'ประธานชวน' ยอมรับยุ่งจนลืมแสดงตนทำให้เกิดเหตุสภาล่ม

'ประธานชวน' ยอมรับ ยุ่งจนลืมแสดงตน ทำสภาล่ม 7 ธ.ค. รับคุมองค์ประชุมให้ครบยาก แต่หากมีปัญหาต้องใช้เสียงข้างมากแก้ไข เหน็บเห็นใจปลายสมัยไม่รู้ใครอยู่พรรคไหน

08 ธ.ค.2565 - ที่รัฐสภา นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเปิดเผยว่า เมื่อคืนได้มีโอกาสปรึกษากับนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีในฐานะที่เป็นฝ่ายกฎหมายของรัฐบาล ให้นายวิษณุเป็นคนกลางประสานกับฝ่ายรัฐบาล ให้แจ้งสมาชิกของรัฐบาลให้มาประชุมให้พร้อม แม้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรจะเป็นหน้าที่ของทุกฝ่าย แต่โดยกลไกของระบบนี้รัฐบาลถือเป็นเสียงข้างมาก หากฝ่ายค้านไม่มาเลยแต่รัฐบาลเป็นเสียงข้างมากการประชุมก็สามารถเดินไปได้ และในช่วงเช้าก็ได้ย้ำกับนายวิษณุอีกครั้งว่าให้ช่วยเรียนนายกฯ ด้วย เพราะสภาเหลือเวลาทำงานอีกเพียง 2 เดือนเศษเท่านั้น หรือวันที่ 28 ก.พ. 2566 เนื่องจากหมดสมัยประชุมพอดี หรือจะมีการเรียกประชุมสมัยวิสามัญก็ได้ เพราะสภาชุดนี้จะมีอายุถึงวันที่ 23 มี.ค. 2566 ยกเว้นแต่ว่าจะมีการยุบสภาก่อน ทั้งนี้ คิดว่าการจะเรียกประชุมสมัยวิสามัญคงเป็นไปได้ยาก เพราะขนาดการประชุมสมัยสามัญยังยาก ฉะนั้นวิสามัญก็จะยิ่งยาก ซึ่งที่ผ่านมายอมรับว่าการทำให้องค์ประชุมครบเป็นเรื่องยาก

เมื่อถามว่า การที่องค์ประชุมล่มบ่อยครั้ง เป็นเกมการเมืองเพื่อดึงร่างพ.ร.บ.กัญชง กัญชา (ฉบับที่….) พ.ศ… ไม่ให้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ นายชวน กล่าวว่า ไม่น่าเกี่ยว แต่เป็นเรื่องของฝ่ายค้านที่ไม่ยอมร่วมเป็นองค์ประชุมในร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ… มาตรา 9/1 เพราะเห็นว่ากระบวนการลงมติไม่ถูกต้อง อย่างไรก็ตาม ปัญหาสภาล่มเมื่อวานนี้ (7 ธันวาคม) มาจากองค์ประชุมไม่ครบและขอเรียนว่าตนเองก็ลืมแสดงตนเป็นองค์ประชุม มัวแต่ยุ่งอยู่กับการชี้แจงให้สมาชิก และนอกจากนั้น ยังปรากฏว่านายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ แสดงตนทั้งวิธีการประกาศผ่านไมโครโฟนและซ้ำด้วยการเสียบบัตร จึงทำให้องค์ประชุมขาดไป 1 เสียง จนที่สุดต้องปิดการประชุมไป อย่างไรก็ตาม ได้บอกกับสมาชิกว่าอย่าย่อท้อ ประชาชนเลือกเข้ามาทำหน้าที่แล้วก็ต้องทำงาน ดังนั้น ขอให้รับผิดชอบมาร่วมประชุม

“ถือเป็นหน้าที่รัฐบาลในฐานะที่เป็นเจ้าของเสียงข้างมาก การประชุมสภาเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นของทุกคน แต่เมื่อมีปัญหาก็ต้องเอาเสียงข้างมากมาแก้ไข ผมเห็นใจในช่วงปลายสมัยก็ไม่รู้ว่าใครอยู่พรรคไหน” นายชวน กล่าว

ถามว่า สาเหตุที่องค์ประชุมไม่ครบเป็นเพราะว่า ส.ส.ต้องการลงพื้นที่ไปหาเสียงใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นเหตุผล เพราะประชุมในวันพุธและวันพฤหัสบดีไม่ได้มีนัดพิเศษอะไร และขอฝากประชาชนช่วยดูว่าส.ส.ที่เลือกเข้ามารับผิดชอบต่อหน้าที่หรือไม่

ถามถึง มาตรการเข้มข้นที่จะทำให้ ส.ส.เข้าร่วมประชุมมากกว่าการขอความร่วมมือ นายชวน กล่าวว่า ความจริงเป็นเรื่องหน้าที่รับผิดชอบของคนระดับที่เป็นส.ส. ต้องมีวุฒิภาวะ รู้ว่าอะไรสมควรอะไรไม่สมควร แต่ก็เข้าใจบางคนมีภารกิจต้องเดินทางไปต่างประเทศ แต่บางคนหายไปโดยไม่ทราบเหตุผล ซึ่งมีอยู่ทุกพรรค

ถามด้วยว่านอกจากหารือเรื่ององค์ประชุมล่มกับนายวิษณุแล้ว ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะที่เป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พรรคแกนนำรัฐบาลด้วยหรือไม่ นายชวน เปิดเผยว่า สภาปัจจุบันไม่เหมือนในอดีต ที่สมัยก่อนนายกฯ เป็นหัวหน้าพรรคการเมืองที่เป็นเสียงข้างมาก แต่ปัจจุบันไม่มีนายกฯ รองนายกฯ ในสภา และขณะนี้มอบให้นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ ดูแล ซึ่งนายอนุชาก็เป็นรัฐมนตรีจึงดูแลไม่ทั่วถึง พูดง่ายๆสภาต้องทำหน้าที่กันเอง ประธานสภาและรองประธานสภา 2 คนต้องหารือกันเอง แทนที่ฝ่ายบริหารต้องดูแลกลายเป็นสภาต้องดูแลเอง จึงคิดว่าเมื่อแจ้งต่อนายวิษณุไปแล้ว หวังว่าท่านจะแจ้งนายกฯต่อ เพื่อให้นายกฯ ได้เชิญหัวหน้าแต่ละพรรคการเมืองหารือกำชับลูกพรรคต่อไป เพราะเสียงของฝ่ายรัฐบาลมีเหลือแหล่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วันนอร์'มั่นใจคนไทยเกินครึ่งมาใช้สิทธิ์ประชามติเรื่องแก้รัฐธรรมนูญ

'ปธ.สภา' ชี้ช่องรัฐบาลใช้กฎหมายเดิมทำประชามติได้ แค่ถาม ปชช.อยากแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ ระบุหากต้องการแก้ ก็เสนอเข้ามาช่วงเปิดวิสามัญได้ เชื่อคนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่ง

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน