1 ทศวรรษ รางวัลบรรเลงดนตรีไทยศรทอง

เพื่อสืบสานมรดกวัฒนธรรมล้ำค่า มูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) จัดการประกวดบรรเลงดนตรีไทยศรทอง ชิงถ้วยพระราชทานฯ มีเยาวชนคนรุ่นใหม่สนใจร่วมประชันความสามารถด้านดนตรีไทยอย่างคึกคัก ในพิธีมอบรางวัลการประกวดบรรเลงดนตรีไทยศรทอง ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว              สมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณี        สิริพัชร มหาวัชรราชธิดา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ         เจ้าฟ้าที่ปังกรรัศมีโชติ มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร ครั้งที่ 5 พ.ศ.2565 อาจารย์มาลินี สาคริก ประธานกรรมการมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) เป็นประธาน พร้อมด้วยนายฐาปน  สิริวัฒนภักดี กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) อาจารย์ภูธร ภูมะธน นายนิติกร กรัยวิเชียร ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ และ ผศ.ดร.ธงรบ รื่นบันเทิง     เข้าร่วมงาน ณ C asean อาคาร CW Tower

นายนิติกร กรัยวิเชียร กล่าวว่า สำหรับงานการประกวดการบรรเลงดนตรีไทยศรทองจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุปัน นับเป็นเวลา 10 ปีเต็มที่มูลนิธิสิริวัฒนภักดี และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้รับเกียรติจากมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) ให้ได้เข้ามามีส่วนร่วมสนับสนุนกิจกรรมเกี่ยวกับดนตรีไทยอันเป็นประโยชน์ยิ่ง ด้วยเล็งเห็นว่ามูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) เป็นเสาหลักในวงการดนตรีไทยในปัจจุบัน ที่จะธำรงรักษาไว้ซึ่งการเรียนการสอน และการสืบทอดในเรื่องของ ดนตรีไทย

ส่วนของมูลนิธิสิริวัฒนภักดี และบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เล็งเห็นว่า สิ่งเหล่านี้ที่มูลนิธิทำมานั้นเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ในการสืบสาน รักษา และต่อยอดมรดกอันเป็นวัฒนธรรมที่สำคัญของชาติ การประกวดชิงถ้วยพระราชทาน ปี 2565 จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 สำหรับการประกวดเวทีนี้ น้องๆ เยาวชนได้นำทักษะที่ได้ศึกษาเรียนรู้มาประลองกับเพื่อนๆ ในวัยเดียวกันเพื่อที่จะพัฒนาต่อยอดฝีมือของตนเองขึ้นเรื่อย ๆ และสิ่งเหล่านี้จะเป็นสมบัติติดตัวไปตลอดชีวิต ซึ่งสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้อย่างหลากหลาย เช่นมีโอกาสต่อยอดการศึกษาในหลายๆ สถาบัน

เด็กหญิงอัยยนันท์ เลิศสินธพานนท์ ผู้ชนะรางวัลชนะเลิศ ซออู้ ระดับประถมศึกษา เผยว่า รู้สึกดีใจมากที่ได้รับรางวัล เวทีนี้ทำให้หนูได้มีประสบการณ์มากขึ้น ได้รู้จักคนมากขึ้น ส่วนของเครื่องดนตรีที่เล่นคือซออู้ เสียงมันจะอู้ ๆ เหมือนชื่อสเน่ห์ของซออู้ที่ทำให้หนูชอบเล่น คือ ตอนเด็ก ๆ ครูเคยให้หนูลองเล่นเครื่องดนตรีหลายแบบ เมื่อได้เล่นแล้วรู้สึกชื่นชอบเสียงเครื่องดนตรีนี้มากๆ ขอเชิญชวนเพื่อนๆ ให้หันมาอนุรักษ์วัฒนธรรมและดนตรีไทยไม่ให้สูญหายไป และเป็นการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แถมยังสนุกด้วย

นางสาววาศินี สุวรรณแพทย์ ผู้ชนะรางวัลชนะเลิศ ขิมสาย ระดับมัธยมศึกษา กล่าวว่า รู้สึกภูมิใจและดีใจมาก หนูพยายามฝึกซ้อมอย่างหนัก เครื่องดนตรีที่ใช้แข่งคือขิมสาย เป็นเครื่องดนตรีประเภทตี เล่นได้ทั้งแนวละมุนหรือดุดันสามารถเล่นได้หลากหลายเพลงและหลากหลายสไตล์ เป็นเครื่องดนตรีที่หนูคิดว่า น่าจะเล่นง่ายและเหมาะกับคนทั่วไปที่จะเริ่มเล่นดนตรีไทยด้วย

” แรงบันดาลใจที่ทำให้หนูมาเล่นเครื่องดนตรีไทย คือ คุณพ่อชอบดนตรีไทยเลยให้หนูกับพี่ชายเข้าเรียนดนตรีไทย และใช้ความสามารถพิเศษด้านดนตรีนี้สอบเข้ามัธยมและมหาวิทยาลัยได้ ทำให้อยากพัฒนาตนเอง หนูขอเชิญชวนเพื่อน ๆ หันมาเล่นดนตรีไทย เชื่อว่า ดนตรีไทยมีเอกลักษณ์ในตนเอง และสามารถนำมาบรรเลงร่วมกับดนตรีสากลได้เป็นอย่างดี กลายเป็นดนตรีสมัยใหม่ มาร่วมอนุรักษ์ดนตรีไทยไปด้วยกัน”  นางสาววาศินี กล่าว

การประกวดบรรเลงดนตรีไทยศรทองชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ  พระบรมราชินี สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา และสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าที่ปังกรรัศมีโชติ          มหาวชิโรตตมางกูร สิริวิบูลยราชกุมาร ครั้งที่ 5 พ.ศ. 2565 จัดขึ้นโดยมูลนิธิหลวงประดิษฐไพเราะ (ศร ศิลปบรรเลง) ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิสิริวัฒนภักดี บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะส่งเสริมให้นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา และระดับมัธยมศึกษาได้พัฒนาฝีมือการบรรเลงดนตรีไทย อีกทั้งเป็นการโน้มนําให้เยาวชนหันมาสนใจดนตรีไทยอันเป็นเอกลักษณ์ ที่สําคัญยิ่งของชาติ และยังเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันควรค่าแก่การธํารงรักษาไว้สืบไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ร่วมขับเคลื่อนเพื่อเมืองที่ยั่งยืน กับ “SX TALK SERIES ครั้งที่ 2” “เมืองของทุกคน : คุณภาพชีวิตที่ดีของทุกคน”

หลายคนถามหาคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่ว่าจะเรื่องการเมือง เศรษฐกิจ สุขภาพ การศึกษา การขนส่ง ที่อยู่อาศัย ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งทั้งหมดจะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

SARRAN-บ้านสุริยาศัย รังสรรค์จิวเวลรีสุดพิเศษ

สร้างสีสันให้วงการแฟชั่นและอาหาร เมื่อ “SARRAN” แบรนด์เครื่องประดับดังระดับโลก จับมือกับร้านอาหาร”บ้านสุริยาศัย”สร้างสรรค์แคมเปญใหม่โดนใจสายแฟชั่น ในงานเปิดสตูดิโอแห่งใหม่ของแบรนด์ SARRAN และเป็นการย้ายบ้านหลังใหม่อย่างเป็นทางการ ณ ริเวอร์ซิตี้ แบงค็อก 23 เมื่อวันก่อน

ไทยอวด'วิญญาณข้ามสมุทร' งานเวนิส เบียนนาเล่

เริ่มแล้วนิทรรศการ “The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร” ผลงานศิลปะที่จะแสดงศักยภาพศิลปินไทยและอาเซียนบนเวทีระดับโลก งานนี้ มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน)  ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ

เทศกาลสร้างสรรค์'3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน'

งานเฟสติวัลในย่านเก่าเป็นอีกกิจกรรมสร้างสรรค์ สร้างแรงกระเพื่อมให้มหานครมีมิติร่วมสมัยควบคู่ไปกับการดูแลรักษาศิลปวัฒนธรรมดั้งเดิม สีสันความสนุกที่เคลือบด้วยสาระและคุณค่าของย่านกะดีจีนจะเกิดขึ้นในงานเทศกาล ” 3 ศิลป์ 3 ศาสน์ ย่านกะดีจีน”

ปักหมุด The Spirits of Maritime Crossing : วิญญาณข้ามมหาสมุทร โชว์ไกลถึง นครเวนิช

มูลนิธิ บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่ ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ผสานความร่วมมือครั้งสำคัญจากภาครัฐ เอกชน และเครือข่ายพันธมิตร ทุกภาคส่วน

สงกรานต์ริมคลองรอบกรุง 'คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน-วัดบพิตรพิมุข'

สงกรานต์นี้เปิดเส้นทาง “คลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน- วัดบพิตรพิมุขวรวิหาร” เลาะเลียบคลอง ชมสตรีทอาร์ต เรียนรู้ประวัติศาสตร์พหุวัฒนธรรมให้เย็นฉ่ำชื่นใจ ถือเป็นพื้นที่น้องใหม่งาน Water Festival 2024 พร้อมเชิญร่วมกิจกรรมมงคล ย้อนวันวานตักบาตรริมคลองยามเช้า