'รัฐบาล' ยันเกาะติดสถานการณ์ 'ดีเปรสชันโนรู'

รัฐบาลติดตามสถานการณ์-เฝ้าระวังพายุโนรูอย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมรับมือเต็มที่ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน.รับทราตลอด รวมทั้งดูแลช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ

29 ก.ย.2565 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสถานการณ์ล่าสุดของพายุโนรูเมื่อเวลา 11.00 น. พายุดีเปรสชันโนรู มีศูนย์กลางอยู่บริเวณอำเภอ จตุรพักตรพิมาน จ.ร้อยเอ็ดโดยกำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือเล็กน้อยอย่างช้าๆ คาดว่าจะอ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงในระยะต่อไป ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรง ส่งผลทำให้มีฝนตกหนัก หลายพื้นที่ และมีฝนตกหนักมากบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ โดยมีลมแรงในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง

นายอนุชา กล่าวว่า แต่ละจังหวัดได้เตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มที่ พร้อมกับมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบถึงสถานการณ์ เพื่อให้เกิดการตื่นตัว รวมทั้งได้เตรียมอุปกรณ์อพยพชาวบ้าน รวมถึงสัตว์เลี้ยงต่าง ๆ ในขณะที่ กรมชลประทานก็ได้เตรียมทั้งเครื่องสูบน้ำ-ผลักดันน้ำ ติดตั้งเพิ่มเร่งระบายน้ำ และรถอาหาร เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนผู้ที่ได้รับผลกระทบ นอกจากนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่สำรวจผลกระทบและความเดือดร้อนของประชาชนหลังจากน้ำท่วมพื้นที่การเกษตร และพื้นที่โดยรอบเป็นวงกว้าง ซึ่งเบื้องต้นแต่ละพื้นที่ก็ได้สำรวจและรายงานความเสียหายและผลกระทบที่เกิดขึ้นไปยังทางจังหวัดเพื่อให้การช่วยเหลือด้วยแล้ว

นายอนุชา กล่าวด้วยว่า ขอให้ประชาชนในบริเวณที่ได้รับผลกระทบระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งให้ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย ทั้งนี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังคงเฝ้าระวังป้องกัน ดูแลให้การช่วยเหลือประชาชนโดยเฉพาะในพื้นที่เสี่ยงภัยอย่างต่อเนื่อง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลลุยต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' ขยายตลาดช่วยชุมชนโกยรายได้

รัฐบาลเดินหน้าส่งเสริมต่อยอด 'ผ้าขาวม้าไทยฟีเวอร์' เพิ่มมูลค่าขยายตลาด ช่วยผู้ประกอบการชุมชนโกยรายได้ กระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่น

นายกฯ หนุน 'สมุนไพรไทย' ต่อยอดสินค้าซอฟต์พาวเวอร์

โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯ ส่งเสริมการต่อยอดในอุตสาหกรรมสมุนไพรไทย พร้อมยกระดับเป็นสินค้าซอฟต์พาวเวอร์ สนับสนุนเพิ่มมูลค่าอุตสาหกรรมสมุนไพรไทยในตลาดโลก

นายกฯ เสียใจสูญเสียเจ้าหน้าที่ดับไฟป่าเชียงใหม่ ส่งกำลังใจให้ครอบครัว

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า จ.เชียงใหม่