สุระ-พลังบูรพา ดักคอพรรคเสียงข้างน้อย ร่วมมือส.ว.ชิงตั้งรัฐบาล


5 พ.ค.2566 - นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงกรณีนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ออกมาชี้ช่องมีโอกาสที่รัฐบาลเสียงข้างน้อยสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ว่า การจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย แม้ในอดีตจะเคยมี แต่ปัจจุบันไม่ควรมีอีกแล้ว เพราะถือเป็นการบิดเบือนเจตนารมณ์ของประชาชนที่มอบฉันทามติให้พรรคที่ได้รับเสียงมากสุดเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล หากประชาชนเลือกพรรคการเมืองใดเข้ามามากสุด ตามมารยาทควรให้พรรคนั้นได้มีสิทธิ์จัดตั้งรัฐบาลก่อน แม้อีกฝ่ายอาจจะอ้างว่า มีเสียงสนับสนุนจาก สว.ในขั้นตอนโหวตนายกฯหากรวมกับเสียงที่รวบรวมได้จากพรรคต่างๆ หากรวบแล้วได้เสียงเกินกว่า 376 เสียง ก็มีสิทธิ์ตั้งรัฐบาลได้ ตนไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนั้น ดูแล้วจะกระทบหลายอย่าง ส่งผลไปถึง การทำงานของรัฐบาล ที่ไม่เข้มแข็ง ขาดความน่าเชื่อถือ ขาดความเชื่อมั่น การที่มี สว.250เสียง ร่วมโหวตนายกรัฐมนตรีได้ เป็นสิ่งไม่เหมาะสมอยู่แล้ว ถ้ายิ่งจะมาโหวตให้กับรัฐบาลเสียงข้างน้อยอีก ยิ่งจะน่าเกลียดไปใหญ่

นายสุระกล่าวว่า ก่อนหน้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เน้นย้ำอยู่เสมอ เข้ามาทำงานเพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง ไม่อยากเห็นประเทศไม่สงบ เกิดความวุ่นวายในหมู่ประชาชน หากชิงจัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย โดยอาศัยเสียงสว.ไปสนับสนุน ตนหวั่นเกรงอย่างยิ่ง อาจจะทำให้ประชาชนบางส่วน ไม่พอใจ เนื่องจากขัดเจตนารมณ์เสียงส่วนมาก อาจลุกฮือออกมา อาจลุกลามบานปลายไปสู่ความขัดแย้ง เชื่อว่าคงเป็นภาพที่ทุกคนคงไม่อยากให้เกิดขึ้น
“แม้จะมีการตั้งรัฐบาลได้ ในการพิจารณา ร่างพรบ.พิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี หากไม่ผ่าน นายกฯต้องรับผิดชอบ หรือแม้กระทั่งการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ที่อีกฝ่ายมีเสียงมากกว่า อาจโหวตชนะฝ่ายรัฐบาล จะยิ่งส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพ ความสั่นคลอนต่อรัฐบาล ขาดความต่อเนื่องในการบริหารราชการแผ่นดิน ทำให้รัฐบาลที่มีเสียงส.ส.น้อยกว่าในสภาฯแพ้โหวต ไปไม่รอด สุดท้ายเกิดการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองอยู่ดี อย่างไรก็ดีในอีกมุม เมื่อมีคนมาส่งสัญญาณต่อการตั้งรัฐบาลเสียงข้างน้อย ในการเลือกตั้ง14พ.ค.66 อาจจะทำให้ผู้คนที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร อาจจะหันไปเลือก อีกฝ่ายเพื่อทำให้เกิดการชนะถล่มทลายมากขึ้น เพื่อขจัด ขัดขวางไม่ให้เกิดเสียงข้างน้อยชิงตั้งรัฐบาลก็เป็นได้"นายสุระกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

'สุระ' มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลไม่ระคาย หนุนปรับครม.หาคนเหมาะสม

“สุระ” มั่นใจ ฝ่ายค้านซักฟอก ไม่ทำให้ เสถียรภาพรัฐบาลสั่นคลอน เหตุ จำนวนเสียงพรรคร่วมรัฐบาลยังหนุนอื้อ ชี้ ปรับครม. นายกฯ พิจารณาตามความเหมาะสม เสริมประสิทธิภาพทำงาน แก้ปัญหาให้ประชาชน

'สุระ' แนะเปิดกว้างที่มา 'สสร.' ให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมร่างรธน.

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวถึงการทำประชามติ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ในเรื่องของการทำประชามติ เพื่อ

'สุระ' วอนทุกฝ่ายต้องตกผลึกก่อนแก้รัฐธรรมนูญ

“สุระ” วอน ทุกฝ่ายหารือให้ตกผลึกก่อนแก้รัฐธรรมนูญ ที่มาสสร. เนื้อหาสาระ แนะ รับฟังความคิดเห็นทุกกลุ่มวิชาชีพ นำไปสู่ รัฐธรรมนูญฉบับสากล ได้รับการยอมรับ

'สุระ' จี้ภาครัฐเอาผิดขบวนการนำเข้าเนื้อสัตว์เถื่อน วอนจับให้ได้ถึงตัวการ

นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวว่า กรณีภาครัฐเร่งรัดจับกุม ผู้กระทำความผิดการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน จากต่างประเทศ เข้ามาอย่างผิดกฎหมาย เมื่อติดตามข่าวมีการลงลึกไปถึงขบวนการต่างๆทั้งภาคเจ้าหน้าที่

'สุระ' กระตุก 'กกต.' รับรอง ส.ส. จี้ทุกฝ่ายหยุดเล่น 'นอกกติกา'

“สุระ” วอน กกต.รับรอง ส.ส. คลายความกังวลสังคม แนะ ทุกฝ่าย เคารพเจตนารมณ์ประชาชน ไม่อยากเห็นความพยายาม เบี่ยงเบนหลักการประชาธิปไตย เล่นนอกกติกา