กระหึ่ม! สุรินทร์ พับตุ๊กตาช้างจากผ้าพื้นเมืองมากสุดในโลก บันทึกกินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ด

ททท. จับมือจังหวัดสุรินทร์ ร่วมสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่บันทึกสถิติลงบน Guinness World Record พับตุ๊กตาช้างจากผ้าพื้นเมืองสุรินทร์จำนวนมากที่สุดในโลก 9,010 ตัว มุ่งนำเสนออัตลักษณ์ความเป็นไทย หนุนซอฟต์พาวเวอร์ กระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวภาคอีสานปลายปี 2565

18 พ.ย.2565 - จังหวัดสุรินทร์ได้ดำเนินการจัดงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2565 ณ สนามแสดงช้าง จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งมีไฮไลท์ของการจัดงาน คือ กิจกรรมพับตุ๊กตาช้างจากผ้าพื้นเมืองของจังหวัดสุรินทร์ ในโอกาสนี้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ททท. ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งในผู้ร่วมประสานงานจัดกิจกรรม

โดยกิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจอย่างมากจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมทั้งสิ้น 8,745 คน และประสบความสำเร็จตามเป้าหมายได้รับการบันทึกสถิติลงบน Guinness World Record ภายใต้หัวข้อ “Most people folding fabric animals simultaneously” โดยการพับตุ๊กตาช้างจากผ้าพื้นเมืองสุรินทร์ที่มีจำนวนมากที่สุดในโลก จำนวนกว่า 8,745 ตัว ถือเป็นความภาคภูมิใจของชาวสุรินทร์ และเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยวผ่าน Thailand Festival Experience สะท้อนคุณค่าของวิถีไทยและเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ผ่านซอฟต์ พาวเวอร์ Soft Power of Thailand (5F : F- Fashion) การแต่งกายผ้าพื้นเมืองและภูมิปัญญาท้องถิ่นให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก ตลอดจนส่งมอบประสบการณ์เดินทางท่องเที่ยวที่เต็มเปี่ยมด้วยความหมายและความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว (Meaningful Travel)

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมากมาย อาทิ การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน กิจกรรมสาธิตการทอผ้าไหม กิจกรรมเดินแบบผ้าไหมเมืองสุรินทร์ กิจกรรมรำวงย้อนยุค การจัดนิทรรศการเรื่องช้าง และจำหน่ายสินค้าและผลิตภัณฑ์ท้องถิ่น เป็นต้น เพื่อเผยแพร่วัฒนธรรมไทย สร้างความตระหนักถึงความสำคัญของช้างไทยและถือเป็นกิจกรรมอนุรักษ์ช้างไทยที่จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

ทั้งนี้ ททท. คาดว่ากิจกรรมสุดยิ่งใหญ่ครั้งนี้จะส่งผลดีต่อภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในภูมิภาค กระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวภายในพื้นที่และเชื่อมโยงจังหวัดอื่นๆ ในภาคอีสาน และเพิ่มอัตราเข้าพัก นำไปสู่การกระจายรายได้ ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก เพื่อช่วยผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวช่วงปลายปี 2565 ให้บรรลุตามเป้าหมายขององค์กรและประเทศต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวบ้านผวาโจรชุม! ขโมยกระทั่ง 'โกลฟุตบอล'

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า ย่างเข้าปี 2567 ในพื้นที่ตําบลรัตนบุรี อําเภอรัตนบุรี เพียงเดือนเศษๆ มีเหตุใหญ่ที่ต้องทําให้ชาวบ้านผวาหนัก

"ชาดา" เปิดงานประเพณี รำลึก 261 ปี พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ จ.สุรินทร์ ดันต่อยอดการท่องเที่ยว ส่งเสริมรายได้คนในพื้นที่

วันนี้ (3 กุมภาพันธ์ 2567) นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดงานประเพณีวันพระคุณรำลึก 261 ปี พระยาสังฆะบุรีศรีนครอัจจะ

หนุ่มคลั่งยาบ้า! คว้าอีโต้ไล่ฟันญาติ ก่อนโดนรุมประชาทัณฑ์ดับ

ศูนย์วิทยุ สภ.รัตนบุรี ได้รับแจ้งจากสายด่วน 191 ว่ามีเหตุหลานชายคลุ้มคลั่งถือมีอีโต้ขนาดใหญ่ ทําร้ายน้าชายตัวเองคาบ้านได้รับบาดเจ็บสาหัส

หนุ่มดับเพลิงหารายได้เสริม ขายกบยัดไส้อั่วย่าง เหลือกำไรวันละ 700 บาท

ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์รายงานว่า ที่อําเภอรัตนบุรีมีหนุ่มใหญ่พ่อลูกสาม พนักงานป้องกันสาธารณภัยของเทศบาลรัตนบุรีอาศัยช่วงหลังเลิกงานหันเปิดร้านปิ้งย่างกบยัดไส้ (ไส้อั่ว) ขายฟันกําไรวันละ 600-700บาท

ลูกทุ่งสาวสำเนียงใต้ 'รัชนก ศรีโลพันธุ์' กับการสะสมผ้าพื้นเมืองงานอนุรักษ์บ้านเกิด

เป็นอีกหนึ่งศิลปินคุณภาพบ้าน “แกรมมี่โกลด์” กับ “รัชนก ศรีโลพันธุ์” ที่มีน้ำเสียงเป็นเอกลักษณ์สไตล์ลูกทุ่งแท้สำเนียงใต้ ให้แฟนๆได้เพลิดเพลินไปกับทุกๆบทเพลงที่ถ่ายทอด แถมยังเพลินตากับแฟชั่นผ้าพื้นเมือง

'สส.โตโต้' ถึงกับต้องชี้แจง! ใส่ผ้าไทยก็โดนเพื่อนมิตรแซะเป็นเจ้าใหญ่นายโตพวกอนุรักษ์นิยม

นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม. พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า หลายครั้งที่ใส่ชุดผ้าไหมพื้นเมือง ไม่ว่าจะเป็นของจังหวัดอะไรก็ตามในหลายครั้ง ผมมักจะเจอคำถามที่หลายคนตั้งความคิดยึดติดไปว่า “ชุดผ้าพื้นเมือง หรือ บางคนจะเรียกผ้าไทย” เป็นของคนกลุ่มที่มีความคิดอนุรักษ์นิยม