'ชัชชาติ' บูรณาการพร้อมรับมือฝนถล่ม แล้วกัน!ท่วมหรือไม่ขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำฝน


19 ก.ย.2565 - ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงสถานการณ์น้ำท่วมปัจจุบันว่า ตอนนี้สถานการณ์ถือว่าดีมาก โดยตัวเลขเมื่อเช้านี้(19 ก.ย. ) น้ำฝนที่ตกเฉพาะเดือนก.ย. เป็น 2.5 เท่าของค่าเฉลี่ยเดือนก.ย. ย้อนหลัง 30 ปี ซึ่งเป็นผลที่รุนแรง แต่ปัจจุบันน้ำในคลองทุกคลองพร่องต่ำกว่าระดับควบคุมแล้ว ซึ่งจะมีจุดบางจุดที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ แต่ได้ส่งหน่วยไปดูดซับน้ำหมดแล้ว เพราะฉะนั้นในแง่ของการรองน้ำฝนต่างๆ เราได้เตรียมพร้อมเต็มกำลังทุกจุด ทั้งมีการขุดลอกผักตบชวา

ส่วนเรื่องน้ำเหนือปัจจุบันยังไม่น่าเป็นห่วง เพราะสถานการณ์น้ำหนุน น้ำทะเล ไม่ได้ขึ้นสูงในช่วงนี้ ฉะนั้นน้ำฐานยังไม่สูง น้ำหนุนมายังพอมีช่องว่าง แต่ช่วงปลายเดือนจะมีน้ำหนุนมา และขึ้นอยู่กับกรมชลประทานจะปล่อยน้ำมาแค่ไหน แต่ปัจจุบันมีการประสานงานอย่างเข้มข้นระหว่างกรมชลประทานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และในวันที่ 20 ก.ย. จะเข้าไปเสนอเรื่องแผนการบริหารจัดการน้ำภาคตะวันออก ซึ่งอาจจะมีการเสนอตัวอุโมงค์ ที่เอาน้ำจากคลองลำปลาทิว ลาดกระบัง เพื่อให้ลงออกไปที่คลองร้อยคิว ของกรมชลประทานให้เร็วขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าวไม่ใช่เป็นโครงการของกทม. เพราะอยู่นอกพื้นที่ แต่เราเสนอให้หน่วยงานทั้งหมดดูภาพรวม ว่าหากเราทำตรงนี้ได้ก็จะช่วยบรรเทากรุงเทพฯฝั่งตะวันออกให้ดีขึ้นเยอะ รวมถึงกรุงเทพฯชั้นในด้วย เพราะน้ำไม่ต้องไหลเข้าไปข้างใน

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า ตอนนี้รูปแบบมีการบูรณาการกันทุกหน่วยงาน ทั้งนี้ รออย่างเดียวคือเรื่องน้ำฝนว่าปริมาณน้ำฝนจะมีมากหรือไม่ ซึ่งในอนาคตต้องมีการทบทวนยุทธศาสตร์ใหม่ เพราะปริมาณน้ำฝนเพิ่มขึ้นจริงๆ รวมถึงได้มีการหารือ ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต เมื่อวันที่ 17 ก.ย. ที่ผ่านมา ก็พบว่าสภาวะการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศโลกมีผลทำให้ฝนตกเพิ่มขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ พยากรณ์ 10 วันล่วงหน้า ต้น พ.ค. ฝนเพิ่มเริ่มคลายร้อนบ้าง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น. วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 29 เม.ย. - 8 พ.ค. 67

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 44 องศา บางพื้นที่ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์

อุตุฯ เตือนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ร้อนระอุส่อทุบสถิติ!

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง 39 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด