลิกวิฤติน้ำมันแพงให้เป็นโอกาส

ราคาน้ำมันดิบที่แพงขึ้นมากตั้งแต่ต้นปีนี้ได้สร้างความเดือดร้อนอย่างแสนสาหัสมาให้กับหลายประเทศที่ต้องอาศัยน้ำมันนำเข้า รวมถึงประเทศไทยที่ต้องนำเข้าน้ำมันมากถึง 90% ของปริมาณการใช้ทั้งหมด