'อ.วรัชญ์' เฉลย หลังผู้ว่าฯกทม.คนใหม่เข้ารับตำแหน่งเหลืองบฯให้ใช้ 94 ล้านบาท จริงหรือ


'อ.วรัชญ์'เฉลยดราม่าหลังผู้ว่าฯกทม.คนใหม่เข้ารับตำแหน่งเหลืองบประมาณให้ใช้ 94 ล้านบาท ไม่เป็นความจริง ระบุเดือนมิถุนายนมีงบฯประจำปีสะสมใช้ได้ 10,000 ล้านบาท งบฯกลาง100ล้าน กลางมี.ค.โอนให้กทม.อีก700ล้าน ถ้าต้องการใช้ฉุกเฉิน สามารถนำเงินส่วนนี้มาใช้ได้

9 ก.ย. 2565 - ผศ.ดร.วรัชญ์ ครุจิต รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา คณะนิเทศศาสตร์และนวัตกรรมการจัดการ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กระบุว่า

กทม. เหลืองบประมาณให้ใช้ 94 ล้านบาท จริงหรือไม่?
.
พอดีในโพสต์ก่อนหน้านี้ มีคนถามผมว่า มีคนบอกว่า กทม.เหลืองบให้ใช้เพียง 94 ล้านบาท ตอนที่ผู้ว่าชัชชาติเข้ารับตำแหน่ง ทำให้ไม่สามารถจัดการป้องกันน้ำท่วมได้อย่างมีประสิทธิภาพ เรื่องนี้จริงไหม
.
ผมเลยลองไปถามผู้ที่มีข้อมูล จึงได้รับคำตอบดังนี้ครับ
............................................................
คำถาม
.
1.หลังเข้ารับตำแหน่ง เงินงบกลางใช้จ่ายเหลือ 94 ล้าน จริงหรือไม่?
คำตอบ
"ไม่จริง" เพราะในช่วงเดือนมิถุนายน กทม. มีงบประมาณประจำปีสะสมใช้ได้ 10,000 ล้านบาท ในส่วนของงบกลางยังมีอยู่อีกประมาน 100 ล้านบาท และในช่วงเดือน มีนาคม ทางสภา กทม. มีการโอนเงิน ให้กับ กทม. เป็นจำนวนกว่า 700 ล้านบาท ซึ่งถ้าต้องการใช้ฉุกเฉิน สามารถนำเงินส่วนนี้มาใช้ได้

2. สามารถตรวจสอบได้หรือไม่ว่า ณ ขณะนี้เหลือเงินเท่าไหร่?
คำตอบ
ตรวจสอบได้ โดยการทำหนังสือถึงสำนักงบประมาณ

3. สามารถแจกแจงรายละเอียด การใช้เงินงบประมาณปี 65 ได้หรือไม่
คำตอบ
ได้ โดยตรวจสอบได้ทางลิงก์นี้ https://official.bangkok.go.th/page/93
ข้อมูลเพิ่มเติม
https://www.matichon.co.th/politics/news_3376946

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ควงผู้ว่าฯกทม. ตรวจคลองโอ่งอ่าง ชุมชนวอนช่วยกระตุ้นท่องเที่ยวให้คึกคักอีกครั้ง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ อาทิ นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางวันทนีย์ วัฒนะ

'วัชระ' ยื่น ป.ป.ช. สอบผู้ว่าฯกทม.-สก.ก้าวไกล เซ่นปมทุจริตจัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย

นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. และประธานกรรมการป.ป.ช. ทุกคนผ่านงานสารบรรณป.ป.ช. ในหนังสือร้องเรียนระบุว่าได้รับการร้องเรียนจากพี่น้องประชาชนให้ยื่นหนังสือกับสำนักงาน ป.ป.ช.

งามไส้! กทม.จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย ราคาแพงยับ

เพจเฟซบุ๊ก "ชมรม STRONG ต้านทุจริตประเทศไทย" ได้โพสต์เนื้อหา การจัดชื้ออุปกรณ์ออกกำลังกายในสวนสาธารณะ โดยมีเนื้อหาใจความว่า กทม. จัดซื้อเครื่องออกกำลังกาย เครื่องละ 4 แสน เครือข่าย STRONG ต้านทุจริตประเทศไทยพบเห็นความผิดปกติ

'นิด้าโพล' เผยคนกรุงพอใจผลงาน 2ปี 'ชัชชาติ' ผลสำรวจชี้เกิน 40% ยังจะเลือกทำหน้าที่ต่อ

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น “นิด้าโพล” สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลการสำรวจของประชาชน เรื่อง “2 ปี ผู้ว่าฯ ชัชชาติ” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 16-27 พฤษภาคม 2567 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป และมีสิทธิเลือกตั้งในกรุงเทพมหานคร ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 50 เขต

ยกผลงาน Citi Identity ของ 'อภิรักษ์' เทียบ 'ชัชชาติ' ไม่แปลกโดนวิพากษ์ยับเยิน

นายอัษฎางค์ ยมนาค  หรือ  เอ็ดดี้  นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึงเรื่องสติกเกอร์“กรุงเทพฯ Bangkok” ที่ติดอยู่บริเวณบนคานรถไฟฟ้า BTS เพื่อสร้าง City Branding หรือ Citi Identity ว่า

นายกฯ ถกรับมือน้ำท่วมกรุงเทพฯ 'ชัชชาติ' แจงราชทัณฑ์เร่งลอกท่อ-กองทัพช่วยขุดลอกคลอง

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านน้ำ ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังการประชุมนายกฯโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียว่า “หารือกับมหาดไทย กลาโหม ยุติธรรม โดยกรมราชทัณฑ์ กรุงเทพฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เ