อรุณ พลัส ผนึก CATL ลงทุน 3.6 พันล้านตั้งโรงงานแบตเตอรี่อีวีในไทย

อรุณ พลัส ผนึก CATL ตั้งโรงงานแบตเตอรี่ Cell-To-Pack ในไทย ภายใต้กรอบการลงทุนกว่า 3,600 ล้านบาท พร้อมเดินสายการผลิตปี 2567 ที่ 5 หมื่นคันต่อปี พร้อมตั้งเป้าเพิ่มเป็น 1.5 แสนคันในปี 2573

11 มิ.ย. 2566 – นายเอกชัย ยิ้มสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท อรุณ พลัส จำกัด (Arun Plus) เปิดเผยว่า อรุณ พลัสพร้อมด้วย Mr. Ni Zheng, Executive president of overseas car business, and CEO of Japan & Korea affiliate, Contemporary Amperex Technology Co., Ltd (CATL) ลงนามสัญญาร่วมจัดตั้งโรงงานแบตเตอรี่ Cell-To-Pack (CTP) ภายในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี ซึ่งเป็นเทคโนโลยีการผลิตแบตเตอรี่ขั้นสูงที่นำเซลล์แบตเตอรี่มาประกอบกันเป็นแพ็กโดยตรง ไม่ต้องผ่านขั้นตอนการประกอบเป็นโมดูล ทำให้แบตเตอรี่มีประสิทธิภาพความจุพลังงานสูงขึ้น น้ำหนักเบา และมีความปลอดภัยสูง เป็นการตอกย้ำความเชื่อมั่นของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางการผลิต EV ของภูมิภาคอาเซียนในอนาคต ภายใต้ความร่วมมือกับ CATL ผู้นำในระดับสากลด้านเทคโนโลยีแบตเตอรี่ EV 

นายเอกชัย กล่าวว่า ความร่วมมือระหว่าง อรุณ พลัสกับ CATL ในครั้งนี้เป็นก้าวแรกที่สำคัญของการดำเนินธุรกิจแบตเตอรี่อย่างครบวงจรในอนาคต ด้วย CATL เป็นบริษัทที่มีการดำเนินธุรกิจแบตเตอรี่ครอบคลุมตลอดห่วงโซ่คุณค่า ตั้งแต่การจัดหาวัตถุดิบ การวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ การผลิตแบตเตอรี่ ไปจนถึงการรีไซเคิลแบตเตอรี่ ตลอดจนธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง อีกทั้ง อรุณ พลัส มุ่งมั่นที่จะสร้างความพร้อมในด้านโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับการขยายระบบนิเวศยานยนต์ไฟฟ้าของประเทศ โดยได้ร่วมกับ Honhai Precision Industry Co., Ltd หรือ FOXCONN ก่อตั้งบริษัท ฮอริษอน พลัส จํากัด (Horizon Plus) เพื่อดำเนินการผลิต EV รองรับความต้องการที่สูงขึ้นทั้งภายในประเทศและในภูมิภาคอาเซียน

โดยจะเริ่มเดินสายการผลิตในปี 2567 ด้วยกำลังการผลิตเริ่มต้นที่ 50,000 คันต่อปี และจะเพิ่มเป็น 150,000 คันในปี 2573 ซึ่งการก่อตั้งโรงงานแบตเตอรี่ CTP ในครั้งนี้จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ โรงงานผลิต EV ดังกล่าว และในอนาคตอรุณ พลัสยังศึกษาความเป็นไปได้ในการร่วมมือกับ CATL เพื่อนำเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรี่ของ CATL มาใช้ในประเทศ อาทิ เทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า เทคโนโลยีการรีไซเคิลแบตเตอรี่ เทคโนโลยีแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้าของ CATL (CIIC) พร้อมทั้งจะศึกษาแนวทางในการเป็นผู้ผลิตเซลล์แบตเตอรี่ในอนาคต

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อรุณ พลัส ผนึกกำลัง CATL ตั้งโรงงานแบตเตอรี่ในอีอีซี

โลกในยุคปัจจุบันมีนอกจากจะสนใจเรื่องเทคโนโลยีใหม่ ๆ แล้ว ยังมีแนวคิดถึงเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมอีกด้วย จากเดิมที่การทำอุตสาหกรรมอาจจะสร้างผลกระทบให้กับธรรมชาติ

บอร์ดอีวี เอาจริงอัดเงิน 2.4 หมื่นล้าน จัดแพ็กเกจอุดหนุนผลิตแบตเตอรี่

บอร์ดอีวี อัดเงิน 24,000 ล้านบาท เคาะแพคเกจส่งเสริมลงทุนผลิตแบตเตอรี่ ด้าน บีโอไอ จับมือก.ต่างประเทศ-ไจก้า เปิดอบรมพัฒนาหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนภูมิภาคอาเซียน-เอเชียใต้