'สุระ' ดึงสติ ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกมปรับครม.แลกเก้าอี้ ชี้คนละส่วนอำนาจหน้าที่

“สุระ” ไม่เห็นด้วย ลากประธานสภาฯ เข้าสู่เกม ปรับครม. แลกเก้าอี้ ย้ำ คนละส่วนอำนาจหน้าที่ อัด รัฐมนตรีหวังร่วมครม.ปล่อยข่าว มีโควตาสส.ในมือ สร้างอำนาจต่อรอง มั่นใจผู้มีอำนาจพิจารณารู้ดี ใครของจริง ของปลอม

21 เม.ย.2567 – นายสุระ เตชะทัต เลขาธิการพรรคพลังบูรพา กล่าวว่า สำหรับกระแสข่าวการปรับครม. ที่มีกระแสค่อนข้างถี่ พูดกันมากนั้น เชื่อว่าจะมีการปรับครม.แน่นอน แต่จะปรับเมื่อไหร่ ช่วงเวลาใด ช้าหรือเร็ว เป็นอำนาจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในทุกครั้งของการปรับครม. เพราะต้องการทำให้การทำงาน การแก้ไขปัญหาให้ประชาชนดียิ่งขึ้น

นายสุระ ระบุว่า การปรับครม. มีกระแสข่าวออกมาอย่างหลากหลายเช่น รัฐมนตรีบางคนจะถูกปรับพ้นครม.ไปเลย บางคนปรับโยกระหว่างกระทรวง หรือมีรัฐมนตรีคนใหม่มาร่วมครม. ข่าวที่ออกมา คงมีทั้งข้อเท็จจริงอยู่บ้าง และข่าวปล่อยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บางคนที่อยากเข้ามาร่วมครม.เศรษฐา 2 หากเป็นคนที่มีความรู้ ความสามารถ ประสบการณ์อยู่แล้ว คงไม่มีปัญหาในการทาบทามให้มาช่วยทำงาน แต่สำหรับบางคน พยายามปล่อยข่าว กล่าวอ้างถึง โควตาสส.ในมือ แสดงให้เห็นถึงความสำคัญ เพื่อนำไปต่อรองให้ตัวเองมีตำแหน่ง ถือเป็นเรื่องไม่เหมาะสม แต่ถึงอย่างไรตนเชื่อว่า ผู้ที่มีอำนาจปรับครม.ย่อมรู้ดีอยู่แล้ว ใครเป็นของจริง ของปลอม

“ขณะเดียวกันในเวลานี้มีการพูดถึงกันมาก การปรับครม.มีการพาดพิง ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร พยายามลากเข้ามาให้มีความเกี่ยวโยงกับการปรับครม. มีการระบุอยู่ในเงื่อนไขการแลกเปลี่ยนเก้าอี้ ทั้งที่ในความเป็นจริง การปรับครม. กับตำแหน่งประธานสภาฯ เป็นคนละบทบาทหน้าที่ คนละอำนาจ นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้นำสูงสุดในการบริหารประเทศ พิจารณาเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสมมาร่วมทำงานในครม. ส่วนประธานสภาฯ เป็นผู้นำสูงสุดฝ่ายนิติบัญญัติ ถูกเลือกมาจากสส. ที่มาจากตัวแทนประชาชน ด้วยจำนวนเสียงส่วนใหญ่ในที่ประชุมสภาฯ ตามหลักการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ได้แบ่งอำนาจไว้อย่างชัดเจนใน 3 เสาหลัก นิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ ดังนั้นหากมีความพยายามล่วงล้ำเขตแดนอำนาจอีกฝ่าย จึงเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง  และอาจทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้างได้” นายสุระ ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' เชื่อครม.ใหม่เดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนทันที ปัญหาประเทศรอไม่ได้

นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อและรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.)ให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากที่มีการปรับคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ตนเชื่อว่า รัฐมนตรีทุกคนมีศักยภาพและประสบการณ์ในการทำงาน

'สุชาติ' น้อมนำพระราชดำรัสในหลวง ทำงานด้วยความซื่อสัตย์สุจริต

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสให้ทำงานเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง

'จักรพงษ์' ปัดเลื่อนชั้นขึ้นนั่ง รมต. จากสายตรงเศรษฐา ยันไร้ปัญหากับปานปรีย์

นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวก่อนเข้าถ่ายรูปติดบัตรประจำตัวถึงกรณีที่ถูกมองว่าเป็นการพาร์ทชั้นจากเดิมที่อยู่ตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า ไม่ได้พาร์ทชั้นหรอก

'สุดาวรรณ' ยันไม่นอยด์ โดนย้ายนั่งวัฒนธรรม บอกพร้อมทำงานแล้ว

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม ให้สัมภาษณ์ต่อคำถามว่าเคลียร์ใจกับนายกรัฐมนตรีแล้วหรือยัง หลังถูกปรับจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา

'สุชาติ' ลั่นทำงานเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่เพื่อตัวเอง ไม่ซีเรียสเป็น รมช.พาณิชย์

นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนเดินทางเข้าถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ ถึงการได้กลับเข้าทำเนียบรัฐบาลในรอบ 7 เดือน ว่า ได้กลับเข้ามาทำงานให้ประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม

ทำเนียบคึกคัก! รัฐมนตรีใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯถวายสัตย์ฯ

รัฐมนตรีใหม่ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ได้เดินทางเข้าทำเนียบฯเพื่อถ่ายภาพทำประวัติ และทำบัตรประจำตัวรัฐมนตรี ที่ห้องสีเหลือง ตึกสันติไมตรี (หลังนอก) โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคั